'Bom tấn' hành động 'Kẻ ngoại tộc' đưa Thành Long tái xuất

(PLO) -Sau một thời gian vắng bóng trong các dự án phim Âu-Mỹ, Thành Long tái xuất với vai diễn mới lạ trong phim hành động “Kẻ ngoại tộc” bên cạnh nam diễn viên Pierce Brosnan, khởi chiếu từ 4/10.
Tạo hình già nua, tâm trạng của Thành Long trong “Kẻ ngoại tộc”
Tạo hình già nua, tâm trạng của Thành Long trong “Kẻ ngoại tộc”

Dịp Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải 2016, Thành Long thông báo anh có bốn bộ phim ra mắt trong năm. 

Thành Long trở lại lợi hại hơn xưa?

Khán giả lần lượt gặp ngôi sao hành động trong Skiptrace, Railroad tiger, Kungfu Yoga và đến tháng 10 này là bộ phim hành động The Foreigner (Kẻ ngoại tộc). Đây là dự án thực hiện với ê kíp phương Tây đầu tiên sau kho anh nhận giải Oscar danh dự năm 2016.

“Nếu tôi còn muốn tiếp tục làm phim, tôi phải tiến lên để trở thành Ngài De Niro, Dustin Hoffman, Clint Eastwood châu Á. 80 tuổi tôi vẫn là diễn viên. Ở Nhật Bản, Hong Kong, Trung Quốc và ngay cả Mỹ, nhiều ngôi sao hành động nhưng nhiều người trong số họ lâu lắm rồi không làm phim, vì vậy tôi tự nhủ mình phải thay đổi”, anh nói.

Vốn là một trong số không nhiều diễn viên châu Á có số có má khi bước chân vào giới điện ảnh Hollywood, tuy nhiên những năm qua Thành Long lui về với ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc-đang dần trở thành đối thủ đáng gờm của các nền điện ảnh khác, bởi thị trường này vươn lên dẫn đầu thế giới trong thời gian gần.

Thành Long đối đầu cựu điệp viên 007 trong bom tấn hành động
Thành Long đối đầu cựu điệp viên 007 trong bom tấn hành động

Một số dự án trước đó gây dấu ấn của Thành Long ở Hollywood: Giờ cao điểm, Shanghai Noon, The Karate Kid. “Trong những năm qua, tôi nhận được nhiều lời mời quay phim bom tấn Hollywood, tuy nhiên tôi không muốn chỉ đóng võ sư Trung Hoa hoặc cảnh sát Hong Kong, tôi không muốn lặp lại mình. Với Kẻ ngoại tộc, đó là cơ hội để thể hiện một vai diễn không giống bất cứ vai diễn nào khác trước đây”, Thành Long nói.

Khác với tạo hình và những nhân vật mang chất hài hước, tưng tửng của Thành Long trong các phim trước, ở Kẻ ngoại tộc tạo hình nhân vật của anh đậm màu khắc khổ và tăm tối. Thành Long vào vai Quan, một chủ tiệm cơm hiền lành ở phố Tàu. Một sáng nọ Quan đưa con gái đi học và đó là lần cuối cùng được nhìn thấy con gái, cô bé mất trong vụ đánh bom khủng bố ở London.

Chính phủ từ chối tiết lộ danh tính bọn khủng bố, tuyệt vọng Quan quyết định một mình đi trả thù cho con gái. Anh tìm cách liên lạc với một nhân viên chính phủ Liam Hennessy (Pierce Brosnan). Trailer đầu tiên hé lộ cuộc đụng độ nảy lửa giữa Thành Long và Liam Hennessy.

Tuy nhiên, bộ phim hành động này cũng khác với nhiều phim trước đó bởi Thành Long trong vai Quan-chủ nhà hàng Trung Quốc nên các màn chiến đấu không hoành tráng, khoa trương. Bù lại nhân vật này có chiều sâu tâm lý, nhất là bi kịch một người cha mất con và điên cuồng tìm cách trả thù.

Bộ ba quyền lực

Người được trao quyền đạo diễn bộ phim này chính Là Martin Campbell. Ông chính là người đứng đằng sau thành công của Golden Eye (1995), Mặt nạ Zorro (1998) và đặc biệt là bộ phim hồi sinh loạt phim James Bond Sòng bạc hoàng gia (2006). Kẻ ngoại tộc đánh dấu sự gặp lại của Martn Campbell và Pierce Bronan sau 22 năm hợp tác làm Golden Eye. Đạo diễn Campbell không thực hiện bất cứ bộ phim nào kể từ Green Lantern (2011).

