Dự án Đồi gió “đứt gánh giữa đường” ở Khánh Hòa: Ai tiếp tay cho lừa đảo?

(PLO) - Văn bản của Sở Tư pháp Khánh Hòa khẳng định, việc ủy quyền hoàn toàn trái pháp luật, đồng nghĩa hành vi làm đơn xin hoàn trả và bàn giao lại đất dự án, tự nguyện bàn giao tài sản đã đầu tư trên đất cho UBND tỉnh Khánh Hòa trước đó của bà Cao Thanh Thủy sẽ được xem là bất hợp pháp.
Trên nền dự án cũ, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp chứng nhận đầu tư cho Dự án Tổ hợp Khách sạn - Resort do MBLand làm chủ đầu tư
Trên nền dự án cũ, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp chứng nhận đầu tư cho Dự án Tổ hợp Khách sạn - Resort do MBLand làm chủ đầu tư

Thực hiện yêu cầu kiểm tra lại tính pháp lý đối với hồ sơ công chứng có liên quan đến trường hợp Giấy ủy quyền do Văn phòng Công chứng Ngọc Trung, Cam Lâm chứng nhận. Trong văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa mới đây, Sở Tư pháp tỉnh này khẳng định: Giấy ủy quyền do ông Phạm Gia Thắng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Lan ủy quyền cho bà Cao Thanh Thủy là “không đảm bảo quy định pháp luật”.  

Ủy quyền khi đã bỏ trốn

Theo Sở Tư pháp, so với quy định tại khoản 1 Điều 47 Luật Công chứng năm 2014 thì phiếu yêu cầu công chứng lưu tại hồ sơ này do bà Thủy ký đề ngày 25/4/2016 là không đúng quy định vì bà không phải là người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền của Cty TNHH Ngọc Lan; và hồ sơ lưu không có Phiếu yêu cầu công chứng của ông Phạm Gia Thắng. 

Cũng theo báo cáo của Sở này, giấy ủy quyền trong trường hợp này được đánh số 132 a, quyển số 01 có dấu hiệu chèn số, không phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 23 của Thông tư số 06 ngày 15/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.  

Báo cáo còn cho hay, nếu chiếu theo khoản 1 Điều 5 Luật Công chứng năm 2014 thì về nguyên tắc Giấy ủy quyền này có giá trị pháp lý vào thời điểm được Công chứng viên Lê Ngọc Trung ký và đóng dấu là vào ngày 25/4/2016 nhưng trong Giấy ủy quyền ghi “thời gian ủy quyền từ ngày 20/4/2016 đến ngày 31/12/2017” là không đúng quy định. 

Sở Tư Pháp Khánh Hòa cũng khẳng định: Thời điểm công chứng viên chứng nhận vào Giấy ủy quyền là ngày 25/4/2016 (chứng nhận khi trong hồ sơ hoàn toàn không có Phiếu yêu cầu công chứng của ông Phạm Gia Thắng). Và ngày 25/4/2016, thời điểm ông Lê Ngọc Trung chứng nhận Giấy ủy quyền ông Phạm Gia Thắng không hề có mặt tại Việt Nam. Bởi xác nhận của Phòng PA72 Công an tỉnh Khánh Hòa cho thấy, ngày 20/4/2016, ông Thắng đã xuất cảnh khỏi Việt Nam vào lúc 17h14 và nhập cảnh vào lại Việt Nam vào lúc 18h50 ngày 9/5/2016.    

Tỉnh Khánh Hòa sẽ chịu trách nhiệm?

Như PLVN đã thông tin, vào tháng 10/2016, thành viên của Công ty Ngọc Lan đã phát hiện ông Thắng - Chủ tịch HĐTV cố tình làm giả chữ ký trong một số giấy tờ quan trọng của doanh nghiệp này để thay đổi nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 5 nhằm mục đích lén lút thực hiện chuyển nhượng dự án. 

Để hoàn thành các thủ tục còn lại với các cơ quan tỉnh Khánh Hòa, ông Thắng một mặt lánh mặt các thành viên góp vốn, mặt khác âm thầm thực hiện việc ủy quyền cho bà Cao Thị Thanh Thủy toàn quyền thay mặt ông giải quyết mọi việc về pháp lý để chấm dứt vai trò của Công ty Ngọc Lan đối với Dự án Đồi Gió.

Giấy ủy quyền này được thực hiện vào ngày 25/4/2016 tại Văn phòng Công chứng Ngọc Trung, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa do Công chứng viên Lê Ngọc Trung ký, đóng dấu. Nhưng điều ngạc nhiên là ngày 25/4/2016, ông Thắng không hề có mặt tại Việt Nam lúc thực hiện việc ủy quyền cho bà Thủy như Văn phòng Công chứng này chứng thực. 

Như vậy, có thể thấy bà Thủy không phải là thành viên góp vốn vào Công ty Ngọc Lan từ đầu nhưng nhờ giấy ủy quyền sai trái của Văn phòng Công chứng Ngọc Trung đã được UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận đủ tư cách pháp lý để làm việc với các sở, ngành về phạm vi được ủy quyền. 

Sau khi được thừa nhận đủ tư cách, bà Thủy có hàng loạt việc làm bất bình thường, đi ngược với quyền lợi của các thành viên Công ty Ngọc Lan như: làm đơn xin hoàn trả và bàn giao lại đất dự án, tự nguyện bàn giao tài sản đã đầu tư trên đất để tỉnh bàn giao cho chủ đầu tư mới; đồng thời bà cũng ký vào biên bản để Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa chi trả ngay 5,9 tỷ đồng cho Ngân hàng TMCP Nam Á  thực hiện thủ tục xóa đăng ký thế chấp. 

Do thừa nhận người được ủy quyền dễ dãi, UBND tỉnh Khánh Hòa sau đó đã có hàng loạt quyết định không phù hợp như: chỉ đạo bàn giao đất ngoài thực địa cho chủ đầu tư mới, chỉ đạo chi trả bồi thường tài sản trên đất, chỉ đạo thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty Ngọc Lan… khi quyền lợi của các thành viên góp vốn hợp pháp của Công ty Ngọc Lan chưa được xem xét, giải quyết thấu đáo.

Và với kết luận mới nhất của Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa, một vấn đề đặt ra là Công chứng viên và Văn phòng Công chứng Ngọc Trung hay UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ phải chịu trách nhiệm trước những hậu quả đã gây ra  đối với quyền lợi của các thành viên góp vốn Công ty TNHH Ngọc Lan?

MBLand cũng kêu cứu

Tổng Công ty MBLand cho biết, sau khi dự án của Công ty TNHH Ngọc Lan bị thu hồi chính thức, qua sự giới thiệu của Sở KH&ĐT Khánh Hòa, MBLand đã đăng ký làm chủ đầu tư và được UBND tỉnh chọn làm chủ đầu tư mới để tiếp tục thực hiện dự án nói trên theo đúng trình tự thủ tục được hướng dẫn bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. MBLand khẳng định đã nghiêm túc tuân thủ và thực hiện việc đầu tư theo đúng quy định của các cơ quan chức năng ở địa phương, phù hợp quy định của pháp luật với tư cách là một nhà đầu tư mới, không phải nhà đầu tư thực hiện dự án bằng hình thức chuyển nhượng dự án hoặc hình thức nào khác có liên quan đến Công ty TNHH Ngọc Lan.

Đọc thêm