Trường hợp nào thân nhân được hưởng tiền tuất hàng tháng?

(PLO) - Bố của bà Nguyễn Thị Hương (Hải Dương) tham gia kháng chiến từ năm 1972, bị nhiễm chất độc hóa học, suy giảm khả năng lao động. Năm 2001, bố của bà Hương mất, lúc đó mẹ của bà 50 tuổi. Đến nay, mẹ của bà vẫn chưa được hưởng chế độ trợ cấp tuất.

Bà Hương hỏi, mẹ của bà có được hưởng chế độ tiền tuất không? Nếu được thì cần những thủ tục gì?

Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Tại Điều 6 Thông tư số 16/2014/TT-BLĐTBXH ngày 30/7/2014 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn Khoản 5, Điều 42 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP về thực hiện trợ cấp tiền tuất đối với thân nhân khi người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học chết như sau:

Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học thuộc một trong các trường hợp sau đây chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng như thân nhân của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên:

- Người trong hồ sơ có biên bản giám định y khoa đúng theo quy định đã kết luận tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

- Người đã hưởng trợ cấp hàng tháng theo mức bị mắc bệnh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên quy định tại Nghị định số 47/2012/NĐ-CP ngày 28/5/2012 của Chính phủ quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

- Người được điều chỉnh hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 42 của Nghị định số 31/2013/NĐ-CP.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp bố của bà là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học từ trần năm 2001, chưa thuộc diện thân nhân được hưởng chế độ trợ cấp tiền tuất hàng tháng.

Chinhphu.vn

Đọc thêm