Phải làm sao khi không được bố chu cấp tiền ăn học?

(PLO) - Bố tôi có hơn một tỷ đồng gửi ngân hàng nhưng lại từ chối chu cấp tiền ăn học cho con gái chưa tròn 18 tuổi đang sống cùng.

Bố mẹ ly thân, tôi (chưa tròn 18 tuổi) sống với bố, mẹ nuôi em nhỏ. Dạo này, bố hay cờ bạc, ăn nhậu và từ chối chu cấp tiền ăn học cho tôi, dù có hơn một tỷ đồng gửi ngân hàng.

Xin hỏi, theo quy định, bố có trách nhiệm nuôi tôi cho đến khi đủ 18 tuổi không?

Trả lời: 

Theo Điều 21 Bộ luật Dân sự năm 2015, người chưa thành niên là người chưa đủ 18 tuổi. 

Điều 69 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định cha mẹ có các quyền và nghĩa vụ sau:

1. Thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội.

2. Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

3. Giám hộ hoặc đại diện theo quy định của Bộ luật dân sự cho con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự.

4. Không được phân biệt đối xử với con trên cơ sở giới hoặc theo tình trạng hôn nhân của cha mẹ; không được lạm dụng sức lao động của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động; không được xúi giục, ép buộc con làm việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Trách nhiệm cấp dưỡng

Điều 110 Luật Hôn nhân và gia đình quy định cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.

Với các quy định nói trên, việc cha bạn cố tình không chu cấp mặc dù có điều kiện là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cái. Bạn có quyền yêu cầu cha bạn có trách nhiệm trong việc chu cấp tiền để nuôi bạn ăn học cho đến khi bạn đủ 18 tuổi.

Luật sư Vũ Tiến Vinh
Công ty luật Bảo An, Hà Nội 

Đọc thêm