Lao động tự do thì tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện như thế nào?

(PLO) - Bạn đọc Trần An Phú (Bình Định) hỏi: Bây giờ tôi mua BHXH tự nguyện thì cách thức mua thế nào và mua ở đâu? Hàng tháng tôi đóng khoảng nhiêu tiền? Tôi năm nay 28 tuôi, nếu tôi đóng đủ 20 năm thì 53 tuổi, tôi được hưởng lương hưu chưa? Hay tôi phải đợi đến khi hết tuổi lao động 60 tuổi mới được hưởng? Và trong khoảng từ 53 đến 60 tuổi tôi có phải đóng BHXH tự nguyện nữa không?.

- BHXH tỉnh Bình Định trả lời: Theo khoản 1 Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP quy định thì hiện nay, có 6 cách mà người lao động có thể áp dụng đóng BHXH để được hưởng lương hưu.

Về phương thức đóng: Người tham gia BHXH tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất: Đóng hàng tháng; Đóng 3 tháng một lần; Đóng 6 tháng một lần; Đóng 12 tháng một lần; Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần; Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Ông có thể đến Đại lý thu tại xã, phường; Đại lý thu Bưu điện hoặc cơ quan BHXH huyện nơi ông cư trú để làm các thủ tục tham gia BHXH tự nguyện.

Về mức đóng: Theo quy định tại Điều 10 Nghị định 134/2015/NĐ-CP, mức đóng BHXH tự nguyện như sau:

- Mức đóng của người tham gia BHXH tự nguyện hằng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn.

- Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ là 700.000 đồng/tháng (theo Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều cho giai đoạn 2016-2020) và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

Trường hợp ông 53 tuổi đóng BHXH đủ 20 năm, thì ông chưa được hưởng lương hưu. Đến khi ông đủ 60 tuổi thì mới hưởng lương hưu theo quy định. Từ 53 tuổi đến 60 tuổi, nếu ông tiếp tục đóng BHXH thì mức hưởng lương hưu của ông sẽ cao hơn.

Đọc thêm