“Thai sản trọn gói - giải pháp thông minh cho mẹ bầu hiện đại“

(PLO) -14h30 hôm nay - ngày 23/10, Báo PLVN phối hợp Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với nội dung: “Thai sản trọn gói - giải pháp thông minh cho mẹ bầu hiện đại".
“Thai sản trọn gói - giải pháp thông minh cho mẹ bầu hiện đại“

Thai sản trọn gói có phải là giải pháp tiết kiệm, an toàn cho mẹ bầu thời hiện đại? Chế độ dinh dưỡng như thế nào để sản phụ khỏe, nuôi con ngoan? Bảo hiểm y tế có được thanh toán tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc?.... Tất cả những vẫn đề một mẹ bầu thông minh thời hiện đại cần biết trước khi vượt cạn, đã được  Dr. RoBin - Bác sĩ sản phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc và bà Phạm Hồng Liên – Điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc - trả lời tận tình trọn vẹn.

Mời quý vị theo dõi toàn bộ nội dung của buổi giao lưu trực tuyến:

 
Các khách mời và phóng viên, biên tập viên trong buổi giao lưu.
Các khách mời và phóng viên, biên tập viên trong buổi giao lưu. 

- Vợ tôi 45 tuổi mang thai lần đầu. Bác sĩ tư vấn vợ tôi nên uống thuốc gì tốt cho thai nhi?

Dr. RoBin:  Phụ nữ mang thai lần đầu trên 35 tuổi sẽ gặp nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến thai kỳ do độ tuổi của mẹ cao. Vì vậy, việc bổ sung vitamin và khoáng chất ngay từ khi bắt đầu mang thai là quan trọng. Mẹ cần đảm bảo chế độ ăn hợp lý, giàu dinh dưỡng (các vitamin và khoáng chất cần thiết cho thai kỳ như acid folic, vitamin C…) và theo dõi thai kỳ chặt chẽ, làm đủ các xét nghiệm liên quan đến việc phát hiện dị tật thai nhi.

Bác sỹ, nhân viên BVĐK QT Thu Cúc cùng trao đổi thông tin, trả lời thắc mắc bạn đọc.
 Bác sỹ, nhân viên BVĐK QT Thu Cúc cùng trao đổi thông tin, trả lời thắc mắc bạn đọc.

- Tôi nghe nói có loại thuốc giúp trưởng thành phổi cho thai nhi. Tôi mang thai tháng thứ 7, đang bị dọa sinh non. Xin hỏi, tôi có nên uống thuốc trưởng thành phổi không? Uống thì có tác dụng phụ gì không?

- Dr. RoBin: Nếu bạn đã có dấu hiệu của việc dọa sinh non (cổ tử cung mở dưới 4cm, vỡ ối, có cơn co tử cung đau) thì việc sử dụng thuốc trưởng thành phổi là cần thiết. Thuốc trưởng thành phổi là một loại steroid giúp kích thích sự phát triển phổi của em bé, giúp em bé khi sinh ra hô hấp được tốt hơn, phòng tránh bệnh màng trong hay còn gọi hội chứng suy hô hấp sơ sinh.

Tuy nhiên, việc sử dụng này cũng hạn chế nếu như  trong thai kỳ, bạn gặp các vấn đề viêm nhiễm như nhiễm trùng ối.

Tốt nhất, khi có các dấu hiệu trên, bạn cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và tư vấn tốt nhất.

Dr. RoBin vui vẻ trong chương trình giao lưu.
 Dr. RoBin vui vẻ trong chương trình giao lưu.

-Tôi mang thai tháng thứ 5, muốn đẻ thường cho con khỏe mẹ khỏe nhưng rất sợ đau. Thu Cúc có dịch vụ đặc biệt giúp giảm đau cho sản phụ mà vẫn đảm bảo sức khỏe như sinh thường không? Chồng có thể vượt cạn cùng vợ không?

-Bà Phạm Hồng Liên: Hiện tại, Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc có dịch vụ gây tê ngoài màng cứng giúp giảm đau cho mẹ và không ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và thai nhi. Phòng sinh của Bệnh viện là vô trùng tuyệt đối nên để đảm bảo toàn cho mẹ và bé, bệnh viện khuyến cáo người nhà không nên vào phòng sinh.

- Tôi đăng ký BHXH ở bệnh viện Thanh Nhàn, xin hỏi nếu sinh ở Thu Cúc thì có được thanh toán BH không? Nếu có thì  tôi cần làm những thủ tục gì, được hưởng  bao nhiêu %?

Bà Phạm Hồng Liên đang trả lời câu hỏi độc giả
Bà Phạm Hồng Liên đang trả lời câu hỏi độc giả

Bà Phạm Hồng Liên: Hiện tại bệnh viện Thu Cúc có áp dụng thẻ BHYT nên nếu bạn có thẻ BHYT ở bệnh viện Thanh Nhàn thì bạn cần xin giấy chuyển tuyến sang Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, hoặc trường hợp không xin được giấy chuyển tuyến thì Bệnh viện vẫn hỗ trợ áp dụng theo đúng chế độ bảo hiểm cho bạn.

-Những tai biến sản khoa nào thường gặp khi sinh đẻ? Bác sỹ của Thu Cúc có đảm bảo trình độ để xử lý tai biến sản khoa không? (bạn Trần Linh – Bắc Ninh)

Dr. RoBin:  Tai biến sản khoa là những vấn đề về sức khỏe mà việc nó xảy ra có thể xuất phát điểm từ quá trình mang thai của người mẹ. 

