Đám đông đa nghi suy diễn kẻ trộm vặt “bắt cóc trẻ em”

(PLO) - Chủ nhà kể lại: “Lúc đầu, thấy người lạ hình thù quái dị vào phòng đứng cạnh cháu nhỏ, cộng với 6 con chó nhà tôi có biểu hiện lạ thường nữa nên ai cũng nghĩ là bắt cóc. Hôm đó, có hơn nghìn người đến nhà tôi, chó sủa mãi cũng hết hơi, trời lại nắng to, nên mấy chú chó mệt, không sủa nổi mà chỉ nằm thở là chuyện bình thường. Còn thứ trong cốp xe của đối tượng mà mọi người nghi là thuốc mê cũng chỉ là một chai nước lọc mà thôi”.
Căn nhà nơi đối tượng Trung đột nhập trộm tài sản
Căn nhà nơi đối tượng Trung đột nhập trộm tài sản

Một ngày cuối tháng 7/2017, anh Võ Văn Thắng (31 tuổi, ngụ thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) bất ngờ phát hiện đối tượng lạ mặt ở trong phòng cùng với cậu con trai 5 tuổi của mình. Nhiều người dân hiếu kỳ nghe tin liền tới hiện trường, chưa hiểu rõ vụ việc đã quay clip và đăng tải lên mạng xã hội với tiêu đề “bắt được đối tượng bắt cóc trẻ em” khiến dư luận hoang mang, lo lắng.

Rúng động làng quê

Trong thời gian gần đây, cũng vì nghi ngờ người lạ vào làng có hành vi “thôi miên, bắt cóc trẻ con”, tại tỉnh Hải Dương, dân làng đã bao vây 2 người đàn ông, đốt xe Fortuner. Còn tại Hà Nội, hai phụ nữ bán tăm cũng bị người dân vây đánh khi đang tiếp cận một bé trai. Những vụ việc này, cơ quan chức năng đều khẳng định việc nghi ngờ của người dân là không có căn cứ.

Sáng 28/7/2017, cộng đồng mạng Facebook lan truyền nhiều hình ảnh, thậm chí có tài khoản thực hiện chức năng “live stream”(phát trực tiếp - PV) về sự việc có một đối tượng chưa rõ nam hay nữ đột nhập vào nhà dân ở thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Theo nội dung đoạn chia sẻ, người này được cho là đột nhập vào nhà anh Võ Văn Thắng để bắt cóc đứa trẻ 5 tuổi lúc này đang ngủ trong nhà. Sự việc đánh trúng vào “dư chấn” của những tin đồn “bắt cóc trẻ em” gần đây trên cả nước. Thế nên chỉ chừng 2 giờ đồng hồ đã có hàng chục nghìn lượt chia sẻ về vụ việc gây hoang mang dư luận. 

Có mặt tại hiện trường hôm đó, một chiến sĩ công an huyện Hải Lăng cho biết: “Nhà anh Thắng nằm cạnh Quốc lộ 1A, lúc xảy ra vụ việc, rất nhiều người đổ xô đến xem, họ tỏ rõ sự bức xúc, giận dữ, còn đòi đánh đối tượng khiến sự việc vô cùng phức tạp. Công an huyện Hải Lăng đã phải huy động chừng 40 chiến sĩ cùng lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị tiến hành bảo vệ, đưa đối tượng ra khỏi hiện trường và điều tiết giao thông. Khi bị bắt giữ, đối tượng trên tỏ ra thất thất thần, vẻ mặt đờ đẫnnhư người mất hồn. Đối tượng khai tên Lê Thành Trung (23 tuổi), quê thôn Xuân Vĩnh, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Linh, tỉnh Khánh Hòa”.

Chủ nhà Võ Văn Thắng thuật lại với XLPL: “Sáng hôm đó, tôi đi làm sớm rồi trở về nhà thay áo quần đi uống cà phê. Tôi mở cửa phòng để vào nhưng không được. Nghi có chuyện chẳng lành vì bên trong cậu con trai của tôi đang ngủ. Thế là tôi phá cửa, ập vào, liền phát hiện một đối tượng lạ mặt đang ở bên trong, người này tóc dài, đội mũ bảo hiểm”. Ngay lập tức anh Thắng khống chế người lạ rồi gọi lực lượng chức năng tới làm việc. Sau đó, anh vào phòng kiểm tra phát hiện bên trong tủ quần áo bị lục lọi nhưng không hề có mất mát gì.

Vợ chồng anh Thắng có 2 người con, anh làm thợ nề, còn vợ đi may. Hôm xảy ra sự việc, vợ anh đang chăm cô con gái đầu 9 tuổi bị sốt nằm ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ông Võ Tánh (57 tuổi, bố anh Thắng) cho biết thêm: “Sáng đó, tôi đi thả bò về, đang ngồi xem vô tuyến ở phòng khách, ngoài ra cậu con trai đầu của tôi đang tu tại gia cũng ở nhà. Nhưng cạnh nhà tôi lại có cơ sở châm cứu nên khách thường xuyên ra vào khiến chúng tôi không để ý. Đối tượng đi vòng vòng, lẻn vào sau để mở cửa phòng ngủ của con trai tôi. Lúc Thắng mới bắt được đối tượng, bố con chúng tôi nhìn nhau đồng thanh hỏi: “Ai đây?”. Chưa hết bàng hoàng sau sự việc thì người thân khắp nơi đều điện thoại về hỏi thăm, con dâu tôi ở bệnh viện cũng điện hỏi nhưng tôi giấu, chỉ nói đang đi xem “bắt cóc”, cháu vẫn khỏe mạnh bình thường”.

