Bình Thuận: Hưởng lợi trên thắng cảnh tuyệt đẹp, doanh nghiệp trốn thuế suốt 10 năm?

(PLO) - Thu lợi trên thắng cảnh nổi tiếng bậc nhất Bình Thuận với số tiền ước tính nhiều tỷ đồng mỗi năm nhưng vì “tự khai” là “không phát sinh doanh thu” nên suốt 9 năm liền, doanh nghiệp đã gian lận thuế và hiện tại đang tiếp tục trốn thuế?
Đông đảo khách du lịch tại cơ sở hoạt động của Cty Triều Trang ở Bàu Trắng.
Đông đảo khách du lịch tại cơ sở hoạt động của Cty Triều Trang ở Bàu Trắng.

Thu lợi khủng vẫn trốn tránh nghĩa vụ thuế?

Thời gian qua, Báo PLVN liên tục nhận được phản ánh về việc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch Triều Trang(Cty Triều Trang - trụ sở tại xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình, Bình Thuận) có hành vi trốn thuế, vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụcho thuê xe ô tô, mô tô tham quan đồi cát.

Theo đó, Cty Triều Trang đã và đang kinh doanh du lịch tại khu vực Bàu Trắng (xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình) - một cảnh đẹpnổi tiếng nhất nhì Bình Thuận, vốn được mệnh danh là ốc đảo giữa lòng sa mạc. Hàng ngày, doanh nghiệp đón hàng trăm lượt khách nội địa lẫn quốc tế, ước tính thu về hàng chục triệu đồng. Vào mùa du lịch,doanh thu có thể lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi ngày.

Cụ thể, ngoài dịch vụ ăn uống, giải khát thì công ty cho du khách thuê ô tô, mô tô tham quan đồi cát, với giá từ 400.000 đồng – 800.000 đồng/lượt(20 – 30 phút), tuỳ phương tiện. Tuy nhiên, số lượng phương tiện, dịch vụ không hề được kê khai đăng ký rõ ràng, doanh nghiệp tự in vé, tự ra giá và không đóng đồng thuế nào từ kinh doanh dịch vụ này suốt nhiều năm qua.

Vừa qua, trong vai khách du lịch, nhóm phóng viên đến cơ sở hoạt động của Cty Triều Trang. Dù khi đó đã là cuối ngày nhưng vẫn rất đông du khách đang vui chơi ở đây. Khi chúng tôi nói muốn tham quan đồi cát bằng xe Jeep, nữ nhân bán vé của công ty đưa ra mức giá 600.000 đồng/lượt với thời gian khoảng hơn 30 phút.Nữ nhân viên cho biết, ở đây có 3 loại phương tiện cho thuê: một là xe Land Cruiser với giá thuê 800.000 đồng/lượt; hai là xe Jeep với mức giá nói trên; ba là xe mô tô với giá 400.000 đồng – 600.000 đồng/lượt tuỳ loại lớn nhỏ với thời gian thuê 20 phút.

Điều kỳ lạ, sau khi chúng tôi đóng 600.000 đồng và xin nhận vé thuê xe, dù trên quầy có nhiều sấp vé nhưng nữ nhân viên này nói: “Dạ không, vé này là của nội bộ bên em”. Sau khi thuyết phục, nữ nhân viên này mới cung cấp một tấm vé của công ty.

Chiếc xe Jeep chúng tôi thuê trông rất cũ kỹ, có lúc phải “cõng” trên mình 7 con người, gầm rú leo lên tụt xuống đồi cát. Sự đảm bảo an toàn chỉ là những câu nhắc hành khách bám chặt mỗi khi xe lao mình xuống dốc đứng. Nơi để khách bấu víu là thành xe và chiếc “tay cầm” đã mòn rách, chẳng biết đứt lúc nào.

Người tài xế cho biết, bản thânanh lái xe ở đây đã được 2 năm, mức lương 2 triệu/tháng. Hiện công ty có khoảng 30 tài xế. Theo anh này, trước đây đã có trường hợp khách lái mô tô tham quan đồi cát bị lật xe và anh cũng không biết phương tiện ở đây có được kiểm định chất lượng hay không.

Cơ quan quản lý tiếp tay?

Cty Triều Trang kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tham quan đồi cát nhiều năm qua với số lượng xe cho thuê ở đây khoảng hơn 30 chiếc. Dịch vụ này được công ty giới thiệu, quảng bá rầm rộ trên website doanh nghiệp, mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng.

Đề cập đến vấn đề quản lý thuế đối với loại hình kinh doanh nói trên của doanh nghiệp, ông Phạm Quang Tấn – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bắc Bình cho biết: “Cty Triều Trang thành lập (từ năm 2008) để đó thôi, không có phát sinh doanh thu, không có đăng ký một tài sản gì”.Về việc đóng thuế của doanh nghiệp, ông Tấn cho biết: “Cty Triều Trang tự khai, tự nộp”.

Trong văn bản trả lời PLVN mới đây, Chi cục Thuế huyện Bắc Bình tiếp tục khẳng định, từ khi thành lập đến tháng 12/2017, công ty chưa phát sinh doanh thu.