Có những tai biến sản khoa thường gặp như: vỡ tử cung, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản, tiền sản giật nặng, uốn ván rốn sơ sinh…

Những tai biến này nếu xảy ra sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng người mẹ. Do đó, các mẹ cần phòng tránh bằng cách khám thai định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ để kịp thời phát hiện những bất thường nếu có.

Khi đăng ký thai sản trọn gói tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, mẹ sẽ được theo dõi sát sao trong suốt thai kỳ đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và bé.

Tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc 100% các bác sĩ đều có chuyên môn cao trong lĩnh vực sản khoa và kinh nghiệm lâu năm. Bệnh viện có hợp tác với các bác sĩ giỏi từ các viện lớn như: bệnh viện Phụ sản trung ương, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội và các bác sĩ Quốc tế có khả năng xử lý những trường hợp phát sinh trong quá trình vượt cạn của mẹ. 

Chương trình đã thu hút sự tham gia của rất đông bạn đọc báo PLVN
 Chương trình đã thu hút sự tham gia của rất đông bạn đọc báo PLVN

- Tôi bị tiểu đường thai kỳ. Bệnh này có nguy hiểm đến thai nhi không? Những biến chứng và cách ăn uống như thế nào để phòng biến chứng tiểu đường? (bạn Minh Lan – Hà Nội hỏi)

Dr. RoBin: Tiểu đường thai kỳ là tình trạng đường huyết tăng lên bởi ảnh hưởng của các nội tiết thai kỳ.

Nếu không điều trị tiểu đường thai kỳ kịp thời, sẽ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé như: sảy thai, thai có dị tật, sinh non, đa ối, thai to, khó sinh, sản giật, nhiễm trùng đường tiết niệu, băng huyết sau sinh.

Ngoài ra nguy cơ với trẻ sơ sinh có thể dễ bị suy hô hấp, hạ đường huyết, hạ canxi, vàng da; đồng thời gia tăng khả năng mắc các bệnh béo phì, cao huyết áp, tim mạch khi trưởng thành.

Nhiều câu hỏi liên quan đến thai kỳ đã được các vị khách mời giải đáp trọn vẹn.
 Nhiều câu hỏi liên quan đến thai kỳ đã được các vị khách mời giải đáp trọn vẹn.

Khi bị tiểu đường thai kỳ, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: hạn chế thực phẩm nhiều đường và tinh bột, ăn nhiều rau xanh và trái cây. Ngoài ra, bạn nên kết hợp tập thể dục và vận động nhẹ nhàng, có thể tập yoga cho mẹ bầu. Quan trọng hơn, bạn nhớ chú ý theo dõi chỉ số đường huyết qua các lần thăm khám định kỳ để có sự điều chỉnh phù hợp.

- Nên cắt dây rốn chậm trong thời gian bao lâu? (bạn Hải Yến – Lào Cai )

Dr. RoBin: Thời gian muộn để cắt dây rốn là cho đến khi dây rốn ngừng đập mới cắt, thông thường sẽ chỉ tối đa là 3 phút.

Khi sinh bé thứ nhất, tôi bị khó sinh, trên bàn đẻ, tôi sợ không đẻ được con ra mà cháu bị ngạt, sau đó, bác sỹ phải dùng thủ thuật để cặp đầu con tôi lôi ra

-Cắt dây rốn chậm có thực sự tốt cho trẻ? (Bạn Linh Chi – Bắc Giang)

Dr. RoBin trả lời câu hỏi của độc giả.
 Dr. RoBin trả lời câu hỏi của độc giả.

Dr. RoBin : Việc cắt dây rốn chậm giúp trẻ có thể nhận được 1/3 lượng máu mà cơ thể bé cần, từ đó, giúp tăng các yếu tố kháng thể, tốt cho trẻ sinh non.

Ngoài ra, tế bào gốc trong máu cuống rốn nếu được lưu trữ có thể dùng để điều trị khoảng 80 bệnh lý, trong đó có cả những bệnh nan y như ung thư máu.

Tuy nhiên, những em bé được cắt dây rốn ngay sau sinh như cách trước đây thì cũng sẽ không bị “thiệt hại” gì vì lượng máu từ bánh nhau của mẹ chuyển sang người em bé trong giai đoạn cuối của thai kỳ đã đảm bảo mức độ đủ.

Lưu ý những trường hợp sản phụ mắc các bệnh lây nhiễm như giang mai, viêm gan B thì không được phép cắt dây rốn chậm. 

- Da áp da là thế nào, ưu điểm của việc làm này đối với mẹ và bé sơ sinh? (bạn Khánh Ly – Tây Hồ - Hà Nội)

- Dr. RoBin; Da áp da là phương pháp trẻ sơ sinh được đặt trần trực tiếp không mặc quần áo lên trên ngực trần của mẹ. Ngực, bụng và chân của bé áp sát vào người mẹ, không có khoảng trống, đầu bé nghiêng về một bên, phía trên thân của bé được đắp một tấm chăn ấm.

