Ngành Thuế: Quyết liệt triển khai các giải pháp thu hồi nợ

(PLO) - Ngày 22/11/2018, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định 1914/QĐ-TCT về việc ban hành phương án xử lý nợ đọng ngành Thuế quản lý. Tại Quyết định này, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã giao chỉ tiêu thu hồi nợ thuế đến từng cục thuế, chi cục thuế…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giảm nợ đọng, tăng thu cho ngân sách

Quyết định 1914/QĐ-TCT của Tổng cục Thuế nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị 04/CT-BTC ngày 15/10/2018 của Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý nợ (QLN) và cưỡng chế thu hồi nợ thuế (CCTHNT) để giảm nợ đọng ngành Thuế quản lý, hướng tới mục tiêu tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong công tác QLN và CCTHNT, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước (NSNN), giảm nợ đọng thuế.

Ngành Thuế đã đặt mục tiêu tổng quát: Triển khai quyết liệt trong toàn ngành Thuế các biện pháp QLN và CCTHNT, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ thuế, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong công tác QLN và CCTHNT góp phần tăng thu cho NSNN, giảm nợ đọng thuế; hoàn thiện cơ chế chính sách pháp lý về QLN và CCTHNT, các quy trình QLN và CCTHNT được hoàn thiện đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu của công tác QLN và CCTHNT, đảm bảo các khoản nợ thuế được phân loại, theo dõi đầy đủ, chính xác, kịp thời và xử lý phù hợp theo tính chất của từng khoản nợ.

Đối với mục tiêu cụ thể, ngành Thuế đặt ra mục tiêu xác định số nợ cụ thể theo từng lĩnh vực, khoản thu, sắc thuế, của từng người nộp thuế; số nợ có khả năng thu; số nợ không có khả năng thu; số nợ chờ điều chỉnh; số nợ chờ xử lý để đưa ra các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế thu nợ xử lý nợ phù hợp và công bố thông tin người nộp thuế nợ thuế; 

Thu hồi kịp thời tiền thuế nợ đọng, giảm số nợ đọng thuế, phấn đấu đạt chỉ tiêu về nợ thuế mà Chính phủ đã giao tại Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 chủ Chính phủ (Tổng số tiền thuế nợ tại thời điểm 31/12/2018 không vượt quá 5% so với tổng số thực thu NSNN năm 2018; Số tiền thuế nợ tại thời điểm 31/12/2018 giảm so với thời điểm 31/12/2017; Giảm 100% các khoản tiền thuế đang chờ điều chỉnh, các khoản tiền thuế nợ chờ xử lý tại thời điểm 30/9/2018); 

Thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế để thu hồi nợ thuế vào NSNN; Giao nhiệm vụ thu nợ, xử lý nợ tới từng lãnh đạo cục Thuế, Trưởng phòng, Chi cục trưởng, Đội trưởng và từng cán bộ thực hiện quyết liệt các biện pháp đôn đốc thu nợ và CCTHNT trên địa bàn để hạn chế nợ mới phát sinh lớn; Tổ chức rà soát toàn bộ các khoản nợ không còn đối tượng để thu để phân loại các trường hợp nợ thuế và đề xuất biện pháp xử lý phù hợp.

Giải pháp trọng tâm

Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, ngành Thuế xác định một trong những giải pháp mang tính lâu dài là việc xây dựng cơ chế, chính sách pháp lý về QLN và CCTHNT đồng bộ. 

Trước mắt, tăng cường thực hiện các biện pháp xử lý nợ đọng thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế. Cụ thể: 

Tổng cục Thuế tăng cường chỉ đạo, giám sát các Cục Thuế thực hiện đầy đủ công tác đôn đốc nợ, xử lý nợ, cưỡng chế nợ, công khai thông tin người nợ thuế. Cục Thuế, Chi cục Thuế phân công giao nhiệm vụ xử lý nợ đọng thuế cụ thể đối với các tổ chức, cá nhân nợ thuế cho từng đồng chí lãnh đạo Cục Thuế, lãnh đạo Phòng, Chi cục Thuế và từng cán bộ tham gia QLN thuế, gắn trách nhiệm thực hiện xử lý nợ thuế với việc bình xét thi đua. Định kỳ hàng tuần giao ban kiểm điểm, đánh giá, nắm bắt tình hình xử lý nợ thuế, áp dụng biện pháp cưỡng chế kịp thời chỉ đạo. Trong đó, đối với các doanh nghiệp nợ thuế lớn trên địa bàn (kể cả các trường hợp đã ban hành quyết định cưỡng chế), Cục Thuế, Chi cục Thuế tổ chức phân công làm việc với từng doanh nghiệp. Trường hợp cần thiết thì mời thêm thành viên Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ thuế làm việc để đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế. 

Đối với nhóm nợ có khả năng thu,  phương án do ngành Thuế đưa ra chỉ rõ các giải pháp thực hiện khác nhau đối với 3 nhóm nợ đọng: (1) Thực hiện các biện pháp đôn đốc thu tiền thuế nợ; (2) Thực hiện các biện pháp cưỡng chế; (3) Thực hiện công khai thông tin người nộp thuế.

Ngoài ra, ngành Thuế cũng đưa ra các giải pháp chi tiết đối với việc xử lý các khoản nợ thuế đang xử lý và các khoản tiền thuế nợ đã nộp ngân sách đang chờ điều chỉnh; Rà soát phân loại tiền nợ thuế chính xác, đúng quy định; Xử lý các khoản nợ thuế không còn khả năng thu ngân sách; Phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương để xử lý nợ đọng thuế… 

Theo báo cáo của Cục Thuế, tổng số tiền thuế nợ do cơ quan thuế quản lý (không bao gồm tiền thuế đã nộp NSNN đang chờ điều chỉnh và tiền thuế nợ chờ xử lý, đang khiếu nại) tính đến thời điểm 30/9/2018 là 82.961 tỷ đồng, tăng 13,4% so với thời điểm 31/12/2017, trong đó nhóm tiền thuế nợ có khả năng thu là 48.019 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 57,9% tổng số tiền thuế nợ, tăng 15,1% so với thời điểm 31/12/2017; tiền thuế nợ không có khả năng thu là 34.942 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 42,1% tổng số tiền thuế nợ, tăng 11% so với thời điểm 31/12/2017. Tiền thuế nợ đã nộp ngân sách đang chờ điều chỉnh là 8.659 tỷ đồng, giảm 23,7% (-2.683 tỷ đồng) so với thời điểm 31/12/2017. Tiền thuế nợ đang xử lý là 4.563 tỷ đồng, giảm 6,1% 

(-295 tỷ đồng) so với thời điểm 31/12/2017. Tiền thuế nợ đang khiếu nại là 1.256 tỷ đồng tăng 3,4% (+42 tỷ đồng) so với thời điểm 31/12/2017. 

Đọc thêm