Nổi danh nhờ scandal và cái giá của tai tiếng

(PLO) - Nhiều người trẻ ngày nay bắt đầu chạm ngõ nghệ thuật vẫn băn khoăn trước nhiều lựa chọn, trong đó có một con đường khá nhanh chóng để nổi tiếng, đó là “đi lên nhờ tai tiếng”. Nhưng kì thực, giờ đây, cách tiếp cận thị trường giải trí này liệu có đem lại những kết quả như mong muốn?

Cố tình hay vô tình đều phải trả giá

Mới đây, hot boy T.V., đang được biết đến là gương mặt sáng, đóng một số phim được giới trẻ yêu thích hiện nay như vai diễn trong Tháng năm rực rỡ đã bị lộ clip “cấp 3” với bạn gái. Từ một sao trẻ được biết đến chưa nhiều, T.V. bỗng dưng “chiếm sóng” trên các kênh truyền thông, mạng xã hội lẫn truyền miệng và nhanh chóng được dư luận quan tâm. Nhiều người trong giới còn cho rằng, đây lại là câu chuyện “tự lộ để làm nổi” vốn đã được nhiều nghệ sĩ trẻ sử dụng trước đó.

Tuy nhiên, với những hệ quả nhận được, có lẽ khó mà nói đó là một scandal có thể làm nổi bật tên tuổi của T.V. Không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày, nghệ sĩ trẻ này còn phải đối mặt với nhiều vấn đề trong nghề nghiệp: các hợp đồng quảng cáo bị mất, những dự án điện ảnh mới rất có thể cũng sẽ bị cân nhắc...

Tương tự, trường hợp của Nam Em cũng là một điển hình của việc nhận tác dụng ngược của scandal. Sau vụ việc “làm quá”, lên mạng liên tục kể lể về mối quan hệ với Trường Giang, đấu khẩu với nghệ sĩ hài này cho đến những hành động tỏ tình kì quặc, Nam Em đã trở nên nổi tiếng khắp mạng xã hội.

Nhưng trái với dự đoán của nhiều người cho rằng đây có thể là chiêu PR hiệu quả cho những dự án âm nhạc mới, kết quả mà Nam Em nhận được không hề sáng sủa là mấy. Cô gái trẻ gần như bị “cô lập” trong nghề với những cái nhìn khá kì thị của đồng nghiệp, thậm chí nhiều người còn cho rằng Nam Em “có vấn đề”. Các hợp đồng quảng cáo, sự kiện bị huỷ nhiều, thậm chí Nam Em suýt bị bồi thường hợp đồng, ngay cả MV mới cũng không gây thu hút như mong muốn. Mới đây, Nam Em cũng buồn bã chia sẻ rằng cô gần như “mất hết” sau scandal với Trường Giang.

Nam Em thừa nhận “mất rất nhiều” sau scandal do cô tự tạo ra
Nam Em thừa nhận “mất rất nhiều” sau scandal do cô tự tạo ra

Trong câu chuyện tố cáo Phạm Anh Khoa quấy rối mình, ban đầu Phạm Lịch cũng bị khá nhiều điều tiếng cho rằng cô đang tạo scandal để gây chú ý nhằm tăng thứ hạng trong showbiz. Tuy nhiên, mới đây, Phạm Lịch cũng đã thẳng thắn cho biết, sau sự việc, cô mất rất nhiều, thậm chí mấy tháng trời không được các đơn vị tổ chức đặt show nữa. Cho dù trong câu chuyện này Phạm Lịch là nạn nhân, không phải người gây lỗi.

Hãy là nghệ sĩ “sạch”

Như thế đủ cho thấy, scandal không phải như bề nổi mà ai cũng thấy, là một con đường ngắn để đi đế sự nổi tiếng và danh vọng. Điểm lại một số gương mặt từng bất chấp tất cả để tạo scandal nhằm nổi tiếng một thời sẽ thấy, sau tai tiếng, nổi tiếng cũng chỉ là nhất thời. Thuỷ Top khoe ngực và bước chân vào showbiz một thời gian ngắn, nhưng rồi, ngoài vòng một để khoe, cô không còn gì mới lạ đem đến cho khán giả. Dự án âm nhạc cũng thất bại, cô đành rời showbiz chuyển sang con đường khác.

Huyền Anh “Bà Tưng”, từng tạo sóng gió mạng xã hội bởi những clip hở hang táo bạo hết cỡ, nổi lên một thời gian, cũng được nhận show, tham gia sự kiện, nhưng cái giá cô nhận được là sự kì thị, xa lánh của chính các đồng nghiệp. Sau khi đầu tư để dao kéo toàn bộ gương mặt, bà Tưng giờ cũng không còn cơ hội xuất hiện trong làng giải trí. 

Mới đây nhất là trường hợp của Thuý Vi. Nổi lên nhờ chen chân vào mối quan hệ của Phan Thành và Midu, đồng thời luôn bày tỏ một thái độ rất thực dụng và vụ lợi trong việc mong muốn dấn thân vào showbiz, nhưng sau nhiều nỗ lực chỉnh trang nhan sắc lẫn chiêu trò, cô gái trẻ cũng chỉ dừng lại ở mức “phập phù”, như một câu chuyện vui đầu môi của dư luận.

Một số trường hợp khác như Quân Kun gây sốc bằng khoe ảnh nóng, Kenny Sang “nổ”, khoe gia thế khủng hay Tùng Sơn tận dụng ngoại hình xấu xí để nổi tiếng... đều từng là tâm điểm của dư luận, nhờ đó mà chạm một chân vào làng giải trí, nhưng rồi cũng nhanh chóng trở nên “nguội” và mất tăm tích.

Thực chất, scandal cũng chính là một con dao hai lưỡi. Nó khiến cho người sử dụng nó nổi tiếng nhanh chóng mà không cần nhiều nỗ lực đầu tư. Nhưng đồng thời, nó cũng khiến người làm giải trí sẽ luôn bị gắn với hình ảnh tai tiếng và “rẻ tiền” cho đến về sau. Nếu không có cố gắng thoát khỏi cái khung ấy, không có sự đầu tư về chất lượng nghệ thuật, không có cống hiến thì khi dư luận đã chán, chiêu trò đã nhạt, họ cũng nhanh chóng bị lãng quên, thải loại.

Giờ đây, các nhà tổ chức biểu diễn, các nhãn hàng và khán giả đều đã trở nên rất tỉnh táo. Scandal của nghệ sĩ chỉ có thể dùng để mua vui một vài trống canh. Còn nếu tính đến đường dài thì lựa chọn của họ luôn là những nghệ sĩ "sạch", vừa có tài năng vừa có phẩm chất tốt. Đó là lý do vì sao Mỹ Tâm, Lam Trường, Đan Trường, Trần Thu Hà hay Minh Hằng, Thanh Hằng... Luôn có một lượng fan đông đảo, ổn định, cũng như là lựa chọn hàng đầu của các chương trình chất lượng hay các nhãn hàng muốn đại diện hình ảnh...

Đọc thêm