- Phương pháp da áp da mang lại nhiều lợi ích cho mẹ và bé: giúp mẹ và bé gắn kết với nhau tốt hơn. Cụ thể:

Đối với mẹ: giúp mẹ bớt đau, bớt lo lắng; giúp giảm stress sau sinh; kích thích sữa mẹ về nhanh hơn

Đối với bé:thân nhiệt của bé sẽ được ổn định tốt hơn, em bé có thể thực hiện bản năng tìm bầu sữa mẹ, trẻ ít khóc và có đường huyết cao hơn, giảm tỉ lệ vàng da, giảm tỉ lệ khó thở, sụt cân ban đầu ở trẻ, giúp trẻ ngủ sâu và ngon giấc hơn

Riêng đối với trẻ sinh non, hệ thống hô hấp, tuần hoàn và nhiệt độ của trẻ nhẹ cân sẽ ổn định hơn khi được tiếp xúc da áp da trong 6 giờ đầu sau sinh so với trẻ nằm trong lồng ấp.

- Tôi đọc được nhiều review khen các bữa ăn cho mẹ tại bệnh viện Thu Cúc sạch sẽ, ngon miệng. Không biết các mẹ có được lựa chọn món không hay do bệnh viện quy định? (Bạn Minh Hảo – Phú Thọ hỏi)

Bà Phạm Hồng Liên
Bà Phạm Hồng Liên 

Bà Phạm Hồng Liên:  Về vấn đề bữa ăn cho mẹ khi đi sinh tại bệnh viện Thu Cúc thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm nhé. Các đồ ăn tại bệnh viện đều được những đầu bếp giỏi chế biến tại khu riêng biệt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Ngoài ra, các bữa ăn đều do những chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu lên thực đơn nên đảm bảo có đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé. 

Thực đơn của mẹ sau sinh tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc gồm đầy đủ: món chính, món rau, món canh, đồ tráng miêng. Hơn nữa, mẹ có thể tự lựa chọn bữa ăn cho mình theo sở thích với thực đơn rất đa dạng và các bữa ăn này sẽ được phục vụ tận phòng cho mẹ.

- Tôi đang mang thai tháng thứ 9. Vì một số lý do sức khỏe nên chọn sinh mổ chủ động. Gia đình tôi muốn được chọn giờ đẹp để đón em bé. Tại bệnh viện Thu Cúc có được chọn giờ mổ đẻ không? (Bạn Vân Chuyên – Bắc Ninh hỏi)

Bà Phạm Hồng Liên:  Tại Bệnh viện Thu Cúc, mẹ bầu sẽ được chọn ngày, chọn giờ mổ. Tuy nhiên các bác sĩ vẫn khuyến khích mẹ bầu sinh thường thuận tự nhiên. Nếu chọn giờ mổ mẹ bầu nên tham khảo tư vấn của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho cả mẹ và em bé.

 -  Tôi mới sinh mổ được hơn 1 tuần và được gây tê tủy sống để giảm đau nhưng sau khi đẻ xong khoảng 5 tiếng người đau ê ẩm và đến nay tôi vẫn bị đau lưng. Liệu đây có phải là tác dụng phụ của việc gây tê màng cứng không? (Hoàng Thuỷ - Thanh Hoá hỏi)

 

Dr. RoBin:  Phụ nữ sau khi sinh bao giờ cũng có triệu chứng đau lưng, vì thay đổi sinh lý trong thời kỳ mang thai và họ vừa trải qua một thời kỳ sinh nở, nên toàn thân sẽ giãn ra, sau một thời gian cơ thể lại  co vào như hình thái ban đầu nên trong quá trình này sẽ gây đau cho người phụ nữ.

Hơn nữa, việc các bác sĩ thực hiện gây tê hay gây mê thực chất là giúp giảm đau cho người bệnh, chứ không phải để người bệnh đau thêm. Chính vì thế, việc nhiều người cho rằng bị đau lưng lâu dài khi gây tê tủy sống khi mổ đẻ là không chuẩn xác.

-  Tôi sắp sinh cháu thứ hai, tôi có thể lựa chọn phương pháp sinh mổ ngay không, hay bắt buộc phải không đẻ thường được, bác sỹ chỉ định mới mổ? (Bạn Hà Linh- Kon Tum)

Dr. RoBin: Bạn cần phải tiến hành thăm khám trực tiếp để kiểm tra tình hình sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi, sau đó bác sĩ mới có thể đưa ra chỉ định đẻ mổ hay đẻ thường.

Tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, trong trường hợp mẹ đẻ thường thì bác sĩ sẽ sử dụng các phương pháp hỗ trợ đẻ nhanh chóng, an toàn cho cả mẹ và con. Còn đối với đẻ mổ thì sẽ được thực hiện tại phòng mổ vô khuẩn 1 chiều, quy trình khép kín theo đúng chuẩn an toàn của Bộ Y tế, trong phòng mổ mẹ sẽ được các bác sĩ, điều dưỡng hỗ trợ và theo sát trong suốt quá trình và em bé cũng được kiểm tra sức khỏe ngay sau khi chào đời để đảm bảo con được khỏe mạnh!

