Nợ riêng của chồng - vợ có phải trả?

(PLO) - Trong quan hệ  hôn nhân của mình, nhiều người không bao giờ quá quan tâm đến việc làm ăn hay vay nợ của vợ hoặc chồng. Vậy, vợ, chồng có nghĩa vụ như thế nào đối với khoản nợ riêng của người kia? Và khi nào thì nợ riêng của chồng mà  vợ vẫn phải trả và ngược lại?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vợ chồng chị Nguyễn Thị T. (Phú Quốc, Kiên Giang) chuẩn bị ly hôn và cóyêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản chung, quyền nuôi con và cấp dưỡng nuôi con. “Trong quá trình cung cấp chứng cứ, tôi và anh ấy đều đưa ra giấy biên nhận cho những khoản nợ riêng của mình nhưng không bên nào thừa nhận các khoản nợ của nhau” – chị T. cho biết. Sự “đôi co” này đang khiến vụ ly hôn của anh chị bị kéo dài và ảnh hưởng không ít đến tâm lý các bên. Vậy, Tòa án sẽ giải quyết như thế nào đối với những khoản nợ này?

Chia sẻ về trường hợp của chị T., Luật gia Bùi Đức Độ (Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Kiên Giang) cho biết, theo quy định tại Điều 60 Luật Hôn nhân và Gia đình (HN&GĐ) năm 2014, trong trường hợp vợ chồng ly hôn có tranh chấp về quyền, nghĩa vụ tài sản đối với người thứ ba thì áp dụng quy định tại các Điều 27, 37 và 45 của Luật này và quy định của Bộ luật Dân sự để giải quyết. 

Điều 37 Luật HN&GĐ quy định vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây: (1) Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm; (2) Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình; (3) Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung; (4) Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình; (5) Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật Dân sự thì cha mẹ phải bồi thường; (6) Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.

Còn Điều 27 có quy định: vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 30 hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện tại các Điều 24, 25 và 26 của Luật này và chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ quy định tại Điều 37 của Luật này. 

“Theo như chị T. trình bày, vợ không biết về số nợ của chồng, chồng không biết về số nợ của vợ, có nghĩa là vợ chồng đã không có sự thỏa thuận về việc vay nợ và sử dụng số tiền này. Việc vay nợ của mỗi bên cũng không phải thuộc trường hợp đại diện giữa vợ và chồng theo quy định tại Điều 24, 25 và 26 của Luật HN&GĐ năm 2014 cho nên không được dùng tài sản chung của vợ chồng để thanh toán cho những khoản nợ này, có nghĩa là vợ, chồng phải chịu trách nhiệm riêng về khoản nợ do mình gây ra”- ” ông Bùi Đức Độ đưa ra quan điểm.

Ông Độ cũng cho biết thêm, nếu các bên chứng minh được việc vay tiền để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình như: ăn ở, học hành, chữa bệnh…, thì Tòa án cũng có thể quyết định vợ chồng có trách nhiệm liên đới trong việc trả nợ theo Điều 30 Luật HN&GĐ 2014. 

Đọc thêm