Ca sĩ Việt hướng đến thị trường âm nhạc Thái Lan

(PLO) - Mới đây, Hoa khôi Nam Em vừa có buổi họp báo ra mắt MV mới của mình tại... Thái Lan, và bất ngờ hơn, đó là một MV hát bằng tiếng Thái. Nam Em dường như là một trong những ca sĩ mở màn cho trào lưu “tiến công” qua thị trường âm nhạc Thái Lan. Nam Em có lẽ là một trong rất ít nghệ sĩ trong nước tổ chức ra mắt sản phẩm âm nhạc của mình tại nước ngoài. 
Hoa khôi Nam Em
Hoa khôi Nam Em

Khi người yêu nhạc thắc mắc không biết mục tiêu âm nhạc của Nam Em là thế nào, câu trả lời của cô là “làm cho vui”, đơn giản vì cô yêu thích đất nước và văn hoá Thái Lan.

Tuy nhiên, buổi họp báo có sự tham gia và hào hứng của truyền thông Bangkok cho thấy thị trường giải trí nước bạn cũng khá tò mò về một sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ Việt nhưng lại được quay ở Thái Lan, hát tiếng Thái Lan. Thậm chí vài người còn ngỏ lời khen MV được thực hiện khá chuyên nghiệp. Nhiều người dự đoán rằng, rất có thể Nam Em đang “làm chơi” nhưng có khả năng sẽ “thu hoạch thật”, cho dù giọng hát chưa thực sự thuyết phục cũng như phát âm tiếng Thái của cô chưa sõi, nhưng MV được đầu tư chỉn chu này cũng là một “món ăn lạ” với thị trường giải trí đa dạng của Thái Lan.

Sắp tới sẽ có vài dự án của một số nghệ sĩ trong showbiz Việt nhắm đến thị trường Thái. Một nam ca sĩ úp mở sẽ đầu tư số tiền vài tỉ cho MV có kịch bản phù hợp với thị hiếu công chúng Thái Lan, đồng thời được hát bằng song ngữ Thái - Việt. MV sẽ có cả cố vấn âm nhạc và êkip Thái Lan nhắm đem tới một sản phẩm âm nhạc Việt “đậm chất Thái”. 

Thực ra, hướng đến thị trường âm nhạc của Thái Lan đã là kế hoạch của không ít sao Việt. Khi mà hai thị trường giải trí phần nào có sự tương đồng nhau về xu thế, cũng như năng lực của nghệ sĩ Việt có thể đáp ứng được nhu cầu của khán giả nước bạn. Đó là một thị trường khá tiềm năng, cũng như có thể là “đất mới” để nghệ sĩ Việt thử sức sáng tạo. 

Tuy nhiên, thực tế, để tiếp cận một thị trường âm nhạc mới, điều nghệ sĩ Việt cần làm không phải là sao chép phong cách của họ. Vài năm gần đây, nhiều MV âm nhạc Việt Nam cũng đã mượn kịch bản MV âm nhạc Thái, quay ở Thái, thậm chí thuê diễn viên Thái Lan... Tuy nhiên, điều này chỉ có thể thoả mãn thị hiếu “thích lạ” của công chúng Việt. Để “tiến công” qua thị trường giải trí nước bạn, không phải chỉ cần quay những cảnh quay đẹp ở Thái Lan hay hát tiếng Thái là ổn. Điều quan trọng là sản phẩm âm nhạc phải có “chất Việt”, có chất lượng nhưng phù hợp thị hiếu và là món ăn “lạ miệng” với công chúng Thái Lan.

Mở thị trường, dễ mà khó, khó mà dễ. Có lẽ đây sẽ là một cơ hội hấp dẫn cho nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ đang muốn khẳng định tài năng. 

Đọc thêm