Hưng Yên: Nghi vấn Công ty Hoàng Anh thi công gian dối vẫn trúng hàng loạt gói thầu?

(PLO) - Thi công gian dối, có dấu hiệu rút ruột công trình nhưng chỉ trong vòng hơn 1 năm qua, Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hoàng Anh đã trúng liên tiếp nhiều gói thầu với tổng trị giá gần trăm tỉ đồng trên địa bàn huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
Công ty Hoàng Anh thi công xây dựng công trình Xây dựng HTKT mở rộng khu dân cư thôn Cao Xá (giai đoạn 02), chuối mọc um tùm tại dự án này.
Công ty Hoàng Anh thi công xây dựng công trình Xây dựng HTKT mở rộng khu dân cư thôn Cao Xá (giai đoạn 02), chuối mọc um tùm tại dự án này.

Các dữ liệu trên Hệ thống đấu thầu điện tử của Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hoàng Anh có địa chỉ tại thôn Lã Xá, xã Cẩm Ninh, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Doanh nghiệp này đăng ký kinh doanh ngày 9/6/2014 với số vốn điều lệ là 35 tỉ đồng.

Thông tin về Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hoàng Anh trên Hệ thống đấu thầu điện tử.
Thông tin về Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hoàng Anh trên Hệ thống đấu thầu điện tử.

Theo những thông tin phản ánh và thông tin thu thập chưa đầy đủ của chúng tôi, từ đầu năm 2017 đến nay, Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hoàng Anh đã trúng gần 10 gói thầu về xây lắp công trình trên địa bàn huyện Phù Cừ.

Trong đó, chỉ tính riêng các dự án gần đây do UBND thị trấn Trần Cao làm chủ đầu tư, Công ty Hoàng Anh đã “thâu tóm” liên tiếp 6, 7 gói thầu. Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, các gói thầu trị giá từ 4 tỉ đồng trở lên do UBND thị trấn Trần Cao làm chủ đầu tư, gần như đều "rơi" vào mỗi nhà thầu là Công ty Hoàng Anh.

Các gói thầu do Công ty Hoàng Anh trúng thầu có giá trị từ 4,5 tỉ đến 19,5 tỉ đồng nhưng hệ số tiết kiệm vô cùng thấp, có gói thầu sau khi đấu thầu với đủ thủ tục cũng chỉ tiết kiệm được… 5 triệu đồng.

Đơn cử, gói thầu Thi công xây dựng công trình Xây dựng HTKT mở rộng khu dân cư thôn Cao Xá (giai đoạn 02), thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ có giá thầu được phê duyệt là 19.511.275.000 đồng, giá của Công ty Hoàng Anh trúng thầu là 19.501.024.000 đồng (tiết kiệm được 10.251.000 đồng).

Gói thầu thi công xây dựng công trình Cải tạo, nâng cấp đường thôn Cao Xá được phê duyệt là 7.771.426.000 đồng, giá mà Công ty Hoàng Anh trúng thầu là 7.766.424.000 đồng (tiết kiệm được 5.002.000 đồng).

Gói thầu thi công xây dựng công trình thuộc Dự án "Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao" được phê duyệt 4.883.524.000 đồng, giá trúng mà Công ty Hoàng Anh trúng thầu là 4.879.501.000 đồng (tiết kiệm được 4.023.000 đồng)…

Trong hơn 10 gói thầu mà Công ty Hoàng Anh trúng trên địa bàn huyện Phù Cừ, duy nhất mỗi gói thầu số 07 "Thi công xây dựng Nhà văn hóa xã An Vỹ" là tiết kiệm được cao nhất: 54.458.000 đồng.

Dự án: Xây dựng HTKT mở rộng khu dân cư thôn Cao Xá (giai đoạn 02), thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ do Công ty Hoàng Anh thi công, san lấp mặt bằng chưa khô cát, cây đã đâm vỉa hè ngoi lên.
Dự án: Xây dựng HTKT mở rộng khu dân cư thôn Cao Xá (giai đoạn 02), thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ do Công ty Hoàng Anh thi công, san lấp mặt bằng chưa khô cát, cây đã đâm vỉa hè ngoi lên.

Trước thông tin phản ánh về việc công ty này thi công ẩu, gian dối và có dấu hiệu rút ruột công trình một số dự án trên địa bàn thị trấn Trần Cao, chúng tôi đã có đề nghị với ông Nguyễn Xuân Quảng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn ra kiểm tra thực tế nhưng ông Quảng từ chối và cho biết, mình và các cán bộ của thị trấn đều bận việc.

Mặc dù lúc này, ông Quảng chỉ đang ngồi nói chuyện với một người phụ nữ vắt vẻo chân trên ghế, gọi điện ầm ĩ, còn khoảng cách các công trình do Công ty Hoàng Anh thi công chỉ cách trụ sở UBND thị trấn có mấy trăm mét.

Không nhận được sự hợp tác của vị chủ tịch UBND thị trấn, khi chúng tôi hỏi vị trí thi công một số dự án thì một người phụ nữ ngồi trong phòng làm việc của ông Quảng bắt đầu lên tiếng ngăn cản chúng tôi ra công trường. Theo lời giới thiệu của ông Quảng, đây là bà Phạm Thị Nga, hiện là lãnh đạo của Công ty Hoàng Anh.

Mặc dù đang trong phòng làm việc của Chủ tịch UBND thị trấn, nhưng bà Nga vẫn ngồi khoanh chân lên ghế, rung đùi và can thiệp vào công việc của lãnh đạo thị trấn.

