Cách nào để Nam Định về đích nông thôn mới sớm nhất nước?

(PLO) - Cùng với Nam Đàn (Nghệ An), Xuân Lộc (Đồng Nai), huyện Hải Hậu (Nam Định) vừa được Trung ương lựa chọn để xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu.
Năm 2015, huyện Hải Hậu đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới với 100 % số xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới
Năm 2015, huyện Hải Hậu đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới với 100 % số xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới

Kiểu mẫu của cả nước

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Nam Định chưa phải là tỉnh giàu nhưng đã tập trung, đồng bộ, rộng khắp trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới khi đến nay đã có 176/209 xã (chiếm 84% số xã) về đích. 

Đáng chú ý, Nam Định hiện đã có 2 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và 2 huyện đang hoàn thiện thủ tục để công nhận. Trung ương nhận định, đến năm 2020, 100% xã của tỉnh này sẽ đạt 19 nhóm tiêu chí và Nam Định nhiều khả năng sẽ là tỉnh về đích đầu tiên trong xây dựng nông thôn mới.  

Năm 2015, huyện Hải Hậu đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới với 100 % số xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới. Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao Hải Hậu đã chủ động xây dựng xóm, tổ dân phố đạt nông thôn mới bền vững và phát triển, đồng thời xây dựng Đề án xây dựng huyện Hải Hậu nông thôn kiểu mẫu “Sáng – xanh – sạch – đẹp”.  

“Nông thôn mới là chương trình liên tục nên không phải đạt tiêu chí rồi thì không làm gì thêm. Đích phấn đấu của chúng ta là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân với chất lượng sống ngày càng cải thiện và nâng lên. Vì thế, Bộ NN&PTNT đặt vấn đề với lãnh đạo tỉnh Nam Định và huyện Hải Hậu về quyết tâm xây dựng huyện nông thôn kiểu mẫu để làm cơ sở cho thúc đẩy giai đoạn tới” - Bộ trưởng Cường nhấn mạnh.

Theo UBND huyện Hải Hậu, hết năm 2017, huyện đã công nhận trên 300 xóm, tổ dân phố đạt nông thôn mới bền vững và phát triển. Trong năm 2017, Hải Hậu phấn đấu hoàn thành 100% số xóm, tổ dân phố; 28/35 xã, thị trấn đạt nông thôn mới bền vững và phát triển. Huyện cũng đặt mục tiêu ban hành Đề án huyện nông thôn mới kiểu mẫu “Sáng – xanh – sạch – đẹp” giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo; xây dựng mô hình xóm, tổ dân phố kiểu mẫu gồm: xóm 8, xã Hải Tây và tổ dân phố số 8, thị trấn Thịnh Long. 

Theo hướng nông nghiệp công nghệ cao

Nói về Đề án xây dựng huyện nông thôn kiểu mẫu “Sáng – xanh – sạch – đẹp”, ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết: Xây dựng huyện nông thôn kiểu mẫu thì yếu tố quan trọng nhất là phải nâng cao đời sống người dân. 

Tuy nhiên, theo ông Nghị xây dựng huyện nông thôn kiểu mẫu khó vì chưa có tiền lệ, hình mẫu cụ thể. “Đã kiểu mẫu thì phải tốt hơn bình thường. Huyện Hải Hậu đã xây dựng xóm, tổ dân phố đạt nông thôn mới bền vững và phát triển, tiến tới xây dựng ở cấp xã. Nhưng vấn đề quan trọng là phải xây dựng khung tiêu chí để đánh giá, thừa nhận” – ông Nghị đề xuất. 

Được biết, hiện nay huyện Hải Hậu đã hình thành 7 vùng sản xuất hàng hóa tập trung về nuôi trồng thủy sản mặn lợ và trồng cây dược liệu... Riêng về cây dược liệu, toàn huyện đã hình thành vùng trồng với diện tích 640ha, trong đó có 185ha sản xuất theo chuỗi đã đưa lại mức thu nhập cao hơn rất nhiều so với trồng lúa. 

Đây là những tiền đề quan trong để huyện này bước sang quy hoạch, sản xuất những cây, con có thế mạnh. Tuy nhiên, do thiếu vắng doanh nghiệp đầu tư vào chế biến, thương mại nên Hải Hậu hiện vẫn chưa tạo được động lực phát triển cho toàn vùng. Trong Đề án trên, Hải Hậu tuy cũng đã đề xuất xây dựng vùng chuyên sản xuất giống lúa quy mô 30 ha với sự tham gia của 3 doanh nghiệp nhưng nhiều ý kiến cho rằng cần cụ thể hóa các cam kết để làm sao sớm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ. 

Cũng theo UBND huyện Hải Hậu, đến nay, hầu hết các xã, thị trấn của huyện đều hình thành và duy trì hoạt động thường xuyên của tổ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải theo công nghệ lò đốt rác thải bằng khí tự nhiên (công suất xử lý khoảng 2 tấn rác/ngày) – chỉ còn 6 xã chưa có lò đốt rác. Huyện Hải Hậu cũng đặt ra mục tiêu chuyển chăn nuôi ra xa khu dân cư, phấn đấu đến năm 2019 không còn chăn nuôi trong khu dân cư. 

Theo Bộ NN&PTNT, cùng với thúc đẩy sản xuất, việc đảm bảo tiêu chí về môi trường, nhất là xử lý chất thải sinh hoạt được đặt ra trong quá trình xây dựng huyện Hải Hậu thành huyện mẫu nông thôn mới. Huyện Hải Hậu cần lựa chọn công nghệ xử lý rác tiên tiến, triệt để nhất và rà soát hoàn chỉnh việc trồng cây xanh ở khu vực lò đốt rác để tạo môi trường xanh cho khu vực. 

Nói về Đề án xây dựng huyện Hải Hậu nông thôn kiểu mẫu “Sáng – xanh – sạch – đẹp”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị địa phương cần rà soát, chỉnh sửa lại cho hoàn thiện để trình UBND tỉnh phê duyệt thực hiện. Cùng với các giải pháp mà huyện đề xuất, Bộ trưởng Cường cũng đề nghị huyện Hải Hậu lưu ý tới việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân nhằm phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và đẩy mạnh xã hội hóa tối đa nhằm thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế trong quá trình xây dựng nông thôn mới. 

Đọc thêm