- Bệnh viện Thu Cúc có tổ chức các lớp học tiền sản cho mẹ bầu không? Nếu tôi muốn đăng ký phải làm thế nào và học phí là bao nhiêu? (Bạn Vân Anh – Thái Bình hỏi)

 

Bà Phạm Hồng Liên:  Tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc thường xuyên tổ chức các lớp học tiền sản miễn phí cho các mẹ bầu khi đăng ký Thai sản trọn gói. Tham gia lớp học các mẹ sẽ được trang bị những kiến thức hữu ích để có thể tự tin khi thực hiện thiên chức “làm mẹ”. Để đăng ký các lớp học tiền sản tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, mẹ bầu có thể liên hệ đến tổng đài 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904970909 để được xếp lịch học nhé

 

- Em có tham khảo nhiều bạn bè đi đẻ tại các viện công phải mang rất nhiều đồ lích kích. Em có được biết Bệnh viện Thu Cúc có dịch vụ trọn gói, bao gồm cả đồ đi đẻ cho bà bầu? Thông tin này có đúng không? (Minh Phương – Thanh Hoá)

Bà Phạm Hồng Liên: Chào bạn, Đăng ký Thai sản trọn gói tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, mẹ bầu sẽ không phải mang theo bất cứ đồ dùng gì. Bởi tất cả đồ dùng cho mẹ và bé trong suốt thời gian lưu viện đều được bệnh viện chuẩn bị sẵn. Từ quần áo, bỉm sữa… tất cả đều đầy đủ trong suốt thời gian lưu viện.

Ngoài ra, trong thời gian lưu viện mẹ bầu sẽ được các điều dưỡng, bác sĩ tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe, cách massage ngực để không bị tắc tia sữa, cả cách chăm sóc em bé sao cho khoa học và còn rất nhiều những dịch vụ hữu ích khác dành cho mẹ bầu sau sinh nhé!

- Tôi được biết đo khoảng sáng sau gáy có thể giúp chẩn đoán nguy cơ mắc hội chứng Down. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi đo khoảng sáng sau gáy vào thời điểm nào thì cho kết quả chính xác? Hiện tôi đang mang thai được 6 tuần. (Kim Quy – Bắc Giang

Dr. RoBin:  Xét nghiệm đo độ mờ da gáy là cách kiểm tra lớp da gáy ở bào thai để giúp chẩn đoán nguy cơ mắc hội chứng Down ở thai nhi, xét nghiệm này thường được thực hiện vào tuần 11-14 (có thể là 11-13 tuần 6 ngày) của thai kỳ. Trước tuần thứ 11, khó có thể đo được kết quả độ mờ da gáy chính xác được, vì bào thai còn quá nhỏ, còn sau tuần thứ 14, da gáy sẽ trở về bình thường (không có nghĩa là thai bình thường) nên việc đo độ mờ da gáy không còn ý nghĩa nữa.

- Chào bác sĩ, hiện tại vợ tôi mới mang bầu tháng thứ 3. Cô ấy nói rằng phải kiêng quan hệ vợ chồng trong suốt thai kỳ vì sợ ảnh hưởng đến em bé, điều này có đúng không? (bạn Phan Mơ – Vĩnh Phúc hỏi)

 

Dr. RoBin:  Thực tế không chỉ có vợ bạn mà cũng có khá nhiều cặp vợ chồng lo sợ việc quan hệ trong thai kỳ sẽ không tốt cho em bé.

Tuy nhiên đây là quan điểm chưa được đúng xét về mặt cơ sở khoa học. Trong quá trình mang thai, hai bạn vẫn có thể quan hệ bình thường nếu sức khỏe của người vợ cho phép và tâm lý của cô ấy thật sự sẵn sàng, thoải mái với chuyện này.

Ngoài ra chỉ cần lưu ý một số điều như: lựa chọn tư thế phù hợp tránh gây áp lực lên vùng bụng, thao tác nhẹ nhàng,...Những phụ nữ có nguy cơ dễ bị sảy thai tốt nhất nên kiêng quan hệ tình dục khi mang thai.

Về việc quan hệ tình dục khi mang thai, hai bạn cũng sẽ được tư vấn cụ thể hơn khi tham gia lớp tiền sản miễn phí tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc.

-Tôi dự định sinh mổ và có tham khảo dịch vụ tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, được biết viện có hỗ trợ truyền, đặt thuốc giảm đau  và vệ sinh vết mổ sau sinh. Bác sĩ cho hỏi dịch vụ này có mất thêm tiền không? Nếu có chi phí là bao nhiêu?

Bà Phạm Hồng Liên: Chào bạn, đối với dịch vụ sinh mổ thì Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc sẽ thực hiện truyền, đặt thuốc giảm đau thông thường cho mẹ sau sinh 8 tiếng/ lần và dịch vụ này đã nằm trong gói “Thai sản trọn gói” và bạn sẽ không mất thêm bất kỳ chi phí nào nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm nhé.

 

- Tôi bị cảm cúm và sốt cao ở tuần thứ 8 thai kỳ, vậy có ảnh hưởng gì đến em bé không? Và tôi cần làm những xét nghiệm gì thưa bác sĩ? (Hồng Thuý – Quảng Ninh)

Dr. RoBin: Chào bạn! Cảm cúm ở những tuần đầu thai kỳ có hoặc có thể không ảnh hưởng đến em bé, Nếu nếu sốt cao kèm buồn nôn, chóng mặt thì mẹ bầu phải thận trọng vì virus cúm có thể gây ra hiện tượng, sổ mũi, rát họng, rối loạn sự trao đổi chất sinh độc tố, ảnh hưởng đến thai nhi. Nguy hiểm hơn, virus có thể thông qua nhau thai, xâm nhập vào cơ thể thai, gây bệnh tim bẩm sinh, sứt môi, não tụ huyết, không có não….

