Thái Bình: Xây dựng khu điều trị chất lượng cao gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chủ sở hữu liền kề

(PLO) - Theo như thiết kế, quy mô của dự án thì Chủ đầu tư đã dự đoán được việc triển khai Dự án xây dựng khu điều trị chất lượng cao tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình sẽ gây ra thiệt hại về tài sản nhà ở cho những hộ dân liền kề. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn cố tình đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình.
Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa chất lượng cao tỉnh Thái Bình trong quá trình xây dựng tòa nhà 13 tầng và 1 tầng hầm và 1 tầng tum đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà ở của 51 hộ dân
Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa chất lượng cao tỉnh Thái Bình trong quá trình xây dựng tòa nhà 13 tầng và 1 tầng hầm và 1 tầng tum đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà ở của 51 hộ dân

Theo phản ánh của không ít hộ dân tại tổ 28, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, về việc Công ty TNHH Bệnh viện chất lượng cao tỉnh Thái Bình trong quá trình xây dựng công trình ở phố Phan Bá Vành, phường Quang Trung đã gây sụt lún, nứt tường, nền, trần nhà nghiêm trọng đối với hàng chục hộ dân liền kề. Thậm chí, có một số công trình nhà ở của người dân còn có nguy cơ khó có thể khắc phục được hậu quả.

Trước sự hiểm họa khó lường có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, người dân nơi đây đã gửi đơn đến các cấp chính quyền thành phố Thái Bình và Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình đề nghị đình chỉ thi công đối với chủ đầu tư và buộc phải khắc phục hậu quả trong việc triển khai thi công công trình làm hư hỏng tài sản nhà ở của các hộ liền kề. Các hộ dân bị lún nứt cũng đề nghị UBND phường Quang Trung và các cấp có thẩm quyền của thành phố Thái Bình xử lý trách nhiệm Công ty TNHH Bệnh viện chất lượng cao tỉnh Thái Bình trong việc thi công gây mất an toàn cho người dân.

Dù người dân đã phản ánh rất nhiều, nhưng chính quyền địa phương cũng chỉ có biện pháp hòa giải giữa người dân và chủ đầu tư, chứ không có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với chủ đầu tư. Hiện nay, chủ đầu tư vẫn vô tư thi công, còn người dân thì cứ đi kêu cứu.

Theo chị Phạm Thị Nhung, công trình bệnh viện xây dựng sát với nhà ở của các hộ dân xung quanh. Do vậy trong quá trình đào móng, cắm cột họ sử dụng nhiều máy móc công suất lớn để thi công gây sụt lún, nứt nền, tường, trần nhà, thậm chí còn gây rung lắc cả ngồi nhà đang ở. “Gia đình tôi rất nhiều lần đề nghị chủ đầu tư và các cấp chính quyền phải yêu cầu dừng ngay việc thi công để mời cơ quan chuyên môn vào kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến đâu nếu còn tiếp tục xây dựng, thế nhưng Chủ đầu tư vẫn cố tình thi công”, bà Nhung cho biết.

Chị Phạm Thị Nhung và vợ ông Phạm Văn Minh ở phường Quang Trung phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam về việc Chủ đầu tư xây dựng công trình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà ở của mình, đến nay Chủ đầu tư vẫn chưa bồi thường thiệt hại
Chị Phạm Thị Nhung và vợ ông Phạm Văn Minh ở phường Quang Trung phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam về việc Chủ đầu tư xây dựng công trình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà ở của mình, đến nay Chủ đầu tư vẫn chưa bồi thường thiệt hại

Làm việc với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trần Đình Ngọc, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị thành Phố Thái Bình, cho biết: “Chủ đầu tư báo cáo họ cũng đã lường trước được việc triển khai dự án sẽ gây ảnh hưởng đến tài sản nhà đất của những hộ liền kề và họ cũng đã nhận trách nhiệm”. 

