4 trường hợp không áp dụng tha tù trước thời hạn

Xin hỏi những trường hợp không được tha tù trước thời hạn? Quy định cụ thể tại văn bản nào?

Bộ Công an trả lời:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 66 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì không áp dụng tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với các trường hợp sau:

- Người bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia, các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh; tội khủng bố.

- Người bị kết án tử hình được ân giảm hoặc thuộc trường hợp không phải thi hành án tử hình theo Khoản 3 Điều 40 của Bộ luật Hình sự.

- Người bị kết án 10 năm tù trở lên về các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người quy định tại Chương XIV của Bộ luật Hình sự do cố ý.

- Người bị kết án tù từ 7 năm tù trở lên đối với một trong các tội: Cướp tài sản; bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản; sản xuất trái phép chất ma túy; mua bán trái phép chất ma túy; chiếm đoạt trái phép chất ma túy.

Như vậy, không áp dụng tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với người bị kết án tù về tội xâm phạm an ninh quốc gia; hạn chế áp dụng tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với người phạm các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của con người và một số tội về ma túy.

Ngoài quy định tại Bộ luật Hình sự, điều kiện về tha tù trước thời hạn có điều kiện đã được hướng dẫn cụ thể tại Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐTP ngày 24/4/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.  

Đọc thêm