Lục Nam (Bắc Giang): Ai bảo kê cho Dự án xây dựng được đấu thầu như “trò hề”?

(PLO) - Chỉ trong thời gian 3 tháng, 3 gói thầu do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đại diện làm chủ đầu tư được tổ chức đấu thầu có nhiều dấu hiệu khuất tất, vi phạm luật đấu thầu nghiêm trọng. 
UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang (Nguồn: Internet).
UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang (Nguồn: Internet).

Điều khiến dư luận “xì xào” và nực cười là cả 3 gói thầu này đều cùng có “Ê – kíp” 3 công ty đến mua hồ sơ mời thầu, cùng tham gia nộp hồ sơ dự thầu, báo cáo tài chính của 3 công ty cùng chung 1 kế toán trưởng. Và vẫn theo “trò cũ”, 2 nhà thầu cố tình trượt để “nhường sân” cho một mình công ty TNHH MTV Thương mại và Xây dựng Tam Sơn (địa chỉ: số 215 phố Thanh Xuân, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam) trúng thầu.

Chung một “vở kịch” trượt thầu

Theo đó, 3 gói thầu này bao gồm gói thầu: Xây dựng trường mầm non số 2 xã Nghĩa Phương; hạng mục: Nhà lớp học 4 phòng (do UBND xã Nghĩa Phương làm chủ đầu tư), gói thầu: Xây dựng công trình trụ sở Đảng ủy – HĐND – UBND xã Tam Dị, huyện Lục Nam (do UBND xã Tam Dị làm chủ đầu tư) và gói thầu: Xây dựng công trình trường mầm non xã Cẩm Lý; Hạng mục: Nhà lớp học 4 phòng (do UBND xã Cẩm Lý làm chủ đầu tư). Cả 3 dự án này đều do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lục Nam là đại diện chủ đầu tư đứng ra tổ chức đấu thầu.

Về tổng mức đầu tư, gói thầu: Xây dựng trường mầm non số 2 xã Nghĩa Phương được phê duyệt là 2.998.560.000 đồng, gói thầu: Xây dựng công trình Trụ sở Đảng ủy – HĐND – UBND xã Tam Dị là  3.910.164.000 đồng và gói thầu: Xây dựng công trình trường mầm non xã Cẩm Lý là 2.989.492.000 đồng. Các dự án này đều sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh, ngân sách huyện và của xã hoặc nguồn vốn hợp pháp khác.

Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của 3 gói thầu trên được Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Lục Nam cung cấp.
Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của 3 gói thầu trên được Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Lục Nam cung cấp.

Sau khi được ủy quyền làm đại diện chủ đầu tư, ngày 25/1/2018, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lục Nam đã mở thầu gói thầu: Xây dựng trường mầm non số 2 xã Nghĩa Phương; hạng mục: Nhà lớp học 4 phòng. Gói thầu này có 3 nhà thầu đến mua hồ sơ mời thầu và nộp hồ sơ dự thầu bao gồm: Doanh nghiệp tư nhân Quân Mai (địa chỉ: Cầu Dầy, xã Vô Tranh, huyện Lục Nam), Công ty TNHH Mong Hoan (địa chỉ: Thôn Cầu Mít, xã Tiên Nha, huyện Lục Nam) và Công ty TNHH MTV Thương mại và Xây dựng Tam Sơn (địa chỉ: số 215 phố Thanh Xuân, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam).

Tương tự, 2 gói thầu còn lại gồm gói thầu: Xây dựng công trình Trụ sở Đảng ủy – HĐND – UBND xã Tam Dị (được mở thầu ngày 2/2/2018) và gói thầu: Xây dựng công trình trường mầm non xã Cẩm Lý (được mở thầu ngày 16/4/2018) cũng đều là 3 nhà thầu này đến mua hồ sơ mời thầu và nộp hồ sơ dự thầu.

Tổ chuyên gia đấu thầu gồm: ông Nguyễn Hữu Tiến - Phó giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng huyện Lục Nam làm Tổ trưởng; ông Đỗ Văn Tuân - Phó phòng KH-KT làm Tổ phó; ông Nguyễn Văn Hải, Bùi Quang Vinh, Vũ Trí Thanh là cán bộ, làm tổ viên.

Trên cơ sở kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu, đánh giá về tính hợp lệ của từng hồ sơ dự thầu, kết quả cho thấy: cả 3 gói thầu trên, hai nhà thầu là Doanh nghiệp Quân Mai và Công ty Mong Hoan đều trượt thầu vì cùng một lý do giống nhau. Trong đó, ở 2 gói thầu: Xây dựng trường mầm non số 2 xã Nghĩa Phương và gói thầu: Xây dựng công trình Trụ sở Đảng ủy – HĐND – UBND xã Tam Dị, Doanh nghiệp Quân Mai đều trượt thầu vì cùng một lý do là không có bảo đảm dự thầu, chào giá vượt giá gói thầu thi công xây dựng được phê duyệt và nhà thầu không có tên trên hệ thống Mạng đấu thầu quốc gia. Còn về phía Công ty TNHH Mong Hoan, lý do trượt cả 2 gói thầu trên vì không có bảo đảm dự thầu, chào giá vượt giá gói thầu thi công xây dựng được phê duyệt.

Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu cả 3 gói thầu đều gần giống nhau.
Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu cả 3 gói thầu đều gần giống nhau.

Ở gói thầu: Xây dựng công trình trường mầm non xã Cẩm Lý, Doanh nghiệp Quân Mai trượt vì không có bảo đảm dự thầu và nhà thầu không có tên trên hệ thống Mạng đấu thầu quốc gia. Còn Công ty TNHH Mong Hoan trượt thầu vì không có bảo đảm dự thầu.

