Tăng cường cải cách thủ tục hành chính

(PLO) - Để đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với mục tiêu tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân UBND TP Cần Thơ đã triển khai thí điểm nhiều mô hình mới tại các quận, huyện trong khâu giải quyết tiếp nhận và trả hồ sơ TTHC.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, UBND TP Cần Thơ đã triển khai thí điểm nhiều mô hình mới tại các quận, huyện như “Đội tình nguyện viên hướng dẫn hồ sơ, TTHC tại bộ phận một cửa” ở quận Ninh Kiều và Bình Thủy. Để đạt hiệu quả cao nhất, trước đó quận đã tập huấn các kỹ năng cơ bản cho tình nguyện viên để hướng dẫn, giúp đỡ người dân làm thủ tục, giấy tờ.

Ngoài áp dụng mô hình mới, các sở, ban ngành cũng nỗ lực trong việc thực hiện các cách làm mới. Sở Tư pháp và một số sở, ban, ngành khác đã thực hiện tốt mang lại hiểu quả cao. Sở Tư pháp tham mưu UBND thành phố ban hành kịp thời các kế hoạch, báo cáo rà soát, đánh giá TTHC của thành phố theo quy định; xử lý các vấn đề phát hiện sau rà soát; cập nhật, theo dõi việc công bố TTHC theo quy định, đôn đốc việc thực hiện quy định về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Nhằm phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC và đem lại sự hài lòng cho người dân, với mục tiêu chính là rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giảm chi phí cho người dân. Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ. TP Cần Thơ là một trong những địa phương tiên phong trong việc áp dụng những mô hình, cách làm mới và bước đầu đã mang lại những hiệu quả thiết thực được người dân đồng tình, hưởng ứng.

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, Cần Thơ sẽ tiếp tục triển khai xây dựng chính quyền điện tử thành phố và giải quyết các vướng mắc về TTHC. Tiếp tục bồi dưỡng, tập huấn và cập nhật kiến thức công nghệ thông tin (CNTT) cho cán bộ, công chức, viên chức, hướng đến xây dựng thành phố thông minh để tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp, cũng như của các cơ quan nhà nước trong điều hành và quản lý. Cải cách TTHC không phải để nâng hạng mà là để nâng cao chất lượng phục vụ đảm bảo tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Cần Thơ sẽ đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Đặc biệt, sẽ ứng dụng  CNTT kết hợp chặt chẽ với cải cách hành chính (CCHC) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Phấn đấu đến năm 2020, Cần Thơ sẽ thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu về ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Từng bước giải quyết các thủ tục, hồ sơ đảm bảo nhanh, hiệu quả; hỗ trợ người dân trực tiếp tra cứu thông tin về tình trạng hồ sơ hành chính.

Chỉ số CCHC của TP Cần Thơ năm 2016 đạt 79,23% cao hơn giá trị trung bình 4,59%, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành; có lĩnh 1 vực đạt chỉ số tuyệt đối 100% do Bộ Nội vụ thẩm định là Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Trong năm 2016, tổng số hồ sơ TTHC thực hiện trên toàn TP Cần Thơ là hơn 1.200.000 hồ sơ. Trong đó, Sở Tư Pháp thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp và Sở GTVT thực hiện cấp giấy phép lái xe có ký thỏa thuận với Bưu điện thành phố và đã thực hiện được hơn 35.000 hồ sơ. Với việc thực hiện một chiều về thủ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích năm 2016 tại Sở Tư pháp và Sở GTVT đã tiết kiệm cho người dân khoảng 14 tỷ đồng.

Đọc thêm