Vợ có được rút tiền ở sổ tiết kiệm nếu chồng qua đời?

(PLO) - Sau khi anh rể đột ngột qua đời, chị gái tôi phát hiện anh có một sổ tiết kiệm với số tiền gốc 500 triệu đồng. Chị tôi ra ngân hàng làm thủ tục rút tiền nhưng phía ngân hàng không cho rút mà yêu cầu phải có thủ tục thừa kế. 

Xin hỏi ngân hàng giải quyết như vậy có đúng không? Sổ tiết kiệm này được lập trong thời kỳ hôn nhân của anh chị tôi, vậy hai vợ chồng phải có quyền như nhau đối với tài sản này phải không ạ? Trường hợp anh rể không có di chúc thì giải quyết như thế nào? (chị Nguyễn Thị Bích, 32 tuổi ở Bình Thuận) 

Trả lời:

 Theo Điều 17 Quy chế tiền gửi tiết kiệm ban hành theo Quyết định số 1160/2004/QĐ-NHNN (sửa đổi và bổ sung theo sửa đổi, bổ sung của Quyết định số 47/2006/QĐ-NHNN và Thông tư số 04/2011/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước), thủ tục rút tiền gửi tiết kiệm theo thừa kế do tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm quy định phù hợp với các quy định về thừa kế tại Bộ luật Dân sự và các văn bản pháp luật có liên quan.

Theo quy định tại khoản 1 điều 651 của Bộ luật Dân sự năm 2015, anh rể chị qua đời không để lại di chúc thì sẽ làm phát sinh quyền thừa kế theo pháp luật đối với những người sau đây (hàng thừa kế thứ nhất): vợ, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của anh rể.

Vì có nhiều đồng thừa kế khác nhau nên những người thừa kế cũng có quyền hưởng di sản là số tiền tiết kiệm của anh rể nên chưa phân chia di sản mà chị gái chị đã đến ngân hàng rút tiền tiền kiệm là không đủ thẩm quyền và ngân hàng từ chối, yêu cầu làm thủ tục thừa kế là phù hợp.

Để làm thủ tục thừa kế, giữa những người thừa kế cần phải lập thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, trong đó có phần di sản là sổ tiết kiệm, và thỏa thuận phân chia di sản cần phải được công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng theo quy định của Luật Công chứng.

Nếu tiền gửi tiết kiệm của anh rể là tài sản có trong thời kỳ hôn nhân thì được coi là tài sản chung của vợ, chồng nên đây sẽ là vấn đề cần cân nhắc khi thỏa thuận phân chia di sản của anh rể.

Trong quá trình thỏa thuận phân chia di sản thừa kế hoặc sau khi thỏa thuận phân chia di dản thừa kế, mỗi người thừa kế được phân chia hoặc người được các đồng thừa kế ủy quyền có quyền đến ngân hàng để rút tiền tiết kiệm là di sản thừa kế theo trình tự, thủ tục, hướng dẫn của ngân hàng./.

Đọc thêm