Hé lộ “độc chiêu” trộm bình ắc quy xe ô tô

(PLO) - Thời gian qua, Công an các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã điều tra, khám phá nhiều vụ trộm bình ắc quy xe ô tô. Việc để xe ô tô ở ngoài đường, không có người trông coi là điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng gây án.
Nguyễn Hoàng Lễ thực nghiệm lại hành vi trộm cắp bình ắc quy.
Nguyễn Hoàng Lễ thực nghiệm lại hành vi trộm cắp bình ắc quy.

Nhiều vụ trộm bình ắc quy xe ô tô

Ngày 4/4, anh Ngô Huy Bình (SN 1983, trú xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, Quảng Nam) phát hiện kẻ gian lấy trộm 3 bình ắc quy trị giá khoảng 5,8 triệu đồng trên xe ô tô tải 92C-015.13. 

Cũng trong thời gian này, tại kho kiểm tu thuộc phân xưởng sản xuất than của công ty cổ phần than điện Nông Sơn-TKV cũng bị mất 2 bình ắc quy. Sau đó, Công an huyện Nông Sơn đã điều tra, làm rõ đối tượng gây án chính là Trần Hoàng Chương (SN 1981, thôn Trung Phước 1, xã Quế Trung). 

Khoảng 1 giờ ngày 4/4, Chương đã dùng cờ lê tháo trộm 3 bình ắc quy trên xe ông Bình và trộm 2 bình ắc quy trong kho kiểm tu của công ty cổ phần than điện Nông Sơn-TKV. Chương mang 5 bình ắc quy này đến kho thu mua phế liệu của ông Nguyễn Đình Thìn (SN 1988, thôn Trung Hạ, xã Quế Trung) bán với giá hơn 3 triệu đồng.

Trước đó, anh Trương Thanh Hà (SN 1974, là bảo vệ của công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Toàn Trung) phát hiện 3 bình ắc quy trị giá 5 triệu đồng trên xe cẩu tải BKS 43C-173.09 đỗ tại đoạn đường đang thi công thuộc địa phận KP. Ngọc Tam - phường Điện An (TX. Điện Bàn, Quảng Nam) bị kẻ gian lấy mất. 

Quá trình điều tra, Công an TX. Điện Bàn đã xác định 2 đối tượng trộm cắp gồm Phạm Ngọc Thu (SN 1992, trú xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên, Quảng Nam) và Ngô Thị Lệ  Hà (SN 1998, trú xã Đại Sơn, Đại Lộc, Quảng Nam). 

Ngoài vụ trộm này, các đối tượng khai thêm 8 vụ trộm cắp bình ắc quy khác, trong đó có 7 vụ trộm xảy ra trên địa bàn thị xã và 1 vụ trộm xảy ra tại Duy Xuyên với khoảng 18 bình ắc quy. Số ắc quy trộm được, chúng đem bán cho Nguyễn Văn Sự (SN 1976, trú Bằng An Trung, phường Điện An). Khi tiến hành khám xét chỗ ở của Sự, cơ quan công an phát hiện có 8 bình ắc quy các loại.

Mới đây nhất, ngày 27/6, TAND huyện Nông Sơn đã đưa ra xét xử Nguyễn Hoàng Lễ (SN 1979, trú thôn Đại Bình, xã Quế Trung) về hành vi trộm cắp bình ắc quy. Trước đó, 1h ngày 14/10/2017, Lễ đang dùng cờ lê để trộm cắp 2 bình ắc quy trên xe ô tô BKS 92C-006.50 của ông Trần Minh Dũng (SN 1971, trú thôn Phú Gia 2, xã Quế Phước, Nông Sơn) thì bị Công an huyện Nông Sơn bắt quả tang. 

Xe ô tô để bên lề đường kích thích lòng tham của kẻ trộm.
Xe ô tô để bên lề đường kích thích lòng tham của kẻ trộm.

Qua đấu tranh, Lễ khai nhận, từ hơn 1 tháng trước đến ngày bị phát hiện, Lễ đã thực hiện 10 vụ trộm cắp bình ắc quy trên địa bàn các xã của huyện Nông Sơn. Trong đó đã thực hiện trót lọt 8 vụ-15 bình ắc quy. Tất cả số bình ắc quy trộm được, Lễ đem bán cho cơ sở kinh doanh phế liệu ngay tại địa phương để lấy tiền tiêu xài.

Tăng cường bảo vệ tài sản

Hầu hết các vụ trộm trên, xe ô tô đều để ở ngoài đường, không có người trông coi nên các đối tượng xấu đã lợi dụng thời điểm đêm khuya thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Để lấy được các bình ắc quy, chúng chỉ cần kìm cộng lực hoặc cờ lê, dao và chỉ trong khoảng 10 phút là tháo được bình ắc quy ra khỏi xe ô tô. Những bình ắc quy có trị giá khoảng 1,5-3 triệu đồng, nhưng sau khi trộm cắp các đối tượng bán lại cho các tiệm thu mua phế liệu với giá rẻ từ 400-600 nghìn đồng.

Một điều tra viên cho biết, hầu hết các vụ trộm cắp đều xảy ra vào ban đêm nên khi người dân đến báo cáo sự việc thì bọn trộm đã kịp tẩu tán tài sản, khiến công tác điều tra gặp khó khăn. Bên cạnh đó, có nhiều vụ trộm cắp bình ắc quy nhưng người dân không trình báo khiến đối tượng được thể tiếp tục gây án. Nguyên nhân cơ bản của các vụ trộm trên là do người dân chủ quan, mất cảnh giác trong bảo vệ tài sản của mình, kích thích lòng tham và tạo cơ hội cho bọn trộm cắp hành động một cách dễ dàng. 

Bản thân Nguyễn Hoàng Lễ đã từng học đại học, kinh tế gia đình ổn định nhưng khi thấy các chủ xe lỏng lẻo trong việc bảo quản tài sản nên đã nảy sinh ý định trộm cắp. 

Còn đối với Trần Hoàng Chương, dù có công ăn việc làm ổn định nhưng khi thấy xe ô tô tải của anh Bình để ở bãi đất trống đối diện nhà Chương không có người trông coi nên nảy sinh tà ý. Trong quá trình làm công nhân tại Công ty cổ phần than điện Nông Sơn-TKV, Chương cũng phát hiện trong kho kiểm tu của Công ty có bình ắc quy nhưng không có ai quản lý nên liều lĩnh lấy trộm mà không gặp bất cứ trở ngại nào. 

Mặc dù giá trị tài sản trong các trộm cắp trên không lớn nhưng hành vi phạm tội của các đối tượng thể hiện sự coi thường pháp luật, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. 

Để phòng ngừa tình trạng trộm cắp bình ắc quy, cơ quan Công an khuyến cáo, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an thì bản thân mỗi người dân, chủ hộ gia đình, doanh nghiệp... phải tăng cường các biện pháp tự phòng, tự quản, có kế hoạch bảo vệ an toàn xe ô tô nói riêng và tài sản khác nói chung, nhất là tại các công trình đang thi công, không để cho bọn tội phạm có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội.

Đọc thêm