Hoa hậu Diễm Hương có thể bị kiện?

(PLO) - Bị cấm biểu diễn, Hoa hậu Diễm Hương đã làm một doanh nghiệp thiệt hại trầm trọng. Liệu cô có thể bị kiện đòi bồi thường?
Hoa hậu Diễm Hương có thể bị kiện?
Theo công văn hỏa tốc gửi tới Sở Văn hóa Thể thao Du lịch của các tỉnh và thành phố của Cục Nghệ thuật biểu diễn, thì Sở Văn hóa Thể thao Du lịch trên toàn quốc tạm dừng cấp phép cho Hoa hậu Diễm Hương biểu diễn nghệ thuật, thời trang, thi người đẹp, người mẫu. Đồng thời, Cục cũng có văn bản thông báo đến các đơn vị, các nhà tổ chức, yêu cầu không cho phép Diễm Hương tham gia trình diễn.
Trước đó, cuối tháng 2, thông tin Hoa hậu Diễm Hương đã kết hôn trước khi tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2012 được lan truyền nhanh và gây xôn xao trong dư luận. Những nghi vấn này đã khiến Cục Nghệ thuật Biểu diễn gửi công văn đến công ty cổ phần Hoàn vũ Sài Gòn (đơn vị giữ bản quyền đưa thí sinh dự thi) và Hoa hậu Diễm Hương, yêu cầu báo cáo giải trình. 
Sau khi điều tra xác minh, phía Cục thu thập được tài liệu chứng minh Hoa hậu Diễm Hương đã kết hôn và thiếu trung thực khi kê khai thông tin dự thi hoa hậu. 
Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, ông Nguyễn Đăng Chương cho biết, thời gian cấm diễn của Diễm Hương là từ ngày Cục ra văn bản, ngày 7/3/2014 đến khi Cục cấp phép biểu diễn trở lại cho Diễm Hương. 
Với “lệnh cấm” này, bộ phim Mỹ nhân Sài Gòn của đạo diễn Lê Cung Bắc do Diễm Hương đảm nhận vai chính đang ghi hình được nửa chặng đường cũng buộc phải ngưng lại. Trước đó, đại diện công ty Cát Tiên Sa (đơn vị sản xuất bộ phim Mỹ nhân Sài Gòn).
Hiện, bộ phim đã quay được một nửa và nếu cấm Diễm Hương tham gia sẽ gây rất nhiều khó khăn, tổn thất cho ê-kíp và nhà sản xuất. Tuy nhiên, ngay sau đó, đã có thông tin, Diễm Hương đã bị cắt vai trong bộ phim Mỹ nhân Sài Gòn. Như vậy, toàn bộ nửa số tập phim trong tổng số 45 tập sẽ phải quay mới lại hoàn toàn và nhân vật chính do Diễm Hương đóng sẽ bị thay bởi một diễn viên khác.
Mỗi tập phim Mỹ nhân Sài Gòn thực hiện có tổng chi phí gần 600 triệu đồng. Điều này đồng nghĩa với việc có khả năng Công ty Cát Tiên Sa - nhà đầu tư chính của bộ phim sẽ phải chịu thua lỗ đến gần 12 tỉ đồng vì Diễm Hương bị cấm diễn.
Một đơn vị khác cũng bị ảnh hưởng là Truyền hình kỹ thuật số VTC, với chương trình Đế chế thời trang với 25 số do Diễm Hương làm MC đã phải ngưng phát sóng 3 số còn lại. Tổng số tiền thiệt hại mà đơn vị sản xuất của Đế chế thời trang phải chịu lên tới hàng chục triệu đồng.
Về câu hỏi, liệu Diễm Hương có phải bồi thường thiệt hại cho các đơn vị hợp tác khi việc cô bị cấm biểu diễn khiến đối tác thất thu nghiêm trọng, Luật sư Nguyễn Thanh Tùng đưa ra nhận định: 
Thực ra, vấn đề thiệt hại đưa ra còn chưa được đơn vị đối tác khẳng định rõ ràng, cũng như hợp đồng của Diễm Hương và đối tác cũng chưa được công bố rõ. Diễm Hương có thể đã gian dối trong cuộc thi hoa hậu nhưng không đồng nghĩa với việc cô có gian dối trong hợp đồng hay vi phạm hợp đồng với đơn vị làm phim.
Sự việc Diễm Hương không thể tiếp tục thực hiện các hợp đồng là do quyết định cấm của cơ quan Nhà nước chứ không hẳn là do lỗi trực tiếp của Diễm Hương trong việc thực hiện hợp đồng. Lý do của thiệt hại là do luật thay đổi, vì vậy, thiệt hại của nhà sản xuất là bất khả kháng.
Tuy nhiên, có một trường hợp khác có thể làm thay đổi cục diện, đó là nếu hợp đồng giữa Diễm Hương và đối tác có quy định rõ, Diễm Hương phải bồi thường nếu có trường hợp cô bị phạt ngưng biểu diễn do lỗi của mình… 
Như vậy. Để biết được đơn vị sản xuất có nên kiện Diễm Hương hay không, và xa hơn là Diễm Hương có thể bị bồi thường hợp đồng hay không, thì phụ thuộc rất nhiều vào những điều khoản cụ thể trong hợp đồng giữa hai bên. Và đây cũng là kinh nghiệm mà các nhà sản xuất và các ngôi sao cần lưu ý khi kí kết một hợp đồng hợp tác biểu diễn./.

Đọc thêm