Điểm mặt những dự án sai phạm tại Khánh Hòa

(PLO) - Thực trạng những công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, hay các công trình xây dựng tại các khu nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ... không phép, sai phép trên địa bàn Khánh Hòa đã diễn ra nhiều năm nay nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để.
Dự án Biệt thự Nghĩ dưỡng Đồi Xanh Nha Trang xây sai giấy phép.
Dự án Biệt thự Nghĩ dưỡng Đồi Xanh Nha Trang xây sai giấy phép.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, trong năm 2017 và 10 tháng năm 2018 đã có gần 1.673 công trình xây dựng sai quy định, trong đó, xây dựng không phép 1.053 công trình, xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng 243 công trình.

Năm 2017, các cơ quan chức năng đã ban hành 905 quyết định xử phạt với số tiền hơn 10,8 tỉ đồng, buộc tháo dỡ 636 công trình; 10 tháng năm 2018 có 274 quyết định xử phạt với số tiền 12,8 tỷ đồng, buộc tháo dỡ 313 công trình. 

Trong đó, TP Nha Trang đứng đầu với 933 công trình vi phạm, nhiều dự án có quy mô lớn như: Dự án Chung cư Napoleon Castle 1 (đường Nguyễn Đình Chiểu) có tổng diện tích gần 3.000 m², quy mô 40 tầng (800 căn hộ), nhưng thi công không đúng với giấy phép xây dựng, chủ đầu tư bị Sở Xây dựng xử phạt 40 triệu đồng, đơn vị thi công bị phạt 65 triệu đồng; Khách sạn Volga Nha Trang (Bãi Dương, phường Vĩnh Hải) bị xử phạt 105 triệu đồng vì thi công sai giấy phép xây dựng.

Đặc biệt, vừa qua, 14 hộ dân sống tại tổ 13 thôn Hòn Nghê (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang) đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa về việc Dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Dự án Marina Hill) do Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang làm chủ đầu tư khởi công xây dựng đã gây ra rất nhiều xáo trộn, hoang mang cho người dân sinh sống gần dự án.

Dù đã hơn 10 ngày qua không có mưa, nhưng nước từ công trình của Dự án Đồi Xanh đổ xuống đã thấm qua móng nhà chảy tràn lan ra đường, tường chắn cao gần 16m nằm sát khu dân cư là mối nguy hiểm chực chờ có thể xảy ra bất trắc bất cứ lúc nào, đe dọa đến tính mạng và tài sản của các hộ dân sống ở đây.

Dự án xây dựng chưa bao lâu nhưng chỉ sau 1 trận mưa đã làm nhiều điểm sạt lở, 1/4 phía dưới chân kè nhiều viên xi măng đúc đã bị vỡ và có nhiều vết nứt. Lãnh đạo Sở Xây dựng và Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra thực tế dự án thấy xuất hiện tình trạng sạt lở đất đá tại vị trí giáp ranh giới đường dân sinh và xuất hiện tình trạng sạt lở tường chắn MSE gây mất an toàn đến tính mạng và tài sản của các hộ dân xung quanh dự án. Qua đó, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư nhanh chống khắc phục sự cố, có các giải pháp phù hợp để bảo đảm an toàn cho các hộ dân.

Theo ông Dẽ, chủ đầu tư Dự án Khu nghỉ dưỡng Đồi Xanh Nha Trang đã xây dựng sai nội dung Giấy phép xây dựng, thay đổi giải pháp thiết kế san nền và tường chắn, thay đổi ranh giới thực hiện san nền. Cụ thể mở rộng phạm vi san nền đến giáp ranh giới các khu dân cư đang sinh sống và điều chỉnh độ cao san nền của dự án; thay đổi giải pháp kết cấu tường chắn bằng đá hộc, chiều cao từ 4- 6m thay bằng giải pháp tường chắn có cốt MSE, chiều cao từ 3 – 13m.

Phần tường chắn MSE bị rạn nứt và có nguy cơ sạt lở cao. Trước đó, ngày 19/9/2018, phát hiện chủ đầu tư xây dựng “Dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh” không đúng giấy phép, Thanh tra Sở Xây dựng đã có quyết định xử phạt Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang 40 triệu đồng.

Tình hình vi phạm không chỉ diễn ra ở những công trình xây dựng của các doanh nghiệp, trên địa bàn Khánh Hòa hiện nay thực trạng nhà ở của các hộ dân khai thác đất rừng sản xuất để san lấp mặt bằng, phân lô bán nền, xây nhà ở riêng lẻ không phép diễn ra tràn lan dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng như vụ sập gần 100 nhà ở không phép thôn Thành Phát, xã Phước Đồng khiến cho 15 người thiệt mạng.

Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, việc quản lý đất rừng, đất sản xuất không đúng mục đích hiện nay là do có sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương và trách nhiệm quản lý nhà nước của các cơ quan liên quan trong lĩnh vực đất đai, môi trường, nông - lâm nghiệp… đặc biệt trên các địa bàn thành phố Nha Trang, huyện Vạn Ninh, huyện Diên Khánh… 

“Trước mắt các địa phương cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, thực hiện cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng, nhất là nhà ở riêng lẻ theo đúng nội dung giấy phép xây dựng được cấp và quy hoạch xây dựng được duyệt. Kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm về trật tự xây dựng, thực hiện cưỡng chế đối với chủ đầu tư cố tình vi phạm và tái phạm”, ông Dẽ nhấn mạnh.

Đọc thêm