Đua 'cày view' cho 'sao'

(PLO) -Đằng sau những con số “khủng” trên bảng xếp hạng hay lượt xem cao ngất từ các MV âm nhạc là những cuộc “cày view” thâu ngày đêm của fan hâm mộ. Có thể nói, lực lượng fan hâm mộ chính là lực lượng “thao túng” không nhỏ vị trí của các nghệ sĩ trong showbiz.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Cày view” làm nên tất cả

Mới đây, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã gặp một sự cố khi tham gia MTV EMA. Tưởng chừng, nam ca sĩ đã trở thành người chiến thắng hạng mục Best Southeast Asia Act (Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất), nhưng vì sự nhầm lẫn, thông báo sai ngày đóng cổng bình chọn của Ban tổ chức nên phút cuối, khi khán giả Việt đã ngưng bình chọn, khán giả các nước vẫn tiếp tục và đại diện Philippines vượt lên giành giải.

Đàm Vĩnh Hưng là một trong những ca sĩ có lượng fan hùng hậu nhất trong nước. Chính lượng fan này đã giúp cho lượng bình chọn của nam ca sĩ cao ngất trong thời gian đầu tham gia cuộc thi. Và nói không quá, nếu không có sự nhầm lẫn trong thông báo của Ban tổ chức MTV, thì có lẽ lực lượng fan vẫn tiếp tục kiên trì bình chọn để nam ca sĩ được đại diện Việt Nam nhận giải thưởng này. Chính vì thế, sự cố trượt giải ngay phút chót của Đàm Vĩnh Hưng không chỉ gây bức xúc cho nam ca sĩ mà còn khiến cộng đồng fan bất bình.

Hàng ngàn comment từ phía fan Việt đã được gửi đến fanpage cuộc thi. Nhiều email được fan hâm mộ gửi đến Ban tổ chức cuộc thi nhằm mong muốn Ban tổ chức xem xét lại. Trước sự phản ứng này, phía MTV Việt Nam và MTV Luân Đôn cũng đã gửi thư xin lỗi nam ca sĩ.

Cũng mới đây, nam ca sĩ Noo Phước Thịnh đã được fan hâm mộ “cứu một bàn thua” khi kêu gọi nhau “cày view” cho MV mới đăng lên You Tube của nam ca sĩ. Trước đó, MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” của Noo Phước Thịnh đã trở thành một trong những ca khúc Việt Nam có lượt view ấn tượng nhất, 30 triệu lượt trong một thời gian ngắn.

Tuy nhiên, vì một sự cố liên quan đến bản quyền của bài nhạc trong MV, bài hát này đã bị gỡ bỏ khỏi You Tube. Sau khi nam ca sĩ chỉnh sửa và đăng bản mới của bài hát lên You Tube, fan đã bày tỏ sự tiếc nuối khi mất đi lượt view khủng và phát đi lời kêu gọi lực lượng fan hâm mộ của Noo Phước Thịnh trên toàn quốc chung tay để “gầy dựng” lại lượt xem cho bài hát này.

“Chúng ta phải cày 200% công suất để có lại con số ấn tượng, lấy lại những gì đã mất cho anh Noo”, đó là lời kêu gọi của các fan Noo Phước Thịnh. Kết quả của sự nỗ lực này là sau chưa đến 4 ngày tái phát hành, “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” đạt gần 2 triệu lượt xem. 

Sơn Tùng M-TP được coi là một trong những ca sĩ có lượng fan lớn nhất, cũng “chịu cày” nhất. Thực tế, khái niệm “cày view” cũng được cho là từ fan của Sơn Tùng mà ra. Trước đó, những bài hát của Sơn Tùng phát hành trên mạng xã hội đã đạt những con số bất ngờ với không chỉ cộng đồng nghe nhạc quốc tế mà cả khu vực, với các bài hit như “Nắng ấm xa dần”, “Em của ngày hôm qua”, “Chúng ta không thuộc về nhau”… Nhiều fan của Sơn Tùng đã thú nhận phải cày cả ngày đêm, quên ăn ngủ, thậm chí… cúp học để “cày view” cho thần tượng của mình. 

Lượng view không đại diện cho chất lượng  

Nhiều ca sĩ khác cũng được xem là “sống nhờ fan” như Mỹ Tâm, Đông Nhi, Bảo Thy, Minh Hằng, Khởi My… khi mà bất cứ MV hay dự án nào ra mắt, fan cũng nhiệt liệt ủng hộ và giúp sức cho thần tượng chạm đến những con số đáng nể. Và đằng sau những con số ấn tượng, tưởng chừng khách quan ấy là cả một cuộc đua ráo riết của fan hâm mộ, mà tất cả không chỉ diễn ra trong hoà bình, còn có cả đấu khẩu, “ném đá” lẫn nhau…

Cũng chính nhờ sự ủng hộ quyết liệt và “bất chấp” của fan, nhiều nghệ sĩ trẻ vốn không có khả năng, hoặc rất ít năng khiếu âm nhạc vẫn dám mạnh dạn bước chân vào nghề hát. Đó là trường hợp của Chi Pu đang gây ra nhiều tranh luận hiện nay. Dù bao nhiều nghệ sĩ chê bai, bao khán giả phản ứng thì fan của Chi Pu vẫn nhất mực ủng hộ cô đeo đuổi đam mê và chăm chỉ “cày view” để khẳng định quyết tâm ủng hộ thần tượng của mình.

Fan đã làm nên những ngôi sao, cũng chính fan hâm mộ đã làm ra những con số view, số like, bình chọn ấn tượng để ca sĩ Việt Nam đuổi kịp các nghệ sĩ khu vực trong các cuộc thi âm nhạc, các bảng xếp hạng. Nhưng mải mê đuổi theo những cuộc đua xếp hạng ấy dường như cũng đem lại những mặt trái chẳng hay ho, khi mà fan bỏ bê việc học hành, công việc và thời gian sống của riêng mình chỉ để thoả mãn những giấc mơ cho thần tượng. 

Có người nói, ở Việt Nam, lượt view không có nhiều giá trị thực tế, điều đó có lẽ không sai. Bởi, với những cuộc đua “cày view” thì lượt view không còn phản ánh thực chất sự quan tâm của thị trường hay chất lượng thực sự của sản phẩm âm nhạc. 

Nhìn nhận lại thì các nghệ sĩ lớn, thực lực có lẽ chả bao giờ cần đến những lượt view ảo kia để khẳng định vị trí của mình trong làng nghệ thuật, cũng chẳng cần view để thẩm định giá trị một tác phẩm khi cho ra mắt công chúng. Lượt xem, rút cục cũng chỉ là một sản phẩm của những giá trị ảo mà thôi.

Đọc thêm