Hàng loạt bãi trông giữ xe ô tô không phép giữa Thủ đô ngang nhiên hoạt động

(PLO) - Mặc dù Thành phố Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo về việc chấn chỉnh, tăng cường quản lý trật tự đô thị trên địa bàn, đồng thời cơ quan quản lý đã xử phạt và cấm hoạt động, thế nhưng nhiều điểm trông giữ xe tự phát vẫn ngang nhiên tồn tại. Phải chăng đang có thế lực “bảo kê” cho những bãi trông giữ xe không phép trên hoạt động bất chấp quy định pháp luật?
Một bãi xe ở quận Hoàng Mai (ảnh minh họa)
Một bãi xe ở quận Hoàng Mai (ảnh minh họa)

Theo ghi nhận, trên địa bàn phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang tồn tại điểm trông giữ xe ô tô gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Bãi trông giữ xe này tọa lạc tại số 92 phố Nguyễn Chính, cả ngày và đêm xe ô tô ra vào tấp nập.

Được biết, tuyến phố Nguyễn Chính trước đây là ngõ 56 đường Tân Mai và được đặt tên sau khi tuyến phố Tân Mai được mở rộng. Tuy nhiên, tuyến phố Nguyễn Chính có bề ngang hẹp, phương tiện qua lại khu vực này rất khó khăn. 

Qua quan sát, bãi trông giữ xe ô tô này rộng hàng trăm mét vuông và có thiết kế mái che. Mặc dù đang là ban ngày nhưng bên trong bãi giữ xe này có số lượng khoảng 50 - 60 chiếc xe ô tô, không biết đến tối về bãi xe này còn nhiều xe như thế nào nữa. 

Trong vai muốn tìm chỗ gửi xe ô tô, phóng viên được người trông giữ xe tại đây cho biết, giá vé tính theo lượt thì 30.000 – 50.000 đồng/lượt/xe và 1.500.000 đồng/tháng/xe.

Khi phóng viên đề nghị lấy vé gửi xe, thì nhận được câu lời hồn nhiên nói: “Ở đây trông coi xe đã 4 năm rồi không ai lấy vé cả, có người trông suốt ở đây rồi nên không phải lo”. 

Nếu đúng như người đàn ông này nói, thì tình trạng trông giữ xe như trên đã diễn ra trong suốt một thời gian dài và việc thu lời bất chính trên đã gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước không nhỏ.

Ghi nhận thực tế, mặc dù bãi trông giữ xe này nằm lọt thỏm giữa khu dân cư, tuy nhiên công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) không hề được đảm bảo, điều này tiểm ẩn gây nguy cơ cháy nổ xảy ra bất cứ lúc nào. 

Thu phí trông giữ xe tại một trong các bãi trông xe chưa được cấp phép tại quận Hoàng Mai
Thu phí trông giữ xe tại một trong các bãi trông xe chưa được cấp phép tại quận Hoàng Mai

Ngoài ra, bãi trông giữ xe ô tô này còn là mối hiểm họa gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn. Tuyến đường Nguyễn Chính (đoạn trước số 92 Nguyễn Chính) thường xuyên bị tắc nghẽn kéo dài, đặc biệt vào các giờ cao điểm. Theo phản ánh, có lần ô tô ra vào bãi trông giữ xe này còn xảy ra va chạm giao thông với phương tiện khác. Thế nhưng chủ bãi xe vẫn bất chấp tất cả quy định vì món lợi nhuận không nhỏ từ dịch vụ trông xe này.

Theo đại diện UBND phường Thịnh Liệt cho biết, bãi trông giữ xe 92 Nguyễn Chính chưa được cấp phép hoạt động. Trước đó, ngày 10/10/2018, đoàn kiểm tra liên ngành quận Hoàng Mai đã kiểm tra và xử phạt chủ bãi xe 92 Nguyễn Chính mức phạt 3,5 triệu đồng. 

Ngoài điểm vi phạm trên, dạo một vòng trên địa bàn quận Hoàng Mai, phóng viên phát hiện hàng chục điểm vi phạm trông giữ phương tiện khác vẫn ngang nhiên tồn tại.  Đơn cử, tại khu đất số 192 Trần Điền (phường Định Công, quận Hoàng Mai) trước đây là đất nông nghiệp. Sau đó, người dân đổ đất san gạt mặt bằng và cho thuê làm bãi trông giữ xe ô tô. 

Nhân viên trông giữ xe tại đây cho biết mức giá gửi xe cụ thể: 1.200.000 đồng/tháng, 30.000 đồng/lượt và 80.000 - 90.000 đồng/đêm. “Gửi xe ở đây thì lấy 24/24h lúc nào lấy cũng được, kể cả 12h đêm lấy thì bấm chuông là xong”, nhân viên bãi xe nói. 

Tuy nhiên cũng giống như bãi xe 92 phố Nguyễn Chính, người đàn ông này không ghi vé gửi xe và thu số tiền 30.000 đồng/lượt. Ngoài ra, chủ bãi trông giữ xe này còn tận dụng một phần khu đất để làm chỗ rửa xe ô tô. 

Khu vực ra vào bãi trông xe trong giờ cao điểm thường xảy ra tắc đường
Khu vực ra vào bãi trông xe trong giờ cao điểm thường xảy ra tắc đường

Theo tìm hiểu, bãi trông giữ xe ô tô trên hàng ngày có hàng chục chiếc gửi theo tháng và theo lượt. Nếu với mức giá thu tiền như trên, mỗi tháng, chủ bãi đã thu lợi một số lượng tiền hàng trăm triệu đồng mà không hề bị cơ quan chức năng “sờ gáy”.

Liên quan đến bãi trông giữ xe tại địa chỉ số 192 Trần Điền (phường Định Công, Hoàng Mai), lãnh đạo UBND phường Định Công cũng cho biết, đây là bãi xe tự phát trên đất nông nghiệp. Theo đó, đầu năm 2018, bãi trông giữ xe không phép này cũng đã bị đoàn kiểm tra liên ngành của quận Hoàng Mai xử phạt vi phạm. 

Thời gian qua, Thành phố Hà Nội liên tiếp có những chỉ đạo nhằm chẩn chỉnh, tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự đô thị. Thế nhưng, tại sao những bãi trông giữ xe không phép trên vẫn tồn tại, thu lợi bất chính. Phải chăng đang có thế lực nào đó đang “bảo kê” cho những bãi trông giữ xe trái phép trên hoạt động bất chấp quy định pháp luật?

Đọc thêm