Bởi vậy, bác sĩ sẽ đo độ mờ da gáy ở tuần 12 của thai kỳ. Bên cạnh đó kết quả Trip test và Double test ở tuần 12 và tuần 16 cũng soi rõ thai nhi có bị ảnh hưởng hay không. Ngoài ra những xét nghiệm khác về dị tật thai nhi như: chọc ối, xét nghiệm không xâm lấn, siêu âm 4D ở 18w, 22w, 32w… cũng giúp mẹ loại trừ tối đa những dị tật hình thái của thai nhi. 

 

- Tôi muốn đăng ký sinh tại Thu Cúc nhưng BHYT lại đăng ký tại Bệnh viện Bưu Điện. Vậy Bệnh viện Thu Cúc có thanh toán Bảo hiểm trái tuyến không? (bạn Hà Giang- Cầu Giấy - Hà Nội)

Bà Phạm Hồng Liên: Chào bạn, Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là một bệnh viện ngoài công lập được phép đăng ký bảo hiểm ban đầu tại Hà Nội. Do đó, tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc có áp dụng chính sách bảo hiểm y tế cho các mẹ bầu theo đúng quy định của Bộ Y tế về thanh toán bảo hiểm dù là đúng tuyến hay trái tuyến. Các mẹ bầu cũng sẽ được thanh toán bảo hiểm các dịch vụ có trong danh mục của bảo hiểm y tế.

- Một trong những vấn đề mẹ bầu lo lắng khi bước vào ca sinh mổ là thao tác gây tê. Bác sĩ có thể cho biết tại bệnh viện Thu Cúc, gây tê màng cứng có đáng lo như các mẹ bầu vẫn nghĩ? (Thu Uyên – Nghệ An hỏi)

Dr. RoBin:  Các ca sinh mổ tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đều sử dụng phương pháp gây tê màng cứng. Trước khi phẫu thuật, sản phụ sẽ được làm việc trực tiếp với bác sĩ cùng ekip gây tê để đảm bảo cơ thể không có tiền sử dị ứng với thuốc tê. Hơn nữa, bác sĩ có thể tiến hành thử phản ứng của cơ thể với thuốc gây tê để đảm bảo cuộc phẫu thuật diễn ra an toàn và thuận lợi nhất. Bởi vậy, thao tác gây tê màng cứng sẽ không còn là nỗi lo của mẹ bầu khi sinh nở tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc.

- Thưa bác sĩ, lần 1 mình đã sinh mổ rồi thì lần 2 và lần 3 có thể sinh thường được không ạ? (bạn Bùi Anh – Hà Tĩnh hỏi)

Dr. RoBin:  Chào bạn, sau khi sinh mổ mẹ hoàn toàn có thể sinh thường được nếu đảm bảo đủ những điều kiện: 

Khoảng cách giữa 2 lần sinh ít nhất 2 - 3 năm, thời gian lý tưởng là 5 - 6 năm. 

Tình trạng vết mổ cũ đã liền, không có bất cứ biến chứng gì. 

Thai nhi phát triển bình thường, không quá to. 

Bởi vậy cần có sự theo dõi sát sao của bác sĩ trong suốt thai kỳ. Việc sinh thường được hay không cần theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi được đảm bảo nhất.

 

-  Dịch vụ sinh ở Thu Cúc được quảng cáo là như khách sạn 5 sao.  Bác sỹ Thu Cúc có thể cho tôi biết những dịch vụ đó gồm những gì? (Ly Ly - Hải Dương)

Bà Phạm  Hồng Liên : Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là một bệnh viện ngoài công lập được đánh giá cao về cả chất lượng khám chữa bệnh lẫn dịch vụ khách hàng.

Với định hướng trở thành bệnh viện khách sạn hàng đầu Việt Nam, bệnh viện Thu Cúc quy tụ đội ngũ bác sĩ quốc tế giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và sở hữu hệ thống trang thiết bị y tế thế hệ mới nhất.

Hệ thống phòng lưu viện được xây dựng theo tiêu chuẩn khách sạn. Theo đó, mẹ và bé sẽ được chăm sóc trong phòng rộng rãi, đầy đủ tiện nghi và vô cùng thoải mái. Bữa ăn của mẹ cũng do chính các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu lên thực đơn và được phục vụ tận phòng.

Mẹ được hỗ trợ y tế 24/24 và luôn được các bác sĩ, điều dưỡng ân cần quan tâm.

Với chất lượng cao như thế nhưng các sản phụ chỉ phải chi trả mức chi phí rất hợp lý. 

Mẹ không cần chuẩn bị bất cứ vật dụng gì khi đi đẻ, vì tại bệnh viện Thu Cúc đã có đầy đủ sẵn đồ dùng trong suốt quá trình mẹ lưu viện

Tặng mẹ bộ ảnh vượt cạn đẹp lung linh, lưu giữ mọi khoảnh khắc chỉ có 1-2 lần trong đời

 

- Thưa bác sĩ, Bác sĩ có thể chia sẻ về nguyên nhân vì sao sẹo mổ đẻ lại hay bị lồi và cách điều trị thế nào không ạ? (Hà Dung – Đà Nẵng)