Nhiều người dân ở đây khi đó còn cho rằng, đối tượng kia “đi bắt cóc trẻ em, có dùng thuốc mê khi 6 con chó trong nhà ông Tánh vốn rất dữ nhưng hôm đó lại nằm bất động. Trong cốp xe máy biến số tỉnh Đắk Lắk mà kẻ lạ mặt đi có một chai thuốc là thuốc mê”. 

Chiếc xe mà đối tượng sử dụng
Chiếc xe mà đối tượng sử dụng

Chỉ là vụ trộm vặt bất thành

Trao đổi với XLPL, Công an huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị cho biết trên địa bàn không có vụ bắt cóc trẻ em nào như mạng xã hội đã đăng tải, mà đây chỉ là một vụ trộm cắp tài sản. Theo đó, khoảng 9h ngày 28/7, nam thanh niên tên là Lê Thành Trung đột nhập vào nhà anh Võ Văn Thắng với mục đích trộm tài sản. Lúc này, trong nhà có cháu Võ Văn Nhật Minh (SN 2012) đang nằm ngủ. Sau khi lục lọi, Trung không tìm thấy tài sản,định tẩu thoát thì bị anh Thắng phát hiện, hô hoán bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Trung khai nhận, trong quá trình lục tìm đồ trong phòng, cháu bé đã tỉnh dậy thấy Trung nhưng cháu không khóc và Trung cũng không hề đụng đến cháu bé. Đối tượng khai thêm là người đồng tính, trong thời gian vừa qua đã làm việc cho nhiều đoàn lô tô khắp cả nước. Ngày 21/7/2017, Trung xin bán vé tại đoàn hội chợ lô tô Sông Quê (tỉnh Quảng Trị). Lúc đoàn đang biểu diễn tại xã Linh Thượng, huyện Gio Linh thì Trung bỏ đi. Do muốn về quê nhưng không có tiền nên Trung bèn đi trộm cắp tài sản chứ không hề có ý định bắt cóc trẻ em. 

Trung cũng khai, từng đột nhập vào nhà anh Hoàng Thanh Trung (ngụ xã Triệu Triệu Tài, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) để trộm cắp tài sản và bị người dân bắt giữ. Tuy nhiên, gia đình này không trình báo nên cơ quan chức năng không xử lý. Cũng theo Công an huyện Hải Lăng, vì đối tượng không lấy được tài sản nên chưa cấu thành tội danh, vì thế đã tạo điều kiện đưa Trung về địa phương để quản lý, giáo dục.

Đại tá Trần Đức Triệu (Trưởng Công an huyện Hải Lăng) trao đổi thêm: “Trước những việc gây xôn xao dư luận, người dân nên bình tĩnh, xem xét sự việc cũng như tin tưởng, chờ đợi các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ. Đồng thời, không nên đưa thông tin thiếu chuẩn xác lên mạng xã hội làm mọi người hoang mang, sợ hãi, gây mất an ninh trên địa bàn. Mọi người cũng không nên tin vào những lời đồn thất thiệt, không có cơ sở”.

Sau gần 1 tuần xảy ra sự việc, Xa lộ Pháp luật tìm về lại nhà ông Tánh. Cả gia đình này đều tin tưởng vào kết luận điều tra từ phía công an. Ông Tánh vui vẻ nói: “Lúc đầu, thấy người lạ hình thù quái dị vào phòng đứng cạnh cháu nhỏ, cộng với 6 con chó nhà tôi có biểu hiện lạ thường nữa nên ai cũng nghĩ là bắt cóc. Hôm đó, có hơn cả nghìn người đến nhà tôi, chó sủa mãi cũng hết hơi, trời lại nắng to nên mấy chú chó mệt, không sủa nổi mà chỉ nằm là chuyện bình thường. Còn thứ trong cốp xe của đối tượng mà mọi người nghi là thuốc mê cũng chỉ là một chai nước lọc mà thôi”.  

Có mặt tại hiện trường hôm đó, một chiến sĩ công an huyện Hải Lăng cho biết: “Nhà anh Thắng nằm cạnh Quốc lộ 1A, lúc xảy ra vụ việc, rất nhiều người đổ xô đến xem, họ tỏ rõ sự bức xúc, giận dữ, còn đòi đánh đối tượng khiến sự việc vô cùng phức tạp. Công an huyện Hải Lăng đã phải huy động chừng 40 chiến sĩ cùng lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị tiến hành bảo vệ, đưa đối tượng ra khỏi hiện trường và điều tiết giao thông. Khi bị bắt giữ, đối tượng trên tỏ ra thất thất thần, vẻ mặt đờ đẫn như người mất hồn.

Đọc thêm