Đâu là nguyên do cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trễ hẹn?

(PLO) - Ngày 31/8 là hạn cuối cùng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải hoàn thành. Thời gian gấp rút, thế nhưng, tận mắt quan sát dọc tuyến cao tốc những ngày qua, nhiều người không khỏi ái ngại khi mọi thứ vẫn ngổn ngang, bất cập; nhiều hạng mục hư hỏng, chắp vá trước ngày thông xe…
Nhiều hạng mục phải sửa chữa lại khi cận ngày thông xe
Nhiều hạng mục phải sửa chữa lại khi cận ngày thông xe

Chủ đầu tư đổ lỗi do thời tiết, giải phóng mặt bằng!

Theo ban Quản lý dự án, cao tốc đã đạt trên 95% hoàn thành tiến độ công trình sau 2 lần trễ hẹn (30/6 và 31/7/2018).

Một lãnh đạo công ty Đầu tư và Phát triển cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư dự án) cho biết, sở dĩ dự án liên tục chậm tiến độ là do thời tiết bất lợi, phát sinh vướng mắc mặt bằng liên tục tại hai địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi. Nhiều nhà dân bị nứt do thi công gây khiếu nại trong bồi thường giải tỏa chưa được giải quyết thấu đáo khiến việc thi công bị cản trở kéo dài, gây khó khăn cho nhà thầu... Từ VEC cho đến UBND tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Ngãi thời gian gần đây liên tục phải phát đi văn bản “gỡ rối” với mong muốn cao tốc sớm hoàn thành vì những lý do trên.

Ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC lý giải thêm, có một số vị trí chưa đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước phải làm lại, nhiều công trình bổ trợ (phụ) chưa đồng bộ... Cũng theo ông Tuấn Anh, giải pháp hiện tại là tăng cường chỉ đạo tối đa, đảm bảo tiến độ. Mục tiêu phấn đấu đến ngày 2/9 phải làm lễ thông xe.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cũng đã yêu cầu VEC cần có kế hoạch cụ thể để phối hợp với các địa phương kiểm tra, giải quyết dứt điểm các trường hợp bị ảnh hưởng. Đồng thời, xây dựng đường gom phục vụ người dân đi lại, xây dựng hàng rào bảo vệ hai bên đường cao tốc trong quý 3/2018.

Chất lượng kém mới là nguyên nhân?

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PLVN, câu chuyện về chất lượng công trình mới đáng quan tâm. Thực tế, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã phải yêu cầu sửa chữa tại cao tốc này nhiều lần. Ngược lại thời điểm sơ khởi của dự án, dư luận cho rằng, có quá nhiều điều đáng bàn.

Cụ thể, tháng 6/2016, khi đang thi công tuyến Quảng Nam - Quảng Ngãi, dự án gây rúng động bởi loạt thông tin nêu việc hàng loạt xe vận chuyển đất trái phép từ các mỏ Phước Hoà, An Phú, đập Hố Dọc.. (tỉnh Quảng Ngãi) ra đổ cho công trình đường cao tốc. Trong đó, gói thầu A3 đoạn qua huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), do tập đoàn Xây dựng giao thông Giang Tô (Trung Quốc) thi công. Nhà thầu này đã sử dụng đất, cát (có đoạn lẫn cả rễ cây) không đạt chất lượng để thi công. Nhiều đoạn còn dùng cả đất đen, đá to đổ vào Km 106.

Ngay thời điểm trên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã cho kiểm tra và yêu cầu VEC vào cuộc xử lý. Cơ quan này sau đó yêu cầu các nhà thầu vi phạm đào bóc toàn bộ khối lượng thi công không đảm bảo, do vật liệu mang đến công trường. Điều này đồng nghĩa với việc, thay vì tiếp tục thi công để hoàn thành đúng tiến độ, nhiều hạng mục của dự án lại phải đào bóc làm lại từ đầu. Sự lãng phí, tốn kém, thậm chí không ngoa khi khẳng định rằng, chính chất lượng thi công kém là một phần lớn nguyên nhân cao tốc ngàn tỷ mãi trễ hẹn.

Một số công nhân thi công công trình tiết lộ với PLVN, vì công gian dối, đổ vật liệu kém… để rồi sau một thời gian, những cơn mưa nặng hạt của miền Trung cuối năm 2016, cuối năm 2017 đã “vạch trần” sự gian dối trong thi công của các nhà thầu. Tháng 7/2016, mưa làm xói lở taluy lộ loạt khối đá to trong nền đường tại Km100+ 835- Km101+600. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước tiếp tục yêu cầu đào bóc toàn bộ khối lượng ra khỏi công trường theo Văn bản 2281/VEC-QLTC ngày 11/07/2016 của VEC.

Dọc theo đoạn này, sau bão Con Voi cuối năm 2017, mưa đã cuốn trôi một phần đất taluy dương nền đường, làm hỏng chân trụ của tường hộ lan mềm. Phần gia cố đá hộc 1/4 nón của mố cống đã xuống cấp, bong tróc, sạt lở, vỡ gãy; nhiều vị trí đá sạt lở ùn ùn đổ xuống mép đường… Ở nhiều điểm, xuất hiện việc dặm, vá nhiều lần nhưng vẫn không thành vì nguyên do thi công ban đầu quá sơ sài, kém chất lượng.

Với những dẫn chứng nêu trên, dư luận hiện hoài nghi và cho rằng nếu thi công đúng, tốt, Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi chẳng có chuyện trễ hẹn như hôm nay. Cũng từ đó kéo theo bao tiêu tốn về nhân lực, tiền bạc, thời gian…

 Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có chiều dài 140km (qua địa phận TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án được chính thức khởi công xây dựng vào tháng 5/2013 và dự kiến hoàn thành trong năm 2018.

Đọc thêm