Kinh tế Việt Nam những tháng cuối năm 2017: Nhiều tín hiệu tích cực

(PLO) - Đó là dự báo của Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa đưa ra sau khi một loạt thông số được phân tích và nhận định.
Tăng lượng khai thác dầu được xem là một phương án để đảm bảo việc tăng trưởng. Ảnh vietsov.com.vn
Tăng lượng khai thác dầu được xem là một phương án để đảm bảo việc tăng trưởng. Ảnh vietsov.com.vn

Cải thiện cơ chế chính sách thu hút đầu tư

Cơ quan này cho rằng, những tháng còn lại của năm 2017, nền tảng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được hỗ trợ bởi triển vọng khả quan của kinh tế thế giới cũng như tín hiệu tích cực từ các nền kinh tế chủ chốt, những cải thiện về môi trường đầu tư, kinh doanh, triển vọng hội nhập kinh tế quốc tế và hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục khởi sắc.

Thời điểm nửa cuối 2017 sẽ là thời điểm mà những cải thiện mạnh mẽ về cơ chế chính sách của Chính phủ trong năm 2016, đầu năm 2017 phát huy hiệu lực, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam. Qua đó, thúc đẩy vốn đầu tư cho nền kinh tế đạt mức cao hơn năm 2016.

Thực tế từ giữa quý II/2017, kinh tế trong nước đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, khu vực dịch vụ trong 7 tháng đầu năm đã tăng trưởng cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây, khiến dịch vụ trở thành bệ phóng cho tăng trưởng chung.  

Khu vực nông nghiệp – xây dựng được cải thiện rõ nét, tích cực từ quý II và được dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn trong những tháng còn lại. Đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến chế tạo với việc tăng sản lượng sản xuất điện thoại, khả năng đạt 12-13% trong năm 2017. Hay việc khai thác dầu thô thêm 1,5 triệu tấn sẽ giúp kìm hãm sự giảm sút của ngành công nghiệp khai khoáng. Trong khi đó, đối với khu vực nông nghiệp, dự báo sẽ tiếp tục ổn định và đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. 

Cũng theo Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia, tăng trưởng toàn nền kinh tế có thể đạt mức khá khi cả 3 động lực chính của tăng trưởng là khu vực nông nghiệp, công nghiệp – xây dựng và dịch vụ cùng được cải thiện. 

Ngoài ra, vốn FDI thực hiện năm 2017 cũng duy trì ở mức tăng trưởng khá so với năm 2016, đạt khoảng 15,3 tỷ USD và được dự báo trong những tháng còn lại cuối năm sẽ đạt kết quả tốt nhờ các yếu tố thuận lợi từ nền kinh tế như: môi tường kinh doanh cải thiện, kinh tế hội nhập sâu, nhiều hiệp định thương mại quan trọng được ký kết… 

CPI sẽ được kiểm soát dưới 5%

Mặc dù tăng trưởng đạt mức khá nhưng kinh tế Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh kinh tế quốc tế diễn biến phức tạp. Trong đó, nổi bật nhất là những vấn đề liên quan đến Mỹ (thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam) như việc rút khỏi TPP, các chính sách bảo hộ thương mại và thuế biên giới…

Bên cạnh đó, giá dầu đang đi xuống (dưới 50 USD/ thùng) khiến thị trường bấp bênh. “Nếu giá dầu tiếp tục đi xuống sâu thêm nữa, Việt Nam cần cân nhắc thêm việc tăng sản lượng khai thác dầu cho mục tiêu tăng trưởng”, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu tư.

Cơ quan này còn dự báo các mặt hàng nông sản tiếp tục giảm sâu sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Vì vậy, để đạt mục tiêu tăng trưởng nông nghiệp gần 4% trong các quý tiếp theo, Việt Nam cần phải có giải pháp tích cực hơn trong sản xuất và thị trường trong nước.

Báo cáo của Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội Quốc cho rằng, tình hình lạm phát 6 tháng cuối năm 2017 sẽ còn nhiều biến động. Dự báo chỉ số giá tiêu dùng cả năm sẽ tiếp tục được kiểm soát ở mức dưới 5%. 

Theo đó, khu vực công nghiệp chế biến chế tạo tăng trưởng khá, sản lượng khai thác dầu thô tăng thêm khoảng 1 triệu tấn so với kế hoạch, điều hành chính sách tiền tệ và tỷ giá linh hoạt trong đó tỷ giá và mặt bằng lãi suất tương đối ổn định, tín dụng đạt được mục tiêu đã đề ra (khoảng 18%). “Trong khi đó, tỷ lệ vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 34%. Tăng trưởng kinh tế năm 2017 sẽ ở mức khoảng 6,5%, chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng khoảng 4%”, cơ quan nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định.  

Đọc thêm