Đất vườn có thể được xác định là đất ở

(PLO) - Năm 2006 ông Phạm Công Phúc (Quảng Ninh) mua 100m2 đất vườn bằng giấy viết tay, có xác nhận của khu trưởng và hàng xóm xung quanh, năm 2010 thuê đơn vị đo đạc vẽ lại mảnh đất và đăng ký với UBND phường để tách nộp thuế riêng. Ông Phúc hỏi, nếu ông đề nghị cấp sổ đỏ mảnh đất trên thì cần thủ tục gì? Chi phí như thế nào?
Hình minh họa
Hình minh họa

Về vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh trả lời như sau:

Theo quy định về chính sách đất đai thì đất vườn được xác định là đất trong cùng thửa đất có nhà ở. Đất vườn trong cùng thửa đất có nhà ở thì tùy theo nguồn gốc của thửa đất ở mà đất vườn có thể được xác định là đất ở và không phải nộp tiền sử dụng đất (đất vườn có nguồn gốc thuộc thửa đất ở trước ngày 18/12/1980 có giấy tờ theo Điều 100 Luật Đất đai, Điều 18 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ).

Cũng có trường hợp đất vườn trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng tại thời điểm thực hiện việc chuyển nhượng viết tay thì do người bán chưa có giấy tờ về quyền sử dụng đất nên cần xác định nguồn gốc sử dụng đất của người bán có đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không (tại thời điểm sử dụng đất có vi phạm quy hoạch, bị lập biên bản xử phạt hay không… và hiện nay có thuộc quy hoạch dự án nhà nước thu hồi đất không), vì vậy cũng liên quan đến việc thửa đất của ông mua có đảm bảo điều kiện được cấp giấy chứng nhận hay không. Hoặc đất nông nghiệp nhận chuyển nhượng viết tay thì tại thời điểm nhận chuyển nhượng, thửa đất chuyển nhượng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa, nay cấp giấy cho ông thì thửa đất ban đầu có còn đường vào không…

Do nội dung câu hỏi của ông còn chưa cung cấp được đầy đủ các thông tin liên quan nêu trên để làm cơ sở trả lời theo quy định của pháp luật nên Sở Tài nguyên và Môi trường không trả lời cụ thể cho ông. 

Đề nghị ông Phúc đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Hạ Long hoặc Trung tâm phục vụ Hành chính công thành phố Hạ Long nộp các hồ sơ, các giấy tờ liên quan để được hướng dẫn và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định.

Đọc thêm