Giữa Thủ đô đất dự án bị 'hô biến' thành bãi trông xe trái phép

(PLO) - Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện hàng loạt các bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động. Các bãi xe này hầu hết đều “mọc” trên lô đất của những dự án treo. Việc những lô đất trống này biến tướng thành bãi xe trong một thời gian dài, thế nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý, giải quyết dứt điểm.
Bãi trông giữ xe tại địa chỉ 15-17 phố Ngọc Khánh
Bãi trông giữ xe tại địa chỉ 15-17 phố Ngọc Khánh

Theo ghi nhận của phóng viên, tại tuyến đường Nguyễn Chánh, Mạc Thái Tổ và một số tuyến đường khác trên địa bàn phường Trung Hòa (Cầu Giấy), có rất nhiều lô đất thuộc các dự án bị bỏ trống đã “biến”  thành các bãi trông giữ xe.

 Cụ thể, tại lô đất trên 5000m2 thuộc dự án xây dựng Nhà hát tuổi trẻ trên đường Nguyễn Chánh đã được chủ cơ sở trông giữ xe quây kín bằng tôn cao trên 2,5m và dựng một số mái che để trông giữ xe ôtô. Ngoài xe ôtô của người dân xung quanh  khu vực, mà còn có xe khách, xe buýt được trông giữ tại đây.

Cách đó không xa, trên tuyến đường Mạc Thái Tổ có một bãi trông giữ xe ngay cạnh cây xăng dầu khu đô thị Nam Trung Yên. Với diện tích khoảng hơn 4000m2, bãi trông giữ xe này có thể chứa được trên 200 xe ôtô.

Lô đất này được một doanh nghiệp xin cấp phép làm cây xăng và bãi giữ xe nhưng hiện nay, chủ đầu tư mới chỉ xây dựng cây xăng, còn bãi giữ xe thì không xây dựng theo giấy phép được cấp.

Một điểm trông giữ xe trái phép khác thuộc địa bàn phường Trung Hòa nằm tại tuyến đường Trần Duy Hưng, ngay sát cạnh trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ. Với vị trí đắc địa, bãi xe này là nơi “quy tụ” của hơn 100 xe ôtô lớn nhỏ các loại và là điểm gửi xe mơ ước của các hộ dân sống gần đây.

Do đây là bãi xe tự phát, không nằm trong quy hoạch, lại nằm trên trục đường chính nên vào giờ cao điểm, đoạn đường này thường xuyên xẩy ra ùn tắc cục bộ. Các phương tiện ra vào bãi xe lại càng gây khó khăn cho các phương tiện khác khi đi qua khu vực này.

Còn tại địa chỉ số 15-17 phố Ngọc Khánh (phường Giảng Võ, Ba Đình) từ lâu đã xuất hiện một bãi trông giữ xe với diện tích rất lớn. Theo quan sát, tại đây có ôtô từ 4 chỗ cho đến 30 chỗ, được quản lý bãi xe sắp xếp theo hàng lối ngay ngắn.

Tại cổng ra vào bãi xe có một “phòng” bảo vệ, là nơi trực và ngủ nghỉ của quản lý, nhân viên trông xe. Theo tìm hiểu của phóng viên, bãi trông xe này hiện nay có hơn 300 đầu xe đăng ký gửi theo tháng, với mức giá từ 1,4- 2 triệu đồng/ tháng. 

Trong vai một người có nhu cầu cần tìm chỗ gửi xe, phóng viên có liên hệ với chủ cơ sở bãi trông giữ xe này thì được khẳng định thời gian hoạt động của bãi xe là “thoải mái”. Quản lý bãi giữ xe còn khoe: “Chỗ anh hoạt động được 2 năm nay rồi. Bên anh còn ký hợp đồng 2 năm với bên ngân hàng đối diện 50 chỗ để xe. Bọn anh còn hoạt động phải hơn 2 năm nữa”.

Theo một số người dân sinh sống tại chung cư cạnh bãi xe thì bãi xe trên đã xuất hiện từ lâu nhưng không hề thấy các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý,hoặc nếu có kiểm tra cũng chỉ qua loa cho có chứ không xử lý dứt điểm. Do đường Ngọc Khánh bé và chật chội nên mỗi khi vào giờ cao điểm, xe ra vào bãi là các phương tiện lưu thông trên đường Ngọc Khánh lại phải “dừng chân” đứng chờ.

Điểm chung của tất cả các bãi xe trên đều hoạt động không phép hoặc sai phép trên các lô đất đang trong quá trình chờ thực hiện hoặc đang thực hiện dự án. Các bãi trông giữ xe này đều không đảm bảo an toàn phòng cháy, không đảm bảo các quy chuẩn về quy định của bãi trông giữ xe.

Đáng nói, các bãi trông giữ trái phép trên đất dự án trên đã tồn tại từ rất lâu, nhưng đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại và hoạt động. Điều này khiến dư luận không khỏi e ngại có hay không việc “bảo kê” cho hoạt động này?.

Đọc thêm