Môi trường kinh doanh tại Quảng Ninh liên tục giữ ngôi vị số 1 Việt Nam

(PLVN) - Bứt phá ngoạn mục sau hành trình 14 năm tham gia trên “đường đua” PCI, 2 năm vừa qua, Quảng Ninh liên tục giữ ngôi vị số 1 Việt Nam về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh còn rất nhiều “dư địa” để cải cách và đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc trao đổi với doanh nghiệp, doanh nhân
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc trao đổi với doanh nghiệp, doanh nhân

Vượt qua chính mình

PCI là bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, được triển khai trên phạm vi toàn quốc từ năm 2005, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện với sự hỗ trợ của Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ. 

Những năm đầu tiên khi VCCI công bố chỉ số PCI toàn quốc, Quảng Ninh lần lượt xếp thứ hạng 25, 22 và 27 qua các năm 2006, 2007, 2008 và nằm trong số các tỉnh xếp loại khá. Đến năm 2013, 2014, Quảng Ninh bứt phá ngoạn mục lên hạng thứ 4, thứ 5 rồi vươn lên giành vị trí thứ 3, thứ 2 trong năm 2015, 2016. Năm 2017 và 2018, việc Quảng Ninh liên tiếp giữ vững vị trí “quán quân” PCI tại Việt Nam đã một lần nữa khẳng định niềm tin, sự hài lòng hơn và sự ghi nhận của nhà đầu tư đối với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Quảng Ninh. Điều này cũng khẳng định vị thế của một địa phương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc trong cả nước và là điểm đến được các nhà đầu tư lựa chọn hàng đầu. 

Quảng Ninh giữ vị trí số 1 trên đường đua PCI 2 năm liên tiếp
Quảng Ninh giữ vị trí số 1 trên đường đua PCI 2 năm liên tiếp

Có được kết quả đó là nhờ thời gian qua, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm không ngừng nâng cao chỉ số PCI. Trong đó, không thể không kể đến sáng kiến điều hành với các mô hình được áp dụng đầu tiên của cả nước như Trung tâm hành chính công, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh; hoàn thiện Quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - xã hội và các quy hoạch khác tạo nền tảng cho việc thu hút đầu tư vào tỉnh; tháo gỡ “nút thắt” hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông; đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển.

Cũng chính vì vậy, 10 năm trở lại đây, các Tập đoàn lớn trong và ngoài nước đầu tư vào Quảng Ninh với các dự án trọng điểm, làm thay đổi diện mạo của tỉnh như: Tập đoàn Tuần Châu, Sun Group, Vingroup, FLC, KinderWorld (Singapore), Tập đoàn Amata (Thái Lan)…

Nhưng Quảng Ninh không “ngủ quên” trên chiến thắng. Câu hỏi làm thế nào để vượt qua chính bản thân mình trong thời gian tới được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh luôn luôn trăn trở. Tại hội nghị triển khai nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ và phân tích chuyên sâu về chỉ số Năng lực cạnh tranh tỉnh Quảng Ninh năm 2018 vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long nhận định: “Khi phân tích từng chỉ số thành phần PCI, chúng tôi đã nhận diện được những điểm hạn chế cần tập trung ưu tiên trong năm 2019 là Chi phí không chính thức, dịch vụ Hỗ trợ Doanh nghiệp và Thiết chế pháp lý & An ninh trật tự. Các phân tích cũng cho thấy, mặc dù có những chỉ số cải thiện tăng điểm nhưng vẫn không tăng hạng, ngược lại một số chỉ số tăng hạng nhưng thực chất giảm điểm”.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc phát biểu tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc phát biểu tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Nhìn vào bảng xếp hạng 10 chỉ số thành phần PCI năm 2018 cho thấy, Quảng Ninh có 05 chỉ số tăng điểm những cũng có đến 05 chỉ số giảm điểm gồm: Chi phí Gia nhập thị trường, Chi phí thời gian, Tính năng động, Dịch vụ Hỗ trợ doanh nghiệp, Đào tạo lao động.

Về thứ hạng, có 03 chỉ số tăng hạng gồm: Tiếp cận đất đai, Tính minh bạch, Chi phí không chính thức; còn lại 07 chỉ số giảm hạng là Chi phí Gia nhập thị trường, Chi phí thời gian, Cạnh tranh bình đẳng, Tính năng động, Dịch vụ Hỗ trợ doanh nghiệp, Đào tạo lao động, Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự. 

Đưa ra phương hướng, giải pháp cải thiện bền vững PCI 2019, Quảng Ninh đã đề ra mục tiêu là tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh và các thủ tục hành chính. Quảng Ninh cũng chú trọng nâng hạng của ba chỉ số chính, là: chi phí không chính thức; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; và chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. 

Địa phương đầu tiên đánh giá DDCI

Năm 2018, tại Quảng Ninh, việc điều tra, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương - DDCI là một điểm mới mà chưa địa phương nào làm được, đó là thu thập thông tin dữ liệu về doanh nghiệp để đánh giá năng lực điều hành (CMI) và trách nhiệm xã hội (CSR) của cộng đồng doanh nghiệp. 

Về việc làm “có  một không hai” này, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đánh giá: “Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện điều này. Không chỉ sử dụng bộ chỉ số DDCI làm hàn thử biểu chính quyền, mà còn là thước đo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua tiếng nói của chính họ”.

Cục Hải quan Quảng Ninh và TP Cẩm Phả tiếp tục giành vị trí Quán quân DDCI 2018
Cục Hải quan Quảng Ninh và TP Cẩm Phả tiếp tục giành vị trí Quán quân DDCI 2018

Với môi trường kinh doanh thông thoáng, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, năm 2018, Quảng Ninh có 2.450 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký là 24.000 tỷ đồng. Đến nay, số doanh nghiệp trên toàn tỉnh là 18.100 doanh nghiệp, thu hút nguồn lực đầu tư tư nhân tăng nhanh. Trong đó tổng vốn FDI trên địa bàn tỉnh đến nay đạt khoảng 6,5 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 11,1%, cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây; tổng thu ngân sách đạt 40.500 tỷ đồng, trong đó thu ngân sách nội địa đạt 30.500 tỷ đồng, đứng thứ 5 toàn quốc.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc trao đổi với doanh nghiệp, doanh nhân
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc trao đổi với doanh nghiệp, doanh nhân

Để tiếp tục giữ vững vị trí trong bảng xếp hạng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long xác định Quảng Ninh còn nhiều việc phải làm và luôn coi PCI là công cụ để soi lại mình, tự đổi mới, bứt phá vươn lên đồng hành cùng doanh nghiệp. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính quyết định mà tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện thành công đó là sự đổi mới tư duy, nhận thức từ quản lý doanh nghiệp sang phục vụ doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là đối tác hợp tác bền vững lâu dài trong phát triển kinh tế của tỉnh.

Với chủ đề “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ”, năm 2019, “ngôi sao đang lên” Quảng Ninh còn rất nhiều “dư địa” để cải cách và giữ vững vị trí “quán quân” trong bảng xếp hạng PCI toàn quốc.

Đọc thêm