Được quyền thay đổi nơi khám, chữa bệnh phù hợp

(PLO) - Người tham gia BHYT được quyền thay đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu tại một trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi làm việc, nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Được quyền thay đổi nơi khám, chữa bệnh phù hợp

Ông Nguyễn Văn Huy là bộ đội xuất ngũ, quê quán tại tỉnh Hưng Yên. Năm 2003, ông chuyển đến tỉnh Quảng Ninh và đăng ký hộ khẩu tại đây.

Năm 2015, Ông Huy về Hưng Yên làm thủ tục hưởng trợ cấp một lần, chế độ BHYT theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg. Do có dự định về quê sinh sống, ông đã đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện huyện Ân Thi.

Tuy nhiên, hiện nay ông vẫn sống cùng con tại tỉnh Quảng Ninh nên ông đã về quê xin chuyển BHYT đến nơi đang ở. Cán bộ làm công tác BHYT tại Hưng Yên cho biết, trường hợp của ông không thực hiện được do ông chuyển hộ khẩu trước khi được hưởng chế độ theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg. Ông Huy hỏi, như vậy có đúng không? Ông cần làm thủ tục gì để có thể chuyển được BHYT đến nơi ông đang ở?

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Căn cứ Khoản 2, Điều 26 Luật BHYT và Điều 8 Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế quy định đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT quy định người tham gia BHYT được quyền thay đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu tại một trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi làm việc, nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Để được hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT, đề nghị ông liên hệ với Bộ phận một cửa, cơ quan BHXH nơi phát hành thẻ BHYT của ông để được hướng dẫn thủ tục thay đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu.

Đọc thêm