Phiên xử làm rung chuyển cả Tòa thánh Vatican

(PLVN) - Tòa án ở Australia xét xử vụ án xâm hại tình dùng trẻ em nhưng hiệu ứng của phán xử ảnh hưởng trực tiếp đến tòan bộ Nhà thờ Thiên chúa giáo. Bê bối và tai tiếng lớn của một chức sắc của Tòa án Vatican và Nhà thờ Thiên chúa giáo đã khiến cho một vụ án thông thường trở thành kỳ án hiếm thấy trước tòa án.
Ông George Pell
Ông George Pell

Giữa khi tại Tòa thánh Vatican, Giáo hoàng Francis tổ chức một hội nghị với sự tham gia của tất cả những chức sắc cao cấp nhất của Nhà thờ Thiên chúa giáo và nhiều chuyên gia quốc tế bàn thảo riêng về chủ đề nội dung lạm dụng và xâm hại tình dục trẻ em; thì tòa án ở Australia luận tội Hồng y giáo chủ George Pell và phán quyết rằng người này đã phạm tội xâm hại tình dục trẻ em như bị cáo buộc.

Trong tư cách là người phụ trách về tài chính của Tòa thánh Vatican, ông Pell đứng ở vị trí thứ 3 trong trật tự quyền lực ở Tòa thánh Vatican, tức là rất thân cận với Giáo hoàng Francis. Ông Pell năm nay 77 tuổi.

Vụ bê bối được dần đưa ra ánh sáng từ tháng 6/2015. Khi ấy, một người đàn ông đến gặp cảnh sát ở bang Victoria và trình báo với cảnh sát là hồi cuối những năm 90 của thế kỷ trước đã bị giám mục của giáo xứ Melbourne khi đó là ông George Pell xâm hại và lạm dụng tình dục. 

Theo tường thuật của hãng CNN thì khi ấy ông Pell bắt quả tang hai đứa trẻ, trong đó anh chàng kia, đang chơi trò tình dục với nhau ở một nơi khuất nẻo kín đáo trong nhà thờ St. Patrick's Cathedral. Thay vì chấm dứt những hành động ấy và giáo huấn hai đứa trẻ không được làm thế nữa, ông Pell đã ép buộc hai đứa trẻ thoả mãn nhu cầu tình dục của mình. Mấy tháng sau, ông ta lại bắt chúng làm như vậy một lần nữa. 

Cả hai đứa trẻ này khi ấy đều là học sinh của trường học rất lừng danh St. Kevin's College ở Melbourne. Một đứa trong số ấy đã chết năm 2014 vì sử dụng ma tuý quá liều. Đứa thứ hai là người đàn ông năm 2015 đã đến trình báo với cảnh sát.

Anh ta cũng xuất hiện trước tòa với tư cách là bị hại và nhân chứng. Phiên tòa đầu tiên đã được tiến hành nhưng rồi bị ngừng lại vì bồi thẩm đoàn bất đồng quan điểm với nhau.

Vụ án này không phải là kết quả của cáo buộc duy nhất và đầu tiên nhằm vào vị chức sắc tôn giáo kia, nhưng là lần đầu tiên lôi được ông ta ra tòa. Thật ra, tòa án đã đưa ra phán xử từ tháng 12 năm ngoái, nhưng không được công bố công khai.

Mới đây, tòa án ở Australia ra quyết định yêu cầu công khai phán quyết của tòa. Vì thế, thiên hạ mới được biết là tòa đã kết tội vị hồng y giáo chủ kia, khung hình phạt sẽ được quyết định sau nhưng theo luật pháp hiện hành ở Australia thì mức phạt tù có thể lên tới tận 50 năm cho ông Pell.

Ông Pell đã bị tạm ngừng mọi cương vị và quyền hạn trong Tòa thánh Vatican, đã kháng án và nộp tiền chuộc để được tại ngoại. Số phận ông ta sẽ ra sao giờ là chuyện của những cấp phán xử cao hơn ở Australia.

Dù vậy, vụ tai tiếng và bê bối đối với Tòa thánh Vatican và Nhà thờ Thiên chúa giáo vẫn nguyên vẹn tác động và hậu quả về chính trị, pháp lý cũng như đạo lý. Giáo hoàng Francis ý thức được mức độ tổn hại của tình trạng chức sắc của Nhà thờ Thiên chúa giáo xâm hại tình dục trẻ em nên đã quyết tâm xử lý và khắc phục.

Đọc thêm