Theo ông Trần Đình Ngọc thì việc người dân yêu cầu dừng thi công để xem xét, bồi thường gây thiệt hại tài sản của họ là đúng, còn việc có đình chỉ thi công là do thẩm quyền của UBND phường. Lãnh đạo UBND thành phố cũng đã chỉ đạo UBND phường và Chủ đầu tư phải giải quyết dứt điểm quyền lợi chính đáng cho người dân.

Quá trình phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam xác minh, tại một số nhà dân liền kề với công trình xây dựng, cho thấy, hầu hết tường nhà, nền móng, trần nhà đều có hiện tượng rạn nứt lớn. Theo quan sát của phóng viên, công trình của Công ty TNHH Bệnh viện chất lượng cao được xây dựng cao đến 13 tầng và 1 tầng hầm, 1 tầng tum có khoảng cách rất gần với nhà các hộ dân liền kề, chưa kể các công trình phụ: như,  tường bao, hệ thống thoát nước... đang được đơn vị thi công chỉ đạo công nhân gấp rút xây dựng sát với công trình nhà ở của người dân. Như vậy, việc triển khai thi công đào móng, khoan các đường ống dẫn, các hạng mục kết cấu công trình thì vấn đề gây thiệt hại đến tài sản nhà ở của người dân là rất cao.

Công trình khu điều trị chất lượng cao tỉnh Thái Bình xây dựng sát với các chủ sở hữu liền kề
Công trình khu điều trị chất lượng cao tỉnh Thái Bình xây dựng sát với các chủ sở hữu liền kề

Được biết, ngày 3/7/2018, UBND thành phố Thái Bình có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Kỳ Bá và phường Quang Trung và Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa chất lượng cao tỉnh Thái Bình về việc giải quyết đơn của công dân. Theo đó, đề nghị chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND phường tập trung giải quyết triệt để những phản ánh, kiến nghị của người dân có tài sản bị ảnh hưởng do việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu khám, điều trị chất lượng cao, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các cá nhân, tổ chức.

Đến ngày 6/7/2018 UBND phường Quang Trung có Báo cáo gửi Sở Xây dựng và UBND thành phố Thái Bình cùng một số cơ quan chuyên môn về việc tiếp tục giải quyết đơn đề nghị bồi thường thiệt hại do Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình làm ảnh hưởng đến công trình nhà ở của các hộ dân.

Theo đó, ngày 4/7 UBND phường đã tổ chức buổi làm việc giữa các hộ có đơn đề nghị với Chủ đầu tư, tuy nhiên hai bên không thống nhất được mức bồi thường thiệt hại và không tự thuê một đơn vị tư vấn độc lập có tư cách pháp nhân để đánh giá mức độ hư hỏng công trình nhà ở của người dân. 

Do vậy, UBND phường Quang Trung yêu cầu chủ đầu tư Bệnh viện Đa khoa chất lượng cao tạm ngừng thi công xây dựng công trình, đồng thời phối hợp với người dân để thỏa thuận bồi thường, thời gian đến hết ngày 8/7. Tuy nhiên, trong ngày 5/7 và ngày 6/7 Chủ đầu tư vẫn triển khai thi công một số hạng mục công trình giáp với nhà ở của bà Nhung gây bức xúc đối với 2 hộ gia đình.

Có thể thấy, mức độ ảnh hưởng do việc Chủ đầu tư thi công xây dựng công trình là rất đáng lo ngại, vì đã làm cho 51 hộ dân liền kề thuộc 2 phường Quang Trung và Kỳ Bá, thành Phố Thái Bình bị bị ảnh hưởng nặng nề về công trình nhà ở, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Việc xây dựng khu điều trị chất lượng cao gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chủ sở hữu liền kề như vậy, khiến dư luận đặt dấu hỏi, liệu Công ty TNHH Bệnh viện chất lượng cao Thái Bình có lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế đảm bảo, đơn vị thực hiện thi công có đủ năng lực và kinh nghiệm? 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục phân tích ở bài viết sau.

Đọc thêm