Việc 1 công ty trúng liên tiếp 3 gói thầu với sự “giúp sức” từ 2 công ty khác trên cùng địa bàn huyện Lục Nam khiến dư luận không khỏi đặt dấu hỏi về tính minh bạch trong quá trình tổ chức đấu thấu của Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Lục Nam.

Cần làm rõ dấu hiệu khuất tất trong việc đấu thầu

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn huyện Lục Nam, không chỉ 3 gói thầu trên bị các doanh nghiệp quen biết nhau “làm xiếc” mà hàng loạt gói thầu khác cũng có hiện tượng tương tự. 

Hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Mong Hoan và Doanh nghiệp tư nhân Quân Mai.
Hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Mong Hoan và Doanh nghiệp tư nhân Quân Mai.

Với công ty TNHH Mong Hoan, mặc dù tham gia cả 3 gói thầu trên đều không có bảo đảm dự thầu (một trong những điều thể hiện rõ ràng về hiện tượng thông thầu) nhưng Công ty này cũng từng trúng nhiều gói thầu khác trên địa bàn huyện Lục Nam. 

Gần đây, trong năm 2017, có thể kể các gói thầu mà công ty này trúng như dự án xây dựng công trình Trường Mầm non Đông Hưng 1, huyện Lục Nam (Giá trị gói thầu: 2.384.719.000), dự án Xây dựng công trình Nhà văn hóa xã Lục Sơn, huyện Lục Nam (Giá trị gói thầu: 1.541.829.000). Điều ngạc nhiên là 2 gói thầu trên đều do BQLDA Đầu tư xây dựng huyện Lục Nam làm chủ đầu tư.

Về phía doanh nghiệp tư nhân Quân Mai, mặc dù cả 3 gói thầu trên khi tham gia dự thầu đều rất cẩu thả khi không có bảo đảm dự thầu, không có tên trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, nhưng từ năm 2015 đến nay, doanh nghiệp này cũng trúng rất nhiều gói thầu trên địa bàn huyện Lục Nam. 

Chẳng hạn như liên danh cùng Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Tam Sơn để trúng gói thầu Xây dựng 4 phòng học trường mầm non khu chính thông Lầm, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam năm 2015 (tỉ lệ trên tổng giá hợp đồng mà doanh nghiệp này được ký là hơn 60%); kế tiếp là dự án Xây dựng nhà 6 phòng học thuộc công trình trường mầm non xã Lục Sơn, huyện Lục Nam năm 2014 và một gói thầu nữa thuộc dự án xây dựng trường THCS Trường Sơn, xã Trường Sơn năm 2013...

Ngoài ra, trong các hợp đồng tương tự trong các hồ sơ dự thầu cho thấy, các 3 nhà thầu trên từng “liên minh” để trúng rất nhiều gói thầu về xây lắp các trường học trên địa bàn huyện Lục Nam từ năm 2013 đến nay. 

Một trong những dấu hiệu thông thầu, gian lận trong đấu thầu rõ ràng nhất trong các dự án trên là khi  báo cáo tài chính của 3 công ty này trong hồ sơ dự thầu đều có chung và được ký bởi 1 kế toán trưởng là bà Nguyễn Thị Tuyến. Được biết, bà Nguyễn Thị Tuyến là vợ của ông Văn Hồng Thuyên, Giám đốc Công ty Tam Sơn. 

Báo cáo tài chính trong hồ sơ dự thầu của 3 nhà thầu đều có chung 1 kế toán trưởng?
Báo cáo tài chính trong hồ sơ dự thầu của 3 nhà thầu đều có chung 1 kế toán trưởng?

Ngoài ra, tất cả các hồ sơ dự thầu của 3 nhà thầu trên khi tham dự đấu thầu 3 dự án này đều được photo nguyên bản, có chăng chỉ khác duy nhất là tên gói thầu, tên dự án và giá dự thầu. Còn lại, chỉ cần xem hồ sơ ở 1 gói thầu là có thể nhắm mắt đoán biết được ở hai gói thầu còn lại.

Có lẽ chính vì sự “photocopy nguyên bản” như thế mà 3 báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của Tổ chuyên gia xét thầu thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lục Nam cũng nhẹ nhàng hơn. Thậm chí đến cả lỗi sai về chính tả của cả 3 báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu cũng y nguyên. Và ở 3 báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu này, Tổ chuyên gia xét thầu chỉ việc bê nguyên từ 1 gói thầu sang cho hai gói thầu khác và chỉ việc “thay tên, đổi họ” là xong.

Trước dấu hiệu thông thầu rất rõ ràng và nghi vấn việc ngân sách nhà nước bị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lục Nam cùng các nhà thầu làm “ảo thuật” như vậy, chúng tôi đã thông tin sự việc đến cho ông Hà Quốc Hợp - Chủ tịch UBND huyện Lục Nam để đề nghị làm rõ.

Tuy nhiên, qua điện thoại, ông Hợp cho biết: “Tôi đã chỉ đạo kiểm tra!”. Khi phóng viên ngỏ ý tìm hiểu xem ông đã chỉ đạo kiểm tra đến đâu và như thế nào thì ông Hợp chỉ trả lời cụt ngủn: “Kiểm tra thế nào là việc của chúng tôi!”.

Thiết nghĩ, để sử dụng ngân sách được hiệu quả, việc thực hiện xây dựng các công trình được đảm bảo, tránh việc “ăn chia” ngân sách thông qua các dự án. Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang vào cuộc điều tra, làm rõ.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin, phản ánh./.

Đọc thêm