Giải quyết tranh chấp con trong việc mang thai hộ

(PLO) - Vợ chồng chị em đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục về việc nhờ người mang thai hộ. Vợ chồng chị em nhờ người em họ (đang có chồng) mang thai hộ, đứa trẻ mang thai hộ sẽ được sinh ra trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng cô ấy như vậy liệu có được xác định là con chung của vợ chồng cô ấy hay không? Giả sử sau này xảy ra tranh chấp con trong việc mang thai hộ thì sẽ giải quyết như thế nào ạ? (Bạn Thanh Vân, 24 tuổi ở Đồng Nai)
Hình minh họa
Hình minh họa

Trả lời: 

Vấn đề mà bạn băn khoăn đã được pháp luật dự liệu và quy định tại điều 94 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014. Theo đó, điều 94 Xác định cha, mẹ trong trường hợp mang thai hộ vì mục đích nhân đạo như sau: “Con sinh ra trong trường hợp mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là con chung của vợ chồng nhờ mang thai hộ kể từ thời điểm con được sinh ra.”

Mặc dù pháp luật quy định rõ ràng nhưng nếu vẫn xảy ra tranh chấp thì giải quyết thế nào? Điều 99 Luật này quy định: “

1. Tòa án là cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, mang thai hộ.

2.Trong trường hợp chưa giao đứa trẻ mà cả hai vợ chồng bên nhờ mang thai hộ chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì bên mang thai hộ có quyền nhận nuôi đứa trẻ; nếu bên mang thai hộ không nhận nuôi đứa trẻ thì việc giám hộ và cấp dưỡng đối với đứa trẻ được thực hiện theo quy định của Luật này và Bộ luật Dân sự.”

Đọc thêm