Có được tính vào thời gian làm việc hưởng lương?

(PLO) -  Công ty của bà Nguyễn Thùy Ngân (TP. Hà Nội) hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, thời gian làm việc của nhân viên bán hàng được chia thành 2 ca: Ca sáng từ 8h đến 15h hoặc đến 16h (tùy thời điểm), ca chiều từ 12h đến 21h, mỗi ca được nghỉ ăn 30 phút.
 
Có được tính vào thời gian làm việc hưởng lương?

Trong quá trình làm việc không có thời gian nghỉ giữa giờ, được trả lương theo giờ. Bà Ngân hỏi, thời gian nghỉ ăn 30 phút có được tính là thời gian làm việc không? Nhân viên bán hàng có được tính lương trong thời gian nghỉ ăn không?

Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi được quy định tại Chương VII Bộ luật Lao động trong đó có quy định thời giờ làm việc trong ngày, trong tuần và nghỉ trong giờ làm việc.

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 45/2013/NĐ-CP ngày 10/5/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và an toàn, vệ sinh lao động, thời giờ được tính vào thời giờ làm việc được hưởng lương bao gồm: Nghỉ trong giờ làm việc theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 45/2013/NĐ-CP; nghỉ giải lao theo tính chất công việc; nghỉ cần thiết trong quá trình lao động đã được tính trong định mức lao động cho nhu cầu sinh lý tự nhiên của con người… 

Do vậy, nếu thời gian nghỉ 30 phút để ăn cơm của Công ty được quy định trong nội quy lao động là thời gian nghỉ trong giờ làm việc theo Điều 5 Nghị định số 45/2013/NĐ-CP hoặc nghỉ giải lao theo tính chất công việc hoặc nghỉ cần thiết cho các nhu cầu sinh lý thì phải được tính vào thời giờ làm việc có hưởng lương.

Thông tin về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của bà Ngân cung cấp chưa đủ cơ sở để có câu trả lời chính xác./.

Đọc thêm