Thái Nguyên: Công ty cổ phần Kim Sơn bị “tố” xả thải trái phép, gây ô nhiễm môi trường

(PLO) - Theo phản ánh của một số người dân xóm 2, xã Hà Thượng (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đến Báo PLVN, Công ty cổ phần Kim Sơn (có trụ sở: Tổ 15, phường Thịnh Đán, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) chuyên khai thác và chế biến quặng khoáng sản tọa lạc trên đỉnh mỏ bít phía tây núi Pháo đã nhiều lần xả thải trộm xuống khu vực hồ chứa nước của công ty sát ngay khu vực người dân sinh sống. Việc làm này gây ô nhiễm môi trường nặng nề, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.
Nước thải chứa hóa chất được xả vào các hồ chứa của công ty cổ phần Kim Sơn.
Nước thải chứa hóa chất được xả vào các hồ chứa của công ty cổ phần Kim Sơn.

Nhiều người dân nơi đây cho biết, hàng ngày họ phải hứng chịu các loại hóa chất, khí thải độc hại được thải ra trực tiếp từ xưởng sản xuất và chế biến quặng của công ty cổ phần Kim Sơn. Bên cạnh đó, nước thải độc hại của công ty này đã ngấm sâu vào lòng đất khiến người dân nơi đây không có nguồn nước sạch để sinh hoạt.

Một người dân bức xúc và phẫn nộ: “Công ty cổ phần Kim Sơn bắt đầu hoạt động từ khoảng năm 2012, từ khi được cho phép khai thác và chế biến quặng và khoáng sản, phía công ty vẫn chưa chấp hành các thủ tục liên quan đến xả thải. Hàng ngày, các loại hóa chất được thải ra môi trường mùi rất khét và khó chịu khiến chúng tôi cảm thấy ngột ngạt…”.

Giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh Thái Nguyên cấp cho công ty cổ phần Kim Sơn.
Giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh Thái Nguyên cấp cho công ty cổ phần Kim Sơn.

“Đầu năm 2016, Công ty còn múc một cái hố sâu nằm liền kề  với khu dân cư chúng tôi đang ở và sinh sống. Sau đó, đã nhiều lần Công ty xả nước trực tiếp trên xưởng xuống hồ, nước có mầu đen ngòm bốc ra mùi hôi thối rất khó chịu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như sinh hoạt của bà con chúng tôi”, chị H. một người dân nơi đây bức xúc chia sẻ.

Theo phản ánh, mặc dù các hộ dân nơi đây đã nhiều lần làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng để phản ánh về việc xả thái trái phép của công ty Kim Sơn nhưng đều chỉ nhận được những câu trả lời “ậm ờ”.

Công trường khai thác khoáng sản của công ty cổ phần Kim Sơn.
Công trường khai thác khoáng sản của công ty cổ phần Kim Sơn.

Cụ thể, ngày 12/5/2017 vừa qua, các cơ quan chức năng cùng với UBND xã Hà Thượng đã có cuộc họp với các hộ dân nơi đây để giải quyết và xử lý việc xả thải của công ty cổ phần Kim Sơn. Theo người dân cho biết, khi đó vị Phó chủ tịch UBND xã Hà Thượng và đại diện phòng Tài nguyên Môi trường của huyện Đại Từ trả lời rằng khi nào phát hiện ra Công ty Kim Sơn xả thải thì báo với họ để giải quyết.

Thế nhưng, đến ngày 7/6/2017, khi người dân nơi đây phát hiện công ty Kim Sơn xả thải trực tiếp từ trên xưởng xuống, lượng nước thải này có màu đen ngòm và bốc mùi hôi rất khó chịu. Thấy vậy, họ liền báo đến cơ quan chức năng thì chỉ nhận được câu trả lời ậm ờ: “Muộn rồi, chúng tôi không làm việc…”.

Các hồ chứa của công ty cổ phần Kim Sơn được thiết kế sơ sài khiến hóa chất có thể thấm sâu vào lòng đất hoặc tràn ra ngoài.
Các hồ chứa của công ty cổ phần Kim Sơn được thiết kế sơ sài khiến hóa chất có thể thấm sâu vào lòng đất hoặc tràn ra ngoài.

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần Kim Sơn nằm trên đỉnh mỏ bít phía tây núi Pháo, công ty có khoảng 4 đến 5 lòng hồ chứa nước thải, mỗi hồ rộng khoảng trên dưới 1000 mét vuông, được thiết kế theo kiểu bậc thang để sử dụng nguồn nước tuần hoàn.

Mặc dù công ty đã đi vào hoạt động khá lâu nhưng hầu hết xung quang khu vực công ty và xưởng sản xuất chế biến chưa có hệ thống xử lý nước thải đồng thời các hồ chứa đều được thiết kế theo kiểu thô sơ. 

Trả lời trước báo chí về việc này, ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch xã Hà Thượng cho biết: “UBND xã chúng tôi đã nhận được phản ánh của các hộ dân, chúng tôi đã cho lập biên bản ghi nhận ý kiến của người dân, đồng thời báo cáo lên cấp trên để họ xuống kiểm tra nếu công ty xảy ra sai phạm…”

Được biết, qua trao đổi với báo chí, ông Hoàng Tiến Hưng - Giám đốc công ty cổ phần Kim Sơn cũng thừa nhận phía công ty chưa có các hạng mục công trình phụ trợ và hệ thống xử lý nước thải cùng với việc khắc phục tránh ô nhiễm và chống thấm hiệu quả của các hồ chứa. Theo ông Hưng cho biết là do thời xưa khi công ty hoạt động đã thiết kế các hồ chứa và tự thi công nên chưa kịp xử lý và hoàn thiện bổ sung.

 Đồng thời, ông Hưng cho rằng các công trình hồ chứa này không phải là công trình thủy lợi của nhà nước nên không được các cơ quan các sở ban ngành thẩm định. Chính vì vậy, nên hiện nay công ty đang cố gắng đầu tư và xây dựng nên hệ thống xử lý hồ chứa sao cho tốt nhất để không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Để làm rõ những sự việc liên quan, phóng viên Báo PLVN đã nhiều lần liên hệ với ông Hưng để có trả lời khách quan. Tuy nhiên, vẫn chưa thấy ông Hưng có phản hồi gì.

Bên cạnh đó, được biết công ty cổ phần Kim Sơn hiện nay chủ yếu sử dụng nguồn nước từ các khe núi bơm lên các hồ chứa nước để sử dụng tuần hoàn trong khai thác sản xuất. Tuy nhiên, công ty này cho đến nay vẫn chưa có giấy phép tận thu nguồn nước.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin, phản ánh.

Đọc thêm