Quy định xác nhận liệt sĩ trường hợp không còn giấy tờ

(PLO) - Vợ của ông Phạm Văn Hải (Nghệ An) là con của liệt sĩ Nguyễn Ngọc Minh. Liệt sĩ Minh hy sinh năm 1972, an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt Lào, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, số mộ 1536, lô A4, hàng 9, mộ 21.
Hình minh họa
Hình minh họa

Trước đây, liệt sĩ Minh đã được cấp Bằng Tổ quốc ghi công, nay bị mất Bằng. Gia đình ông Hải đã đề nghị cấp lại bằng nhưng phần mềm hệ thống quản lý không thấy tên liệt sĩ. Ông Hải hỏi, gia đình ông cần phải làm thủ tục gì?

Về vấn đề này, Cục Chính sách – Tổng cục Chính trị trả lời như sau:

Khoản 2, Điều 3 Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP ngày 22/10/2013 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội - Bộ Quốc phòng, quy định việc xem xét, xác nhận liệt sĩ đối với người hy sinh không còn giấy tờ như sau: “Người hy sinh đã được chính quyền và nhân dân suy tôn đưa vào an táng trong nghĩa trang liệt sĩ nơi hy sinh, được gắn bia mộ liệt sĩ từ ngày 31/12/1994 trở về trước” (có xác nhận của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh, nơi quản lý phần mộ liệt sĩ).

Cục Chính sách đã tra cứu thông tin về quân nhân hy sinh, từ trần, mất tin, mất tích trong chiến tranh đang quản lý tại Cục Chính sách, tuy nhiên, không có thông tin lưu trữ về quân nhân Nguyễn Ngọc Minh với các nội dung như ông Hải đã nêu.

Để có căn cứ xem xét, trả lời cụ thể, đề nghị ông liên hệ với Ban chỉ huy quân sự huyện hoặc Ban Chính sách Bộ chỉ huy quân sự tỉnh nơi cư trú (kèm theo các giấy tờ có liên quan đến việc nhập ngũ và hy sinh của ông Nguyễn Ngọc Minh) để được hướng dẫn theo quy định hiện hành.

Đọc thêm