Cộng đồng doanh nghiệp định hình diện mạo nền kinh tế

(PLO) - Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2017 (VBF 2017), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh,  chính cộng đồng doanh nghiệp (DN) là những người định hình nên diện mạo nền kinh tế Việt Nam trong những thập niên tới…
Cộng đồng doanh nghiệp định hình diện mạo nền kinh tế

Với chủ đề “VBF – 20 năm đồng hành cùng cộng đồng DN và hướng tới các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020”, VBF 2017 đã chính thức khai mạc sáng qua, 12/12. 

20 năm - Hành trình không mệt mỏi…

VBF kỳ cuối năm 2017 là kỳ diễn đàn đánh dấu 20 năm thành lập VBF tại Việt Nam. Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)- TS Vũ Tiến Lộc, đó là một hành trình không mệt mỏi để Chính phủ và cộng đồng kinh doanh cùng nắm tay nhau để cải thiện môi trường kinh doanh (MTKD), đưa Việt Nam trở thành một điểm đến thân thiện hàng đầu trên thế giới.

Người đứng đầu cộng đồng DN Việt Nam đã ví von cơ chế đối thoại VBF là một viên gạch nhỏ góp xây lên con đường cải cách của Việt Nam. Ông dẫn chứng việc Chính phủ đã đề ra các mục tiêu: không thanh tra, kiểm tra chồng chéo, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự, thực hiện Chính phủ điện tử, cắt giảm tối thiểu 30-50% các điều kiện, thủ tục hành chính (TTHC)… Và yêu cầu cải cách quan trọng là đưa Việt Nam trở thành 1 trong 3 nền kinh tế có chất lượng thể chế và MTKD thuận lợi hàng đầu trong ASEAN và hướng tới cá chuẩn mực OECD là những chương trình và mục tiêu cải cách mang lại niềm tin cho cộng đồng DN.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng cũng vui mừng cho biết, thông qua các diễn đàn VBF hàng năm và đặc biệt qua ý kiến phát biểu của VCCI, đại diện các Hiệp hội DN Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, Thủ tướng nhận thấy cộng đồng DN ngày càng đưa ra nhiều khuyến nghị, nhiều sáng kiến hay ở tầm vĩ mô lẫn vi mô để cùng Chính phủ định hình, xây dựng ngôi nhà chung Việt Nam ngày càng to đẹp…

Nhiều việc tiếp tục phải làm…

Theo Chủ tịch VCCI, mặc dù đã có những thay đổi tích cực và sức nóng của công cuộc cải cách đang được lan tỏa, nhưng DN Việt Nam đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và chặng đường cải cách MTKD ở Việt Nam  còn rất gian nan.

Ông dẫn chứng:  khoảng cách về chất lượng thể chế và MTKD của Việt Nam và 3 nền kinh tế dẫn đầu ASEAN vẫn còn xa. Nhiều loại chi phí kinh doanh tại Việt Nam vẫn còn cao và đang có xu hướng gia tăng. Điều kiện kinh doanh còn nhiều cản trở. Thủ tục kiểm tra chuyên ngành, TTHC trong lĩnh vực xuất nhập khẩu vẫn còn phức tạp, chưa được cắt giảm như mong muốn.

“Các DN tư nhân trong nước vẫn còn “lép vế” so với các DNNN và các FDI về quy mô, nhưng lại phải chịu nhiều thiệt thòi…”- ông Lộc phát biểu.

Cùng với đó, mức lương tối thiểu tăng nhanh hơn tốc độ tăng năng suất trong nhiều năm qua đã kéo theo đó là gánh nặng đóng các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, phí công đoàn và các khoản phí bắt buộc khác… Mặc dù Việt Nam là quốc gia có quy mô xuất nhập khẩu lớn, nhưng chi phí logistic của Việt Nam lại cao và kém cạnh tranh so với nhiều nước…

Trong phát biểu của mình, trước các đối tác và nhà đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định Việt Nam còn phải làm nhiều việc để tiếp tục cải thiện xếp hạng MTKD, năng lực cạnh tranh, hướng tới không chỉ nhóm đầu ASEAN mà các chuẩn mực cao của OECD, đặc biệt là kết hợp chặt chẽ hơn nữa giữa DN FDI và DN trong nước tốt hơn, nhịp nhàng hơn…

Để cùng cộng đồng DN phát triển trong thời gian tới, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ tập trung giải quyết 3 vấn đề lớn: Ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giúp tạo ra các kết nối thông minh, hiệu quả, giảm chi phí giao dịch, nâng cao tính cạnh tranh của DN;  Quyết tâm giữ vững ổn định vĩ mô, chính trị xã hội ổn định… 

Thủ tướng cũng đặt kỳ vọng về một lớp DN và một thế hệ doanh nhân mới và khẳng định cơ hội trỗi dậy cho các DN Việt Nam là rất lớn. “Chính phủ luôn khuyến khích tinh thần cạnh tranh công bằng giữa các loại hình DN, mong muốn các DN hoạt động kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn và khuyến khích áp dụng công nghệ quản trị hiện đại, hướng tới áp dụng các tiêu chuẩn cao của OECD…”- Thủ tướng phát biểu.

Đồng thời khẳng định quan điểm: “Chính phủ trân trọng và chào đón các nhà đầu tư và DN kinh doanh, khởi nghiệp tại Việt Nam, nhưng không hoan nghênh các hoạt động làm ăn không chân chính...”.

Thủ tướng nêu rõ và bày tỏ đồng tình với nhiều ý kiến cho rằng cái gì mà tư nhân làm được thì để tư nhân làm. Chính phủ kiến tạo môi trường đầu tư tốt cho sự phát triển của mọi thành phần kinh tế, tiếp tục cải cách đổi mới, không để thụt lùi về mặt chính sách trong quá trình hội nhập sâu rộng. “Chính cộng đồng DN là những người định hình nên diện mạo nền kinh tế Việt Nam trong những thập niên tới, và họ cũng sẽ là một động lực quan trọng, hiện thực hóa khát vọng phồn vinh của dân tộc Việt Nam, trong đó Chính phủ đóng vai trò nhà kiến tạo phát triển…”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Đọc thêm