Khuất tất cần làm rõ trong các cuộc thi nhan sắc Việt

(PLO) - Nhan sắc của tân Hoa hậu Đại Dương có lẽ đang là câu chuyện gây tranh cãi nhất làng giải trí thời gian này. Nhưng, quan trọng hơn vấn đề về xấu đẹp, đó là sự đòi hỏi minh bạch trong môi trường nghệ thuật, trong các cuộc thi nhan sắc Việt, điều mà từ nhiều năm nay vẫn luôn bị công chúng đặt nghi vấn, người trong giới úp mở…
Hoa Hậu Đại Dương Lê Âu Ngân Anh gây tranh cãi vì kém sắc, từng phẫu thuật thẩm mỹ và ứng xử không thuyết phục.
Hoa Hậu Đại Dương Lê Âu Ngân Anh gây tranh cãi vì kém sắc, từng phẫu thuật thẩm mỹ và ứng xử không thuyết phục.

Nhiều nghi vấn quanh chuyện thi hoa hậu

Mỗi người có một gu thẩm mỹ riêng, tuy nhiên, là hoa hậu, ngôi vị cao nhất trong một cuộc thi nhan sắc tầm quốc gia thì chí ít, vẻ đẹp ấy phải được đa phần công chúng công nhận. Trước đây, trường hợp các tân hoa hậu nhận khen chê về nhan sắc không cuộc thi nào không có, nhưng kết quả một cuộc thi mà hầu như toàn bộ nhận định đều là chê bai, không đồng ý thì có lẽ phải nhìn nhận lại chất lượng cuộc thi ấy. Mặc dù sau cuộc thi, Tân Hoa hậu Đại Dương Lê Âu Ngân Anh có những nỗ lực cứu vãn hình ảnh của mình bằng nhiều phát ngôn lẫn những bộ ảnh mới, nhưng toàn bộ ảnh và clip trước, trong cuộc thi hoa hậu là một thất vọng lớn đối với người hâm mộ. Chính vì thế, không thể tránh khỏi nhiều câu hỏi đặt ra cho chất lượng của cuộc thi Hoa hậu Đại Dương.

Ngoài chuyện về nhan sắc tân Hoa hậu bị đánh giá là không hề xứng tầm, chỉ ở mức “làng nhàng”, thậm chí còn có thể gọi là “chưa đẹp”, Hoa hậu Đại Dương còn là cuộc thi bị đặt nghi vấn dàn xếp kết quả khi trước đêm chung kết, một bầu show có tiếng trong làng giải trí đã tung hê lên mạng xã hội thông tin có chuyện mua bán giải đằng sau hậu trường cuộc thi, các thí sinh “gà nhà” được ưu ái, các thí sinh không có điều kiện bị o ép.

Đáng nói là bầu show này đã đưa ra dự đoán về ba cái tên sẽ lần lượt chiếm các ngôi vị cao nhất trong đêm chung kết Hoa hậu Đại Dương. Và thực tế, đó đúng là ba thí sinh đoạt giải, khiến dư luận hoang mang đặt ra câu hỏi, phải chăng thực sự đã có khuất tất?  Tiếp sau đó, một thí sinh trong top 15 người đẹp vào vòng chung kết cũng lên tiếng, gần như xác nhận chuyện dàn xếp này. 

Hoa hậu Đại Dương không phải cuộc thi duy nhất dính nghi án mua giải.  Năm 2016, cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam cũng bị vướng nghi án dàn xếp kết quả, khi tân Hoa hậu có nhan sắc và phần ứng xử rất thiếu thuyết phục. Cạnh đó, ngay trước khi đêm chung kết cuộc thi này diễn ra, báo giới nhận được một lá thư phản ánh việc Ban Tổ chức đã dàn xếp trước kết quả, trong thư nói rõ tên top 3 chung cuộc sẽ đăng quang,  thực tế, kết quả cuộc thi diễn ra đúng như lá thư đã nói. 

Thực tế, hầu hết các cuộc thi nhan sắc tại Việt Nam, ít có cuộc thi nào hoàn toàn thuyết phục công chúng bởi tài sắc của người đăng quang và cả sự minh bạch của cuộc thi. Năm nào các cuộc thi nhan sắc diễn ra cũng gây nhiều đồn đoán về việc dàn xếp kết quả, và người ta có căn cứ để cho rằng đó là sự thật, nhất là khi chính Ban tổ chức không đưa ra được những minh chứng để thực sự thuyết phục công chúng. 

Minh bạch để lấy lại niềm tin

Quay lại với kết quả của Hoa hậu Đại Dương 2017, thời điểm này, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã yêu cầu Ban tổ chức Hoa hậu Đại Dương gửi báo cáo bằng văn bản về việc thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ đăng quang. Động thái này là cần thiết trước sự phản ứng mạnh mẽ cũa dư luận hiện nay. Tuy nhiên, điều cần thiết hơn nữa là sau khi có báo cáo rồi thì động thái xử lý của cơ quan quản lý là gì? Nhiều kì thi nhan sắc trước đây đã tồn tại nghi án về dàn xếp giải, nhưng cuối cùng lại chìm vào quên lãng và công chúng vẫn không có câu trả lời thích đáng cho những nghi ngờ của mình.

Mới đây, đại diện Ban tổ chức đã đưa ra câu trả lời, chung chung và không mấy thuyết phục công chúng. Tân Hoa hậu cũng lên tiếng thừa nhận việc mình từng trải qua phẫu thuật thẩm mỹ mũi, nhưng đã rút sụn mũi ra, từng nhấn mí mắt, nhưng bằng phương pháp laser chứ không phải dao kéo. Tuy nhiên, một chuyên gia về làm đẹp cũng cho biết, với kinh nghiệm của mình, chị cho rằng đã có sự can thiệp dao kéo ở tạo hình miệng của hoa hậu.

Cạnh đó, nhiều hình ảnh trước đây của Tân Hoa hậu với gương mặt hoàn toàn khác cũng khiến công chúng khó mà tin được việc Lê Âu Ngân Anh “vô can” trong việc phẫu thuật thẩm mỹ. Giờ đây, không chỉ công chúng cần được làm rõ liệu tân Hoa hậu có phạm quy hay không mà còn cần làm rõ khái niệm được quy định trong luật về yêu cầu bắt buộc của thí sinh thi hoa hậu: Việc “từng phẫu thuật thẩm mỹ” có được tính là phạm quy hay không?

Ngoài ra, giờ đây, công nghệ làm đẹp phát triển, thí sinh có điều kiện có thể dùng những công nghệ không dao kéo để làm đẹp, vậy thì các công nghệ  mới không dao kéo có bị tính vào “phẫu thuật thẫm mỹ” hay không. Thực tế, nhiều nước trên thế giới đã có quy chế cho thí sinh phẫu thật thẩm mỹ dự thi hoa hậu, chuyện có phẫu thuật hay không không thực sự quan trọng bằng việc bảo đảm công bằng cho tất cả thí sinh. Vì có không ít thí sinh trong các cuộc thi người đẹp gần đây đủ nhan sắc, tài năng, đủ chuẩn nhưng chỉ vì bị tố cáo từng cắt mí, từng làm răng mà bị loại.

Nếu một lần nữa, cuộc thi Hoa hậu Đại Dương không đem lại câu trả lời thỏa đáng, không có sự minh bạch để giải tỏa những nghi ngờ của công chúng, rất có thể, đó sẽ là “giọt nước tràn ly”, khiến công chúng hoàn toàn mất lòng tin vào các kì thi nhan sắc Việt.