Hàng loạt doanh nghiệp tập kết cát sỏi trái phép tại Cảng Kênh Vàng

(PLO) - Ròng rã suốt nhiều năm trời, nhiều doanh nghiệp, cá nhân chiếm dụng hành lang bảo vệ đê sông Thái Bình tại Cảng Kênh Vàng (xã Trung Kênh, huyện Lương Tài, Bắc Ninh) để tập kết cát sỏi trái phép, thậm chí còn là nơi trung chuyển cát sỏi khai thác trái phép từ các vùng lân cận chuyển về đây. Được biết, tháng 3, 4 vừa qua, Công an huyện Lương Tài đã bắt giữ 5 tàu hút cát trái phép, hiện Cơ quan CSĐT đang làm rõ…
Hàng loạt doanh nghiệp, cá nhân lấn chiếm Cảng Kênh Vàng để tập kết trái phép cát sỏi, đe dọa hành lang bảo vệ đê
Hàng loạt doanh nghiệp, cá nhân lấn chiếm Cảng Kênh Vàng để tập kết trái phép cát sỏi, đe dọa hành lang bảo vệ đê

Nhận được phản ánh của quần chúng nhân dân, phóng viên Báo PLVN đã có buổi thị sát tại Cảng Kênh Vàng trong vai một người đi mua vật liệu xây dựng. Cảng Kênh Vàng nằm ở vị trí khá kín, phía bên mặt ngoài đê sông Thái Bình, được che khuất dưới lũy tre, nếu không để ý thì khó có thể phát hiện.

Trước mắt chúng tôi, Cảng Kênh Vàng giống như một công trường đang hoạt động rầm rầm với nhiều máy móc, xe cộ, trang thiết bị hiện đại..., và hàng chục  con tàu loại “khủng” đang neo đỗ trước cảng.

Đáng chú ý, có nhiều trụ máy nâng loại “khủng” được lắp đặt kiên cố trên đường ray sát mép nước, có nguy cơ sạt lở cao. Ngay cạnh đó có nhiều chỗ đã bị sạt lở do lấn chiếm tập kết cát sỏi, thậm chí có một số ô thùng vũng đang bị san lấp làm mặt bằng.

Trước thực trạng tập kết cát sỏi, lấn chiếm bãi Cảng Kênh Vàng đe dọa nghiêm trọng hành lang bảo vệ đê sông Thái Bình, PV Báo PLVN đã liên hệ làm việc với UBND xã Trung Kênh. Ông Hà Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Trung Kênh, ông Vũ Đình Bình - cán bộ  địa chính - xây dựng xã Trung Kênh thừa nhận có biết một số doanh nghiệp đang tập kết cát sỏi trái phép. 

“UBND huyện Lương Tài biết tình trạng này, vì cứ một, hai tháng chúng tôi lại xuống kiểm tra một lần. Một số doanh nghiệp này đã hoạt động từ nhiều năm nay rồi và được sự cho phép của UBND huyện Lương Tài và UBND tỉnh Bắc Ninh, còn một số doanh nghiệp, cá nhân đang xin giấy phép…” - ông Vũ Đình Bình, cán bộ địa chính – xây dựng xã Trung Kênh, cho biết. 

Ngay sau đó, phóng viên Báo PLVN đã mời ông ông Thắng và ông Bình cùng ra bãi Cảng Kênh Vàng để liên hệ làm việc với doanh nghiệp, cá nhân để tìm hiểu về việc họ tự ý tập kết cát sỏi trái phép hay do các cấp chính quyền địa phương cho phép, nhưng không gặp được bất kỳ ai…

Tại đây, khi PV chỉ ra những điểm tập kết trái phép, lấn chiếm gây sạt lở đê, ông Bình và ông Thắng thừa nhận biết và cho hay UBND huyện Lương Tài cũng biết, nhưng lại không trả lời được tại sao chính quyền biết mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý?

UBND xã Trung Kênh cũng đã cung cấp cho PV thông tin về một số doanh nghiệp tập kết cát sỏi tại Cảng Kênh Vàng, trong đó có khống ít hợp đồng được UBND xã Trung Kênh ký trái thẩm quyền cho doanh nghiệp thuê đất với thời hạn lên đến 30 năm, như: Hợp đồng số 01/HĐ-UB ngày 23/9/2006 cho bà Nguyễn Thị Đặm thuê diện tích 2.500m2,  thời gian 30 năm,  mức thu tiền là 790 triệu đồng; Hợp đồng không số ngày 16/5/2007 về việc thu lệ phí khu thùng ao tại Cảng Kênh Vàng cho bà Trần Thị Trinh – Công ty TNHH An Dân thuê diện tích 4.530m2, thời hạn 30 năm, với số tiền là 90 triệu đồng; Hợp đồng không số cùng ngày 16/5/2007 cho hộ ông Nguyễn Văn Đều thuê diện tích 2.720m2 thời hạn 30 năm, mức thu tiền là 70 triệu…

Được biết, theo Nghị định 181/2004/NĐ-CP, tại khoản 2 Điều 74, UBND cấp xã chỉ được phép cho các hộ gia đình, cá nhân thuê sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá không quá 05 năm.

Trong buổi làm việc với PV Báo PLVN, ông Phạm Thanh Hải – Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài (Bắc Ninh), người được giao phụ trách, đã không giải thích được những nội dung mà chúng tôi đề cập, mà chỉ cho biết giao bộ phận chuyên môn kiểm tra lại và cung cấp thông tin cho báo chí sau.

Tình trạng lấn chiếm bãi Cảng Kênh Vàng để tập kết trái phép cát sỏi diễn ra trong nhiều năm, các cấp chính quyền biết không có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Liệu có sự bao che cho sai phạm trong sự việc này?

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc. 

Đọc thêm