Có được hưởng chế độ thai sản, thất nghiệp khi bị chấm dứt hợp đồng lao động không?

(PLVN) - Bạn đọc từ địa chỉ email anh.ph...@mobitv.net.vn hỏi: Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) được 5 năm. Nhưng có thời gian đóng bị ngắt quãng do tôi chuyển công ty khác làm việc. Thời gian gần nhất, tôi có đóng BHXH từ tháng 01/2019 đến hết tháng 6/2019 nhưng vì lý do cắt giảm nhân sự, công ty đã chấm dứt hợp đồng lao động với tôi từ tháng 7/2019. Hiện tôi đang có bầu, dự kiến sinh ngày 22/11/2019. Cho tôi hỏi, tôi có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản và trợ cấp thất nghiệp không? Nếu được thì mức hưởng như thế nào?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Về chế độ thai sản, khoản 2, khoản 3 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con là: Phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc lao động nữ đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Khoản 4 Điều 31 Luật BHXH quy định:  Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 31 Luật BHXH mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định. 

Căn cứ các quy định nêu trên, nếu bạn sinh con vào tháng 11/2019, trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con (từ tháng 11/2018 – tháng 10/2019) bạn có 6 tháng đóng BHXH nên đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con.

Theo quy định tại Điều 33, 39 Luật BHXH thì thời gian hưởng chế độ thai sản khi sinh con là 6 tháng; mức hưởng chế độ thai sản một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp thời gian nghỉ có ngày lẻ thì mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày.

Ngoài ra, bạn còn được hưởng trợ cấp một lần khi sinh con bằng 02 tháng lương cơ sở (cho mỗi con) tại tháng bạn sinh con ttheo quy định tại Điều 39 Luật BHXH.

Về trợ cấp thất nghiệp, căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp ký HĐLĐ không xác định thời hạn hoặc HĐLĐ có xác định thời hạn;

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Tuy nhiên theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm, trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập thì mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do bạn không nêu rõ thời gian ngắt quãng do chuyển công tác là bao nhiêu lâu nên cơ quan BHXH không thể trả lời bạn có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không. Đề nghị Bạn đối chiếu các quy định nêu trên để xác định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình.

Đọc thêm