Quảng Xương (Thanh Hóa): Quy trình lựa chọn nhà thầu dự án đường giao thông Quảng Bình đi Quảng Thái có bị bóp méo?

(PLO) - Liên quan đến bài viết “Quảng Xương – Thanh Hoá: Lợi ích nhóm “xâu xé” dự án trăm tỷ, phớt lờ cả chỉ đạo của UBND tỉnh?” đăng ngày 28/5/2018, Báo pháp Luật Việt Nam nhận được thêm nhiều thông tin phản ánh về dự án đường giao thông Quảng Bình đi Quảng Thái với nhiều nghi vấn xung quanh việc lựa chọn nhà thầu là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hoàng Hải. 
Quảng Xương (Thanh Hóa): Quy trình lựa chọn nhà thầu dự án đường giao thông Quảng Bình đi Quảng Thái có bị bóp méo?

Dự án đường giao thông liên xã từ Quảng Bình đi Quảng Thái do Ban quản lý dự án huyện Quảng Xương làm chủ đầu tư bị phản ánh có dấu hiệu thiếu khách quan trong việc lựa chọn nhà thầu. Theo phản ánh của một số doanh nghiệp dự thầu, quy trình đấu thầu thực hiện dự án chưa công khai, minh bạch. Thậm chí, việc đấu thầu chỉ mang tính hình thức và có dấu hiệu cho thấy, Ban quản lý dự án huyện Quảng Xương đã không vô tư, khách quan.

Theo đó, nhà thầu tham gia dự án (xin dấu tên) cho rằng, nhìn bề ngoài thì việc tổ chức lựa chọn nhà thầu có vẻ được chủ đầu tư làm đúng quy trình quy phạm, đảm bảo tính minh bạch khách quan. Nhưng thực tế, quy trình chính thống đã bị “bóp méo” vì ngay từ khi mở bán hồ sơ mời thầu, các nhà thầu đến mua hồ sơ đã được “ghé tai nói nhỏ” và bảo thôi đừng mua mất công đã có nhà thầu đăng ký rồi. Khi có quyết định cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hoàng Hải (mã số thuế 2800962539 địa chỉ Lô A, khu công nghiệp Lễ Môn, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa) trúng thầu, nhiều nhà thầu quan tâm dự án này không mấy ngạc nhiên vì kết quả dường như đã được sắp đặt từ trước.

Cụ thể, ngay cả khi chưa có quyết định chính thức về việc lựa chọn nhà thầu thì Công ty Hoàng Hải đã ngang nhiên huy động thiết bị đến vị trí dự án để khảo sát mặt bằng, ngắm tuyến, bóc phong hóa, dọn dẹp mặt bằng và liên hệ một số nhà cung cấp mỏ cát. Khi được hỏi, nhà thầu này trả lời rằng “đem máy móc ra để làm bài cho chính xác”. Nhưng thực tế liệu có nhà thầu nào làm như vậy không? Điều này khiến cho nghi ngờ có thỏa thuận trước.

Một dấu hiệu rất không bình thường nữa chính là giá trúng thầu của nhà thầu này. Khi đem so sánh giá trúng thầu với giá mời thầu mà Ban Quản lý dự án huyện Quảng Xương đưa ra thì chỉ chênh lệch với một tỷ lệ rất nhỏ là 0,018%. Theo đó, đơn giá dự toán mời thầu mà Ban quản lý dự án Quảng Xương đưa ra là 102.253.092.000 và đơn giá trúng thầu của Công ty Hoàng Hải 102.234.540.000 đồng. Với sự chênh lệch rất nhỏ này giữa giá trúng thầu và giá mời thầu đã làm dấy lên những nghi ngờ về việc nhà thầu này là “sân sau” của chủ đầu tư và đây là bằng chứng về khả năng nhà thầu đã được “tư vấn” khá kỹ để đưa ra đáp án đúng với yêu cầu của chủ đầu tư mà các nhà thầu khác không thể thực hiện được.

