Tổng cục Hải quan không bao che, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ vi phạm

(PLO) - Tổng cục Hải quan hôm nay (10/4) đã có báo cáo gửi Bộ Tài chính về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh có hiện tượng cán bộ hải quan tiêu cực, nhận tiền của doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan tại Hải Phòng.
Tổng cục Hải quan không bao che, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ vi phạm

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính tại Công văn số 4082/BTC-VP ngày 09/4/2018 về việc xử lý vấn đề báo chí phản ánh cảnh ““Nườm nượp cảnh kẹp tiền, đưa - nhận tại Hải quan Hải Phòng”, với tinh thần không bao che cán bộ và xử lý kỷ luật nghiêm cán bộ có sai phạm, ngay khi có thông tin nêu trên, Tổng cục Hải quan đã chủ động yêu cầu Cục Hải quan TP.Hải Phòng và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý tập thể, cá nhân có liên quan sai phạm (nếu có).      Cụ thể, Tổng cục Hải quan có công văn số 1869/TCHQ-TTr ngày 09/4/2018 và Điện Fax số 21 ngày 09/4/2018 gửi Cục Hải quan TP. Hải Phòng về việc xử lý vụ việc báo chí phản ánh tại Chi cục HQCK cảng Đình Vũ, yêu cầu Cục Hải quan TP. Hải Phòng tiến hành ngay thủ tục tạm đình chỉ công tác đối với các công chức hải quan có liên quan và chỉ đạo tiến hành kiểm tra, xác minh, đồng thời làm rõ, xử lý, kỷ luật tập thể, cá nhân có sai phạm.

Cục Hải quan TP. Hải Phòng đã có công văn số 4319/CV-HQHP ngày 09/4/2018 về việc nội dung liên quan đến thông tin báo nêu (kèm theo). Theo đó, trên cơ sở chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP. Hải Phòng đã cử Lãnh đạo Cục và Phòng Thanh tra - Kiểm tra trực tiếp xuống Chi cục HQCK Cảng Đình Vũ để kiểm tra, xác minh, đồng thời ra quyết định tạm đình chỉ 03 công chức có hình ảnh liên quan để giải trình, xem xét xử lý. Đó là: ông Vũ Đức Tuấn; ông Bùi Tiến Cường; ông Đào Đức Anh.

Cục Hải quan TP. Hải Phòng cũng đã có văn bản gửi lãnh đạo các cơ quan báo chí có liên quan tục tiếp thu thông tin, xác minh làm rõ vụ việc để xem xét trách nhiệm cá nhân, đơn vị vi phạm; yêu cầu các Chi cục Hải quan chủ động rà soát, kiểm điểm và đề xuất các giải pháp cụ thể để khắc phục triệt để tình trạng như báo nêu.

Cũng trong ngày 9/4/2018, Tổng cục Hải quan đã chủ động gửi Thông tin báo chí đến các cơ quan báo, đài để thông tin hướng xử lý của Tổng cục Hải quan đối với vụ việc này nhằm kịp thời định hướng dư luận.

Tổng cục Hải quan khẳng định: Tổng cục Hải quan đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm của cán bộ công chức, kiêm quyết đưa ra khỏi ngành các công chức thoái hóa, biến chất, vi phạm kỷ luật theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Năm 2018, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ, thanh tra chuyên ngành năm 2018 của các Cục Hải quan tỉnh, thành phố; kế hoạch kiểm tra nội bộ của Tổng cục Hải quan; quy trình xử lý sau thanh tra, kiểm tra …; thực hiện kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ.

Trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục làm việc với Cục Hải quan TP. Hải Phòng và báo Lao Động xác minh các thông tin liên quan, trường hợp phát hiện tập thể, cá nhân vi phạm sẽ xử lý nghiêm khắc theo quy định đồng thời chủ động gửi thông tin cho các báo, đài quan tâm đến vụ việc.

Đọc thêm