Thành Long nói vui về vị đạo diễn này là “sự hợp tác mệt mỏi”. “Tôi và đạo diễn Martin Campbell có thời gian làm việc kiệt sực, bởi tôi chưa từng thấy đạo diễn nào tận tâm như thế. Sau nhiều năm làm phim, tôi chưa bao gờ gặp đạo diễn nào đòi hỏi nhiều như thế. Ông ấy không để tôi có phút nghỉ ngơi”, Thành Long nói. 

Đạo diễn Martin Campbell trở lại sau nhiều năm vắng bóng
Đạo diễn Martin Campbell trở lại sau nhiều năm vắng bóng

Tạo hình của Thành Long trong phim già hơn bình thường, dù ngôi sao này vào tuổi 63. Mỗi ngày anh phải ngồi trên ghế hóa trang 45 phút. “Trong phim này tôi sẽ già hơn, mỗi ngày mất 45 phút hóa trang, còn đạo diễn thường phải nhắc tôi điều chỉnh bản thân, bước đi cũng chậm lại. Thậm chí ông ấy còn đề nghị tôi không được là Thành Long thường lệ nữa”, Thành Long nhớ lại.

Anh cũng nói thêm, vài năm trước biên kịch phim từng kể về kịch bản phim này và nhắn nhủ Thành Long “nếu anh không diễn, chẳng ai có thể vào vai này”.  “Tôi thực sự thích câu chuyện, nhân vật của mình. Tôi hy vọng khán giả xem xong sẽ hiểu bạo lực, sự trả thù không phải là câu trả lời duy nhất”, Thành Long chia sẻ.

Nói về bạn diễn Pierce Brosnan trong sản phẩm đầu tiên hợp tác, Thành Long đánh giá đó là “một đối thủ xứng tầm trong phim và đáng ngưỡng mộ ngoài đời”. Anh nhắc lại kỷ niệm cảm động về cựu điệp viên 007 trong một cảnh quay.

“Tôi phải quay một cảnh nói chuyện qua điện thoại. Trong cảnh này Pierce không nhất thiết phải xuất hiện, tuy nhiên anh ấy trang phục chỉnh tề có mặt tại trường quay từ 6h sáng để thoại với tôi. Quả là phong thái của một diễn viên chuyên nghiệp”, Thành Long kể.

Anh cũng nhắc lại cuộc gặp gỡ trước đó với Bornan từ năm 1993 trong cuộc thi Hoa hậu Thế giới-khi đó Thành Long là giám khảo còn Brosnan là MC. “Tại trường quay anh ấy giúp đỡ tôi khá nhiều về vốn Anh ngữ, còn khi đóng cảnh hành động tôi giúp ngược lại anh ấy. Chúng tôi làm việc khá ăn ý”, Thành Long kể.

Ngoài cặp diễn viên tên tuổi Pierce Brosnan-Thành Long, phim còn có nữ diễn viên Lương Bội Thi (Katie Leung) trong Harry Potter vào vai con gái Quan. Michael McElhatton trong sêri phim Trò chơi vương quyền, Orla Brady (Into the Badlands) và Charlie Murphy (Happy Valley) cũng góp mặt trong dự án phim hành động hợp tác Anh-Trung này...

Kẻ ngoại tộc chuyển thể từ tiểu thuyết The Chinaman của nhà văn Anh Stephen Leather xuất bản năm 1992, trong truyện nhân vật Quan là người Việt Nam. Người chấp bút chuyển thể tiểu thuyết của Stephen Leather chính là David Marconi-biên kịch Die Hard 4 và Kẻ thù quốc gia. 

Tháng 2/2016, một cảnh quay của bộ phim làm chấn động London. Đoàn làm phim làm nổ chiếc xe buýt hai tầng trên cầu Lambeth. Tuy nhiên trong quá trình quay, đoàn làm phim không cảnh báo đến nơi đến chốn ngoài mấy tấm áp phích thông báo đơn giản. Sự việc này gây ra sự hoang mang không nhỏ cho người dân London thậm chí cả sự tức giận, nhất là trong bối cảnh London và châu Âu luôn trong trạng thái bất an vì khủng bố.