Dr. RoBin:  Vết mổ sau sinh bị lồi là tình trạng cơ thể mẹ sản sinh collagen quá mức để vết thương nhanh hồi phục, khiến cho các mô sẹo nằm chồng lên vùng bị tổn thương, khiến cho nơi đó bị gồ lên và nhìn không thẩm mỹ. Bên cạnh đó, những nguyên nhân khiến cho vết mổ của mẹ bị lồi như: Nhiễm trùng vết mổ, Vết mổ bị dính các dị vật, sắc tố da (cơ địa mỗi người) …

Cách điều trị:

Vết mổ sau sinh bị lồi không thể tự hết mà bắt buộc mẹ phải áp dụng các phương pháp điều trị. Thậm chí, có nhiều trường hợp vết sẹo của mẹ còn lan rộng ra theo thời gian nếu không được điều trị kịp thời. Hiện tại có những cách để điều trị vết mổ như: 

Tránh ăn thực phẩm cay nóng, thực phẩm có mùi quá mạnh như hành, tiêu, tỏi, những thực phẩm không tốt cho vết sẹo như thịt bò, rau muống, hải sản có mùi tanh, trứng… 

Bôi kem dưỡng trị sẹo lồi: Sau sinh khoảng 1 - 2 tuần là thời điểm thích hợp nhất để bôi kem sẹo và nên bôi trong khoảng 1 - 3 tháng.

Vật lý trị liệu: dùng ánh sáng laser để trị sẹo lồi, đây là phương pháp điều trị sẹo lồi sau sinh mổ vừa hiệu quả vừa an toàn đối với sức khỏe của mẹ.

- Ngày dự sinh của tôi vào Tết nguyên đán. Tôi muốn sinh muộn hơn cho qua Tết, tôi phải giữ gìn sức khỏe như thế nào để không sinh sớm? (bạn Hải Yến – Hà Nội hỏi)

 

Bà Phạm Hồng Liên:  Chào bạn! Về điều nay, tôi khuyên bạn nên nghe theo chỉ định của bác sĩ. Vì nếu đã đến ngày dự sinh và có những dấu hiệu của việc con sắp chào đời mà mẹ muốn để quá thì sẽ dẫn đến những nguy cơ cho cả mẹ và bé như: mẹ gia tăng stress, rách cổ tử cung, rách âm đạo; hội chứng hít nước ối có phân su, tim thai gặp vấn đề vì lúc này dây rốn sẽ chèn ép thai nhi….

Tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc vẫn đảm bảo ekip trực hỗ trợ mẹ “vượt cạn” trong những ngày Tết nguyên đán, nên bạn yên tâm chào đón bé yêu đúng thời điểm để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé nhé.

- Tôi thấy có nhiều người chia sẻ về "đẻ không đau", vậy bác sĩ có thể giải đáp cho tôi phương pháp này như thế nào được không? (bạn Huyền Trang –Bắc Kan hỏi)

Dr. RoBin: Chào bạn! Đẻ không đau thực ra là thủ thuật gây tê ngoài màng cứng được thực hiện trong quá trình chuyển dạ. Đây là một trong những kỹ thuật được tiến hành khi cơn gò tử cung xuất hiện mạnh hơn và mẹ bầu không có những bất thường trong sức khỏe, đảm bảo đủ điều kiện để cơn chuyển dạ diễn ra tốt nhất.

Phương pháp này được rất nhiều mẹ bầu tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc lựa chọn để giúp quá trình rặn đẻ được nhẹ nhàng, dễ dàng hơn và không gây đau đớn.

 

- Lần sinh đầu tiên tôi bị mất sữa, do không hiểu biết nên tôi cho con ăn sữa ngoài ngay sau đó, nhiều người nói có thể do tắc tia sữa. Vậy bác sĩ có lưu ý gì để tránh bị tắc tia sữa không? (Bạn Thương Mến – Cần Thơ hỏi)

Dr. RoBin: Chào bạn, có rất nhiều cách để phòng ngừa tắc tia sữa như: Luôn giữ thật sạch đầu vú, nhất là ở các kẽ của núm vú. Lau sạch đầu vú và vắt bỏ vài giọt sữa đầu tiên trước mỗi lần cho con bú, khi bé bú xong lại lau sạch và lau khô đầu vú. Nếu vắt sữa phát hiện tia sữa nào đó tắc hoặc chảy không thành tia thì xoa vú cho mềm, sau đó vắt mạnh để thông ống sữa khi cho bú như vậy sẽ tránh được tắc tia sữa.

Ngoài ra, cho bé bú ngay sau sinh, tốt nhất là 24 giờ đầu tiên để bé được hưởng sữa non đồng thời cũng phòng ngừa hiện tượng tắc tia sữa. Mẹ nhiều sữa và cho bé bú thường xuyên, bú đúng cách sẽ giúp mẹ đề phòng bị tắc tia sữa.

Bên cạnh đó, sản phụ vừa sinh cần giữ tinh thần thoải mái, thường xuyên ăn những thực phẩm lợi sữa giúp hỗ trợ hoạt động của các tuyến sữa tốt hơn tăng cường lượng sữa và không cai sữa đột ngột.

 

- Thu Cúc có bác sỹ Nhi theo dõi sức khỏe bé sơ sinh không? Bạn Hồng Thuý (Phú Thọ hỏi)

Bà Phạm  Hồng Liên: Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc có đội ngũ các bác sĩ Nhi chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Khi bé vừa chào đời sẽ có bác sĩ nhanh chóng kiểm tra sức khỏe cho con để đảm bảo kịp thời phát hiện những triệu chứng bất thường nếu có.

