Quy hoạch tỉnh không thể thiếu quy hoạch xây dựng tỉnh

(PLO) - Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm trong quá trình thảo luận xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch, là tại sao có quy hoạch chung vẫn còn phải có các quy hoạch có tính chất kĩ thuật, chuyên ngành, trong đó có quy hoạch tỉnh và quy hoạch xây dựng tỉnh.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quy hoạch xây dựng tỉnh cụ thể hóa nội dung quy hoạch tỉnh

Trong Dự án Luật này, có hai luật thuộc lĩnh vực xây dựng liên quan đến quy hoạch được sửa đổi gồm Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị. Các luật này quy định về các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia và quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành.

Để đảm bảo đồng bộ thống nhất với quy định của Luật Quy hoạch và nguyên tắc sửa đổi luật đã được áp dụng trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung 11 luật, các luật này được sửa đổi theo hướng: Đối với Luật Xây dựng, sửa đổi theo hướng xác định rõ các loại quy hoạch xây dựng để đảm bảo đồng bộ thống nhất với Luật Quy hoạch, theo đó, quy hoạch xây dựng bao gồm quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch xây dựng khu chức năng, quy hoạch xây dựng tỉnh, quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện.

Theo Tờ trình dự án Luật này của Chính phủ, quy hoạch xây dựng tỉnh sẽ cụ thể hóa nội dung quy hoạch tỉnh, bao gồm thuyết minh, bản vẽ, chỉ dẫn áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch xây dựng, làm cơ sở triển khai lập các quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch các khu chức năng và các dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị như cấp nước, thoát nước, chuẩn bị kỹ thuật, xử lý nước thải, nghĩa trang trên địa bàn tỉnh. 

Đối với thẩm quyền phê duyệt quy hoạch xây dựng tỉnh, sửa đổi theo hướng phân cấp cho UBND cấp tỉnh phê duyệt sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng. Trường hợp quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp tỉnh có tác động lớn đến kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh, vùng, quốc gia, Bộ Xây dựng tổ chức lâp phân công của Thủ tướng Chính phủ.

Nội dung quy hoạch xây dựng tỉnh, quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện do Chính phủ quy định chi tiết để bảo đảm thống nhất, tránh trùng lắp với nội dung quy hoạch tỉnh trong Luật Quy hoạch.

Quy hoạch xây dựng tỉnh có vai trò rất căn bản và ý nghĩa quan trọng

Tán thành quan điểm xây dựng Luật Quy hoạch, nhưng TS. Đặng Hùng Võ cho rằng, bên cạnh quy hoạch tỉnh tích hợp chung thì vẫn phải có quy hoạch chuyên ngành thực hiện theo luật chuyên ngành. 

Còn PGS. TS. KTS Đỗ Tú Lan nhận định, quy hoạch xây dựng tỉnh có vai trò rất căn bản và có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi tỉnh. Bà Lan cho rằng, quy hoạch xây dựng tỉnh là một loại hình quy hoạch có tính tích hợp cao nhất, trong đó bao hàm đầy đủ các yếu tố xã hội kinh tế môi trường, hệ thống hạ tầng kỹ thuật…, thể hiện đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất cần thiết phát triển trên nền tảng hiện hữu và tiềm năng của khu vực. Do đó, quy hoạch xây dựng tỉnh chính là kim chỉ nam cho lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành triển khai thực hiện các hạng mục công trình một cách đồng bộ, theo từng giai đoạn thích hợp tạo sự phát triển cho tỉnh hợp lý nhất.

Trong khi đó,  Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (TP Hà Nội) cho rằng, bên cạnh quy hoạch chung vẫn phải có quy hoạch ngành và các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành như dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch quy định. “Tuy chúng ta tách riêng ra từng lớp thông tin thành các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành, nhưng yêu cầu về tích hợp thì phải đảm bảo khi chồng các lớp thông tin này lên nhau thì các phương án quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành không được phép trái cho với quy hoạch chung.

Tất cả phải trùng khớp với nhau và không được sai lệch, không được mâu thuẫn. Đó cũng là lý do mà chúng ta thấy không thể có một quy hoạch chung mà vẫn phải có các quy hoạch ngành và các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành nhưng đồng thời phải đảm bảo tính tích hợp thống nhất như Luật Quy hoạch quy định”  – Đại biểu Hoàng Văn Cường nói.

Đọc thêm