Theo quy định, dự án này có giá trị 102.253.092.000 đồng thì nhà thầu là Công ty CP đầu tư xây dựng Hoàng Hải bắt buộc phải có doanh thu trung bình 3 năm liên tục (năm 2015, 2016 và 2017) lớn hơn hoặc bằng 102 tỷ đồng. Ngoài ra, việc thực hiện hợp đồng tương tự thì nhà thầu phải có 3 hợp đồng đã thi công tương đương 70% giá trị gói thầu, hoặc công trình đang dang dở phải có xác nhận nghiệm thu hoàn thành 70% công trình. Công ty CP đầu tư xây dựng Hoàng Hải không đáp tiêu chí mời thầu này nhưng vẫn được lựa chọn.

Dự án đang được thi công
Dự án đang được thi công

Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có mặt tại hiện trường và trao đổi với cán bộ tại công trường thì được biết, dự án này đã được thi công hơn 4 tháng. Dự án lớn có giá trị lớn lên đến hàng trăm tỷ đồng nhưng việc quản lý của Chủ đầu tư và tư vấn giám sát khá lỏng lẻo. Tại công trình không có biển hiệu tên dự án; máy móc thiết bị sơ sài, bảo vệ vật tư vật liệu không đúng quy trình và công nhân không có bảo hộ lao động, lán trại không đảm bảo điều kiện sinh hoạt. Những quy chuẩn này đã bị chủ đầu tư, tư vấn giám sát bỏ qua có thể tạo kẽ hở cho Công ty Hoàng Hải tiếp tục “xà xẻo” vốn ngân sách Nhà nước.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Thanh V cho biết “Dự án đường giao thông Quảng Bình đi Quảng Thái là tuyến đường giao thông liên xã gồm các hạng mục “cải tạo, nâng cấp tuyến đường chiều dài 1.821,1m; Bnền = 9m, Bmặt = 7m, mặt đường láng nhựa 3 lớp dày 3.5 cm; tiêu chuẩn nhựa 4.5kg/m; lớp đá dăm tiêu chuẩn lớp trên dày 12cm, lớp dứa dày 24 cm, đắp nền bằng đất. Với những yêu cầu kỹ thuật không quá cao, điều kiện thi công thuận lợi, không thuộc dự án có tính đặc biệt khó thi công vậy đơn giá dự thầu lại nguyên đơn giá dự toán gần như không giảm thầu”. 

Đánh giá về vấn đề này, bà Phạm Hồng Thúy, người đã từng tham gia giám sát dự án Bắc sông Chu, Nam sông Mã do chủ đầu tư là Ban quản lý trung ương các dự án Thủy Lợi (CPO) làm chủ đầu tư cho biết, với quy mô và yêu cầu kỹ thuật cũng như điều kiện thi công của dự án này khó khăn hơn rất nhiều so với dự án đường giao thông xã Quảng Bình đi Quảng Thái nhưng tỷ lệ giá giảm thầu lên đến 40-50% giá dự toán mời thầu. Nhìn vào hai công trình này thì thấy sự khác biệt hoàn toàn và điều này chỉ có Ban quản lý dự án Quảng Xương trả lời được. 

Về việc đảm bảo tính nghiêm minh trong công tác đấu thầu, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ 2018, người đứng đầu Chính phủ cũng đã có chỉ đạo phải quyết liệt công tác đấu thầu thi công công trình dự án, bảo đảm tổ chức lựa chọn nhà thầu hiệu quả, nhanh chóng theo đúng quy định. Trong đó, phải đảm bảo công khai, minh bạch toàn bộ quá trình phát hành hồ sơ mời thầu /hồ sơ yêu cầu, tiếp nhận hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất; nghiêm cấm mọi hành vi cản trở nhà thầu trong việc mua, nộp hồ sơ và tập trung chỉ đạo chấn chỉnh ngay công tác đấu thầu bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả cao nhất. Với những nghi vấn của dự án này, rõ ràng cần phải được thanh tra làm rõ.

Phản ánh sự việc đến Báo pháp Luật Việt Nam, những doanh nghiệp đã tham gia dự thầu kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét làm rõ quy trình chính thống trong công tác tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, đơn giá nhằm đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trong công tác đấu thầu nhằm mục đích thực hiện nghiêm chỉnh chủ trương của người đứng đầu Chính phủ và sự công bằng cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Đọc thêm