Điều này vô cùng kỳ lạ, khi mà Chi cục Thuế thừa nhận, Cty Triều Trang có đăng ký kinh doanh dịch vụ du lịch với loại hình cho thuê xe. Hơn nữa, cơ quan thuế cũng thừa nhận Công ty Triều Trang có bán vé dịch vụ cho thuê xe và cho rằng đây là “phiếu thu tiền tự in” hay “phiếu in chợ” và “pháp luật không cấm”.

Trước câu hỏi, nhiều năm qua doanh nghiệp thu số tiền rất lớn (cả nội tệ lẫn ngoại tệ) từ các dịch vụ kể trên nhưng “không phát sinh doanh thu” thì có hợp lý hay không”, ông Tấn đã không trả lời được. Tuy nhiên sau đó, Chi cục Thuế khẳng định: “Công ty Triều Trang từ khi thành lập đến nay đã chấp hành đầy đủ chính sách pháp luật thuế và chưa để xảy ra sai phạm”.

Được biết, cho đến thời điểm này doanh nghiệp vẫn chưa được cấp quyền sử dụng đất. Còn các hạng mục thể hiện trong “giấy chứng nhận đầu tư” như khách sạn, hồ bơi, sân tennis… thì đến nay vẫn chưa thấy đâu, dù thời gian đã 10 năm. Ngoài ra, tại cơ sở du lịch của Cty Triều Trang lại có một đơn vị kinh doanh khác đồng thời hoạt động, chủ đơn vị là con trai của giám đốc doanh nghiệp.

Nhiều rủi ro cho du khách

Du khách bỏ ra số tiền lớn để thử “cảm giác mạnh” nhưng biện pháp đảm bảo an toàn cho họ lại không được coi trọng, mặc dù xe chạy trên đồi cát mấp mô, độ dốc lớn, tìm ẩn nhiều rủi ro. Thậm chí có trường hợp, một bé gái chừng 4 tuổi cũng được tự mình lái xe mô tô trên đồi cát. Sự việc trên được công khai trên mạng xã hội, như một kỳ tích đáng tự hào.

Qua xác minh cho thấy, hầu hết các xe ô tô Cty Triều Trang cho thuê không được đăng kiểm theo quy định. Thậm chí có xe hơn 10 năm qua không được kiểm định. Cụ thể như chiếc xe Jeep cũ nát mang BKS 86H-6765 mà nhóm phóng viên thuê, từ tháng 4/2013 đến nay không hề được đăng kiểm lần nào.

Mới đây, UBND huyện Bắc Bình cho biết, nguồn gốc, giấy tờ một số xe mô tô hoạt động du lịchkhu vực Bàu Trắng chưa đầy đủ. Thậm chí nhiều tài xế lại chưa có bằng lái.Phương tiện cũ nát không nguồn gốc, khôngđảm bảo yêu cầu kỹ thuật,không có hệ thống chỉ dẫn lẫn đội ngũ cứu hộ thì lấy gì đảm bảo sự an toàn cho du khách? Vai trò của cơ quan quản lý ở đâu?Thực tế ghi nhận, vàotháng 4/2018 một du khách người Hàn Quốc đã tử vong vì tai nạn tại khu vực này.

Trở lại với vấn đề doanh nghiệp bị tố gian lận thuế, vẫn còn đó nhiều câu hỏi đặt ra cho các cơ quan chức năng địa phương. Như ngân sách nhà nước đã thất thoát bao nhiêu với cách quản lý thuế bằng cách cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tự in vé, tự ra giá, và tự kê khai doanh thu, tự nộp thuế…để kết quả là 9 năm hoạt động không phát sinh doanh thu?

Và mục đích của Cty Triều Trang là gì khi vẽ ra dự án quy mô hàng chục tỷ đồng trên thắng cảnh được coi như “mỏ vàng” của ngành du lịch tỉnh Bình Thuận. Và rồi qua 10 năm vẫn chỉ chăm chăm thu lợi từ dịch vụ “ăn liền”, làm biến dạng cảnh quan, ô nhiễm môi trường mà không hề đầu tư như cam kết. Trong khi nhiều doanh nghiệp muốn đưa Bàu Trắng trở thành “thiên đường du lịch” thì không có cơ hội.

Doanh nghiệp đang trốn thuế

Đó là nhận định của Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội luật gia TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam. Theo Luật sư Hậu: việc Cty Triều Trang tự in vé dịch vụ mà không lập hoá đơn là trái với Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính.Theo đó, Điều 16 Thông tư này quy định: “Trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn…”.

Việc doanh nghiệp cung ứng dịch vụ với giá từ 400.000 đồng đến 800.000 đồng nhưng không xuất hoá đơn có thể xác định là hành vi trốn thuế. Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015 quy định các trường hợp rơi vào“Tội trốn thuế” như: Không nộp hồ sơ đăng ký thuế; không nộp hồ sơ khai thuế; nộp hồ sơ khai thuế không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật. Không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp. Không xuất hoá đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ hoặc ghi giá trị trên hoá đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hoá, dịch vụ đã bán…

Cy Triều Trang rõ ràng không xuất hoá đơn bán hàng theo quy định nhưng Chi cục Thuế huyện Bắc Bình cho rằng doanh nghiệp đã chấp hành đầy đủ chính sách pháp luật thuế và chưa để xảy ra sai phạm. Như vậy thì hoặc là Chi cục Thuế không nắm rõ quy định về thuế hoặc là đang bao che, tiếp tay cho doanh nghiệp thực hiện hành vi trốn thuế?

Đọc thêm