Ngoài ra, khi sinh con tại bệnh viện Thu Cúc, mẹ và bé sẽ được miễn phí chăm sóc sức khỏe trong 1 tháng sau khi sinh.

- Tôi có bầu 7 tháng, tôi phải chuẩn bị những gì cho lần vượt cạn sắp tới của mình? (Thanh Lan - Hà Đông)

Bà Phạm  Hồng Liên: Chào bạn! Đây cũng là những tháng cuối của thai kỳ rồi nên bạn cần hết sức để ý trong việc ăn uống, đi lại và sinh hoạt. Bạn nên tham khảo những kinh nghiệm từ người thân, bạn bè,...và chuẩn bị tâm lý thật tốt. 

Điều quan trọng hơn là bạn phải cân nhắc lựa chọn bệnh viện sinh uy tín, đáp ứng được những mong muốn của bạn và gia đình. 

Nếu như bạn có đăng ký thai sản trọn gói hay sinh con tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc thì bạn cũng không cần lo lắng hay chuẩn bị gì quá nhiều, chỉ cần chuẩn bị tâm lý thoải mái và sẵn sàng thôi.

Chúc bạn “mẹ tròn, con vuông”!

- Tôi đang mang thai tuần thứ 32 và có dự định sinh mổ chủ động. Tôi nghe nhiều người nói trong khi mổ mẹ sẽ không có cảm giác gì nhưng sau khi mổ xong, mẹ phải chịu cơn đau gấp nhiều lần so với sinh thường. Điều này có đúng không ạ? (bạn Thu Ngọc – Ninh Bình hỏi)

Dr. RoBin:  Sau khi hết thuốc tê, mẹ sẽ trải qua cảm giác đau nhưng ngưỡng đau của mỗi người là khác nhau nên khó có để đưa ra so sánh như vậy

Nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng vì tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc có áp dụng những phương pháp hỗ trợ giảm đau cho mẹ như: sử dụng thuốc hay tiêm giảm đau. 

Ngoài ra, bạn còn có thể đăng ký gây tê ngoài màng cứng giảm đau sau sinh có tác dụng hỗ trợ giảm đau 48 - 72 giờ sau mổ đẻ. Tất nhiên trước khi thực hiện những phương pháp này, bạn sẽ được kiểm tra để đảm bảo đủ các điều kiện để áp dụng. Các bác sĩ cũng luôn theo dõi và kiểm soát tình trạng của mẹ nên bạn yên tâm nhé.

 

- Chồng tôi hút thuốc lá, anh ấy có thể “da áp da” với con chúng tôi lúc mới sinh không? (Bạn Thu Quỳnh – Sơn Tây hỏi)

Dr. RoBin: Chào bạn! Mọi ông bố đều có thể áp da với con nếu đảm bảo các điều kiện sau :

Bố đang không mắc các bệnh ngoài da hay bị cảm

Bố được tắm sát khuẩn trước khi áp da con để đảm bảo vô khuẩn

Với bố có hút thuốc, lưu ý không hút thuốc trước khi áp da con, vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Bố thực hiện áp da con dưới sự hướng dẫn và quan sát của điều dưỡng có chuyên môn và kinh nghiệm.

- Đến đẻ ở Thu Cúc, có thể lựa chọn bác sỹ giỏi ở bệnh viện khác đỡ, mổ cho mình không? Bạn Hải Nguyên (Tuyên Quang hỏi)

Bà Phạm Hồng Liên: Khi đi đẻ ở bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, sản phụ có thể lựa chọn bác sĩ giỏi ở các bệnh viện khác đỡ đẻ hay mổ đẻ cho mình. Bệnh viện sẽ tư vấn cho sản phụ và trao đổi thời gian phù hợp với lịch trình của bác sĩ. 

Đặc biệt hiện nay, bệnh viện cũng có hợp tác với PGS. TS Vũ Bá Quyết - Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương. 

 

- Tôi là mẹ đơn thân. Tôi sắp sinh con nhưng giấu không cho gia đình biết, vì vậy tôi sẽ phải đi đẻ một mình. Sinh tại BV Thu Cúc thì có dịch vụ chăm sóc riêng cho 2 mẹ con tôi không? (Minh Trang -Thái Nguyên)

Bà Phạm Hồng Liên: Đầu tiên tôi rất chia sẻ với hoàn cảnh của bạn, tuy nhiên bạn cũng không cần quá lo lắng vì hiện nay dịch vụ rất phát triển, trường hợp mẹ đơn thân đi đẻ một mình cũng không còn quá hiếm. 

Tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc có xây dựng chế độ chăm sóc đặc biệt dành cho những mẹ đơn thân hay những mẹ có nhu cầu: Mẹ sẽ được chăm sóc và quan tâm tận tình như có người thân bên cạnh và không phải lo lắng bất cứ điều gì. Ngoài ra các bác sĩ, điều dưỡng cũng luôn nhẹ nhàng, quan tâm đến các mẹ nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm nhé. 

Cách đây không lâu cũng có trường hợp mẹ đơn thân đi đẻ và đã có những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, chị ấy hoàn toàn hài lòng về lần đi sinh này.

- Xin được hỏi bác sỹ, sau sinh, các bà mẹ cần làm gì để lấy lại sắc đẹp?(Hương Giang – Hà Giang)

Dr. RoBin - Bác sĩ sản phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc:  Tùy vào nhu cầu của mỗi mẹ sẽ có những cách làm đẹp khác nhau, trong đó có hai vấn đề mà nhiều mẹ quan tâm đó là: giảm cân và làm đẹp da.

