Điều kiện nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội

(PLO) - Bạn đọc từ mail trungkien….@gmail.com hỏi: Mình làm ở công ty vốn nước ngoài và có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) đầy đủ. Vừa rồi mình có đi khám ở bệnh viện tư là Bệnh viện Đ. và các bác sỹ ở đó chẩn đoán mình viêm tai và họng cấp cần nghỉ để điều trị. Bệnh viện đã viết giấy nghỉ ốm có hưởng chế độ bảo hiểm cho mình, nhưng về công ty thì bạn làm bảo hiểm của công ty không làm thủ tục cho mình với lý do là mình khám ở viện tư không có trong hệ thống BHXH. Như thế có đúng không? Giấy nghỉ ốm của Bệnh viện Đ. là không có giá trị phải không?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trả lời: Theo quy định tại Điều 20 Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH, Luật An toàn vệ sinh lao động, việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải đáp ứng các yêu cầu sau đây: 

a) Do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp. Người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó;

b) Phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

c) Phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Nếu Bệnh viện Đ. nơi bạn khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện theo các quy định nêu trên và mẫu Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo đúng quy định tại Thông tư số 14/2016/TT-BYT ngày 12/5/2016 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH thuộc lĩnh vực y tế và Thông tư số 56/2017/TT-BYT nêu trên thì Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do Bệnh viện Đ. cấp đủ điều kiện để làm căn cứ giải quyết hưởng chế độ ốm đau./.

Đọc thêm