Vô ý làm rơi đồ gây chết người, tôi có được miễn tội?

(PLO) - Tôi xách xô vữa đi trên tầng nhưng không may bị đứt quai, rơi trúng đầu một người ở phía dưới. Nạn nhân bị chấn thương sọ não, tử vong sau đó. Xin hỏi, tôi có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không? (Đỗ Văn Đức)

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, vô ý làm chết người là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây ra chết người mặc dù phải thấy trước hoặc tuy có thể thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra.

Điều 98 Bộ luật Hình sự hiện hành quy định về tội Vô ý làm chết người như sau:

“1. Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội làm chết nhiều người thì bị phạt tù từ ba năm đến 10 năm”.

Tuy không cố ý cũng như không thể lường trước được hậu quả xảy ra làm người kia chết nhưng theo quy định của pháp luật, bạn vẫn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý làm chết người với khung hình phạt từ sáu tháng tới năm năm tù.

Tuy nhiên, nếu bạn có các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự thì tòa án có thể áp dụng Điều 47 quyết định hình phạt nhẹ hơn quy định của Bộ luật. Cụ thể, khi có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 46 Bộ luật này, tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật đã quy định nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật.

Trong trường hợp điều luật chỉ có một khung hình phạt hoặc khung hình phạt đó là khung hình phạt nhẹ nhất của điều luật, thì tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hoặc chuyển sang một hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn. Lý do của việc giảm nhẹ phải được ghi rõ trong bản án.

Theo đó nếu bạn có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ thì tòa án có thể áp dụng phạt người phạm tội dưới sáu tháng tù hoặc chuyển sang loại hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn.

Luật sư Phạm Thị Thu

Đọc thêm