Tuy nhiên các mẹ chưa nên quá nóng vội trong việc giảm cân mà điều quan trọng nhất vẫn là đảm bảo sức khỏe và đủ dưỡng chất cho con bú. Mẹ nên sử dụng các cách làm đẹp da từ những nguyên liệu thiên nhiên như sử dụng chanh tươi, trà xanh, nghệ…

Một yếu tố nữa cũng rất quan trọng đó là giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ thì bản thân người mẹ cũng tự tin hơn. Các mẹ có thể tập yoga, vận động nhẹ nhàng , đi massage chăm sóc da mặt và body

Đặc biệt tại thu Cúc có dịch vụ massage thon gọn sau sinh, hút mỡ bụng, dịch vụ khâu thẩm mỹ tầng sinh môn..., giúp mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng…Đây là một quyền lợi rất đặc biệt mà không phải bệnh viện nào cũng có. 

- Cho tôi hỏi, Sau sinh bao lâu thì có thế tập thể dục? (Vân Anh – Thanh Hoá)

- Dr. RoBin:  Tùy vào hình thức mẹ sinh thường hay sinh mổ, thể trạng sức khỏe của mẹ như thế nào mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác.

Thông thường, mẹ sinh thường có thể tập thể dục sau sinh khoảng 2 tháng còn mẹ sinh mổ nên tập sau sinh khoảng 4 tháng. Các động tác nên nhẹ nhàng, phù hợp với sức chịu đựng của bản thân.

Tuy nhiên, đây chỉ là khoảng thời gian tương đối, mẹ hoàn toàn có thể tập thể dục sớm hơn nếu sức khỏe cho phép. Riêng với mẹ sinh mổ thì lưu ý tránh những động tác gây ảnh hưởng đến vết mổ.

 

- Dịch Vụ đẻ ở Thu Cúc có gì đặc biệt so với việc đẻ ở các bệnh viện công? (Minh Lan - Hải Phòng).

Bà Phạm Hồng Liên: Tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, chúng tôi tự hào có :

Quy tụ đội ngũ bác sĩ sản khoa đầu ngành trong nước và Quốc tế chuyên môn cao

Xây dựng đa dạng gói thai sản trọn gói theo các mốc tuần chăm sóc và theo dõi toàn diện cho thai kỳ của mẹ

Đội ngũ điều dưỡng chăm sóc tận tình, nhẹ nhàng như người thân

Mẹ hoàn toàn có thể đi đẻ 1 mình vì bệnh viện có dịch vụ chăm sóc đặc biệt.

Miễn phí các lớp học tiền sản với nhiều kiến thức bổ ích 

Gia đình cũng không phải chuẩn bị bất cứ đồ dùng gì cho mẹ và bé khi đi sinh. 

Ngoài việc áp da với mẹ, bé còn đươc thực hiện áp da với bố trong phòng áp da chuyên biệt đảm bảo vô trùng

Hệ thống cơ sở vật chất, phòng lưu viện đẹp tiện nghi như khách sạn 

Mẹ còn được hướng dẫn cách cho con bú, tư vấn cách giúp mẹ có sữa về cho con nhanh... và cách chăm sóc trẻ sơ sinh. 

Bữa ăn cho mẹ do chính các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu lên thực đơn phong phú, đa dạng và được phục vụ tận phòng

Có đầy đủ dịch vụ tầm soát và sàng lọc cho bé sơ sinh

Có tổng đài tư vấn luôn sẵn sàng hỗ trợ các mẹ những kiến thức thai sản. Mẹ cũng có thể đặt lịch đến khám thông qua tổng đài để không mất thời gian đợi chờ.

Đặc biệt, gia đình sẽ được tặng bộ ảnh và video vượt cạn ghi lại những khoảnh khắc thiêng liêng nhất.

Dựa trên nền tảng có hệ thống Clinics làm đẹp, mẹ sẽ được tư vấn làm đẹp trước và sau sinh với các dịch vụ như : massage bầu, massage thọn gọn sau sinh..

 

- Tại sao bà đẻ lại không được ăn rau cải, không được ăn tanh, ăn chua? ( Kim Anh – Yên Bái hỏi)

Dr. RoBin:  Theo như quan niệm xưa thì bà đẻ phải kiêng ăn rất nhiều thứ tuy nhiên không phải tất cả đều có cơ sở khoa học.

Đúng là bà đẻ nên HẠN CHẾ những đồ ăn chua vì chúng chứa rất nhiều axit, sẽ ảnh hưởng tới việc tiết sữa mẹ, gây tổn thương cho hệ tiêu hóa non yếu, tác động tới răng miệng với cảm giác ê buốt. 

Tuy nhiên, có nhiều loại đồ ăn tanh đặc biệt là cá như cá chép, cá hồi, cá chích, cá mòi... có chứa hàm lượng lớn omega 3 (DHA) rất tốt cho sự phát triển trí não và mắt của bé mà mẹ không nên bỏ qua.

Mẹ chỉ nên kiêng các đồ uống có chứa chất kích thích như: rượu, bia, cà phê...và hạn chế các đồ ăn chiên, rán, đồ ăn chế biến sẵn.

Đọc thêm