Sau khi đưa ra hàng loạt dẫn chứng như công trình không có biển bảng thông tin, không có các phương án bảo đảm an toàn lao động, thi công ẩu, gian dối và sai kỹ thuật so với hồ sơ dự thầu…, chúng tôi đã đề nghị ông Quảng cung cấp các tài liệu, hồ sơ cần thiết nhưng ông Quảng hẹn sẽ cung cấp sau.

Có mặt tại công trường mà Công ty Hoàng Anh đang thi công thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đường thôn Cao Xá, nhiều người dân tỏ ra bức xúc vì công ty này thi công rất ẩu, đào bới lòng đường cả mấy tháng trời nhưng không hề có phương án bảo đảm an toàn đi lại cho người dân. Hàng loạt học sinh đi về phải vắt vẻo đạp xe trên cống thoát nước, xe máy phải dắt bộ hàng trăm mét, người dân phải sống trong cảnh bụi bặm, ô nhiễm môi trường.

Được biết, trong hồ sơ dự thầu, Công ty Hoàng Anh đã thống kê rất nhiều máy móc thi công, có cả kỹ sư giám sát, nhà chỉ huy công trường, biển bảng cảnh báo..., nhưng tại thời điểm chúng tôi tác nghiệp, duy nhất một chiếc máy ủi đang làm việc và không hề có bất cứ một kỹ sư, biển bảng nào có mặt tại đây.

Một số người dân ở mặt đường đang thi công cho biết, toàn bộ phần ruộng, ao dọc hai bên đường, công ty này đã thi công gian dối là múc toàn bộ lớp đất từ lòng đường cũ để đổ xuống nhằm san lấp… cho nhanh, trong khi phương án kỹ thuật là phần đất này được di chuyển về nơi khác (?).

Nhiều nghi vấn đặt ra, việc thi công kiểu gian dối như thế này, phải chăng Công ty Hoàng Anh đang có dấu hiệu rút ruột công trình?.

Đất phần kè đường được nhà thầu "tận dụng" từ việc lấy đất ở lòng đường cũ, không có phương án chống sạt lở so với hồ sơ đề xuất kỹ thuật?
Đất phần kè đường được nhà thầu "tận dụng" từ việc lấy đất ở lòng đường cũ, không có phương án chống sạt lở so với hồ sơ đề xuất kỹ thuật?

Chưa hết, tại Dự án "Xây dựng HTKT mở rộng khu dân cư thôn Cao Xá (giai đoạn 02), thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ", hàng loạt bằng chứng cho thấy rất rõ nhà thầu là Công ty Hoàng Anh đã thi công vô cùng ẩu.

Mặc dù gói thầu này mới có Quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu ngày 7/3/2018 nhưng phần lớn công trình đã gần hoàn thiện. Điều đáng nói là lớp cát mới lấp chưa được lâu, phần vỉa hè mới lát gạch nhưng hàng loạt cây chuối đã đâm từ dưới lòng đất lên cao cả mét.

Một số thông tin cho biết, quá trình thi công, nhà thầu đã không nạo vét bùn hữu cơ, cũng như không di chuyển hàng loạt bụi chuối đi nơi khác mà chỉ đổ lấp cát lên trên. Điều này thể hiện rõ là sau trận mưa, nhiều gốc chuối bị san lấp đã lộ ra dưới nền cát trắng, hoặc chuối nảy mầm đâm xuyên qua vỉa hè…

Một số ý kiến lại nghi ngờ, liệu nhà thầu thi công có chở đất kèm rác xây dựng, cây cối ở nơi khác về để san lấp hay không? Điều này, các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ về việc có hay không nhà thầu đã không thi công như cam kết trong hồ sơ dự thầu, có dấu hiệu rút ruột công trình?

Được biết, Dự án "Xây dựng HTKT mở rộng khu dân cư thôn Cao Xá (giai đoạn 01)" cạnh đó cũng từng được Công ty Hoàng Anh thi công và nay cây cỏ, chuối đã mọc lên xanh ngút ngàn.

Gốc chuối, gốc cây, chuối non mọc từ dưới lòng đất, thể hiện sự cẩu thả, thi công ẩu và có dấu hiệu rút ruột công trình, làm sai với đề xuất trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu.
Gốc chuối, gốc cây, chuối non mọc từ dưới lòng đất, thể hiện sự cẩu thả, thi công ẩu và có dấu hiệu rút ruột công trình, làm sai với đề xuất trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu.

Trước thông tin phản ánh hàng loạt dự án do UBND thị trấn Trần Cao làm chủ đầu tư xảy ra hiện thông thầu, đấu thầu bất minh để cho nhà thầu không có năng lực là Công ty Hoàng Anh trúng thầu liên tiếp, chúng tôi đã đề nghị ông Nguyễn Xuân Quảng cung cấp hồ sơ, nhưng đến nay, sau nhiều ngày đặt lịch làm việc, chúng tôi chưa nhận được bất cứ phản hồi nào?

 Mặc dù trong buổi làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Quảng, Chủ tịch UBND thị trấn Trần Cao luôn khẳng định làm tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn thị trấn Trần Cao, nhưng cuối năm 2017, UBKT Tỉnh ủy tỉnh Hưng Yên đã quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Quảng do chỉ đạo thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm về quản lý và sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn thị trấn; chưa thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 16.3.2016 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh, Kế hoạch số 93a/KH-UBND, ngày 31.3.2017 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 20.3.2017 của UBND huyện Phù Cừ về xử lý các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Đọc thêm