Cách tố giác, báo tin về tội phạm

Bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khi phát hiện hành vi hoặc vụ việc có dấu hiệu tội phạm điều có thể đến cơ quan, tổ chức nơi gần nhất để tố giác, báo tin. Công an hướng dẫn cụ thể cách để người dân có thể thực hiện tố giác, tin báo về tội phạm đúng luật định.

Theo Công an TP HCM, căn cứ quy định Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Thông tư liên tịch giữa Bộ Công an và các Bộ liên quan, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khi phát hiện hành vi hoặc vụ việc có dấu hiệu tội phạm điều có thể đến cơ quan, tổ chức nơi gần nhất để tố giác, báo tin. Cơ quan tổ chức này có trách nhiệm tiếp nhận thông tin do tổ chức, cá nhân đến báo, không được từ chối tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và chuyển ngay đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, gồm: Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát; Cơ quan, tổ chức khác tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm; Công an xã, phường, thị trấn; Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận, huyện; Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh/thành phố (Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát kinh tế, Phòng Cảnh sát ma túy, Văn Phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh/thành phố). Trong trường hợp người tố giác xác định được vụ việc thuộc lĩnh vực hình sự, kinh tế, ma túy... thì có thể trực tiếp tố giác, tin báo về tội phạm với các đơn vị tương ứng, tránh mất thời gian khi đơn vị khác tiếp nhận sau đó chuyển đến đơn vị chuyên trách thụ lý, giải quyết.

Tổ chức cá nhân tố giác, tin báo về tội phạm có thể bằng lời (trực tiếp đến tố giác hoặc tố giác qua điện thoại) hoặc bằng văn bản (trực tiếp đến cơ quan tổ chức tố giác hoặc gửi văn bản qua dịch vụ bưu chính).

Tổ chức, cá nhân tố giác, tin báo về tội phạm có quyền yêu cầu, đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm về những vấn đề liên quan đến việc giải quyết tố giác tin báo về tội phạm; cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm trong phạm vi trách nhiệm của mình có văn bản trả lời nội dung yêu cầu, đề nghị của họ, trường hợp không đồng ý yêu cầu, đề nghị thì nêu rõ lý do.

Tố giác về tội phạm là việc cá nhân phát hiện và tố cáo hành vi có dấu hiệu tội phạm với cơ quan có thẩm quyền.

Tin báo về tội phạm là thông tin về vụ việc có dấu hiệu tội phạm do cơ quan, tổ chức, cá nhân thông báo với cơ quan có thẩm quyền hoặc thông tin về tội phạm trên phương tiện thông tin đại chúng.

Đọc thêm