Đứng tên hai sổ bảo hiểm

(PLO) - Bạn đọc từ mail ngocsuongcc.....hỏi: Tôi sinh năm 1990, hiện là công chức nhà nước năm 2010 tôi có cho một người em mượn chứng minh nhân nhân làm hồ sơ xin việc làm do nó chưa đủ tuổi. Đến năm 2011 tôi xin việc làm và đóng bảo hiểm cho đến nay, còn em tôi làm đến năm 2016 xin nghỉ việc và lấy chồng xa. Cho tôi hỏi trường hợp tôi đứng tên hai sổ bảo hiểm 1 ở TP HCM, 1 ở Bình Phước sau này có ảnh hưởng gì đến lương hưu của tôi không? Em tôi đã xin nghỉ việc và làm mất sổ bảo hiểm ở TP HCM. Cho tôi biết cách giải quyết như thế nào?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Việc em bạn mượn hồ sơ của bạn để đi làm là vi phạm khoản 4 Điều 17 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 của Quốc hội và khoản 20 Điều 1 Nghị định số 88/2015/NĐ-CP ngày 07/10/2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Vì vậy, để có đủ căn cứ xác định mức độ vi phạm và hướng xử lý, đề nghị bạn và em bạn liên hệ với BHXH TP Hồ Chí Minh để BHXH TP Hồ Chí Minh thực hiện kiểm tra, xác minh cụ thể sai phạm tại đơn vị sử dụng lao động, sau đó có văn bản báo cáo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh. Khi có kết luận của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, BHXH TP Hồ Chí Minh sẽ hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động và người lao động làm thủ tục cấp lại sổ BHXH.

Cụ thể: Hồ sơ cấp lại sổ theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Quy trình Thu BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Sơ yếu lý lịch khai lại đúng với nhân thân của người lao động, có xác nhận của người sử dụng lao động; Bản xác nhận của người sử dụng lao động về thời gian người lao động làm việc tại đơn vị, có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung xác nhận; Bản cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật của người cho mượn hồ sơ (trừ trường hợp đã chết) có chứng thực của chính quyền địa phương; Bản cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật của người mượn hồ sơ có chứng thực của chính quyền địa phương. 

Đọc thêm