Ngành nào có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao nhất?

(PLO) - Bảng xếp hạng Profit500 – Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất năm 2017  do CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietnamNet công bố  hôm nay (17/10), cho thấy công nghệ là một trong những ngành đạt khả năng sinh lời và tăng trưởng lợi nhuận khá tốt trong năm vừa qua. Đây cũng là ngành được DN đánh giá là  ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong những năm tới,
 
Công nghệ vẫn là ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận lớn nhất
Công nghệ vẫn là ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận lớn nhất

Công nghệ lên ngôi

Theo Bảng xếp hạng Profit500 – Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất năm 2017  vừa được công bố, ngành Xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản có số DN xuất hiện nhiều nhất, chiếm 17,4% số DN trong bảng; tiếp đó là ngành Tài chính và ngành Thực phẩm, đồ uống chiếm 11,4% và 10% tổng số DN.

Đáng chú ý, trong Top 10 ngành có lợi nhuận trước thuế bình quân lớn nhất, ngành viễn thông, tin học, công nghệ và ngành bán lẻ là những ngành tuy có số lượng DN chiếm phần nhỏ trong bảng xếp hạng (tương ứng 3,6% và 1,2% số DN) nhưng đạt khả năng sinh lời và tăng trưởng lợi nhuận khá tốt trong năm vừa qua.

Ngoài ra, trong bảng xếp hạng Profit500, ngành Thực phẩm, đồ uống cũng thể hiện hiệu quả hoạt động kinh doanh cao, tăng trưởng ổn định khi không chỉ có nhiều DN góp mặt mà còn đứng thứ 6 trong các ngành có lợi nhuận trước thuế bình quân lớn nhất. Trước tình hình nền kinh tế tiếp tục khởi sắc, tiêu dùng được cải thiện, công nghệ thông tin ngày càng được chú trọng, những ngành này được nhiều chuyên gia nhận định sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh và triển vọng đầu tư trong thời gian tới.

Đánh giá về những ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong những năm tới, nhiều DN dự đoán ngành công nghệ sẽ có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ nhất (chiếm 27% lựa chọn của các DN). Một số ngành cũng được nhiều DN đánh giá triển vọng sinh lời là Xây dựng, bất động sản (17%), Y tế, dược (15%), Bán lẻ, kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại (10%).

Thách thức lớn nhất: Tăng trưởng nền kinh tế không ổn định

Kết quả khảo sát các DN đạt hiệu quả kinh doanh tốt cũng cho thấy phần lớn các DN tham gia khảo sát đều báo cáo doanh thu và lợi nhuận tăng lên trong 3 quý đầu năm và thể hiện sự lạc quan đối với triển vọng tăng doanh thu và tăng khả năng sinh lời trong 12 tháng tới. 

Đánh giá về tình hình phát triển kinh doanh, nhiều DN phản hồi vấn đề “Tăng trưởng nền kinh tế không ổn định” là một trong những thách thức lớn nhất ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của DN trong năm 2017 (với lựa chọn của hơn 26% DN). Kế đến, DN cũng thể hiện mối bận tâm đối với diễn biến thay đổi khí hậu, thời tiết kết hợp với những thảm họa môi trường xảy ra với tần suất và cường độ lớn dần tại Việt Nam trong hai năm qua đã gây ảnh hưởng đáng kể đến tình hình sản xuất, kinh doanh của DN.

Khảo sát của Vietnam Report cũng cho thấy hơn 50% DN đánh giá chính khối lượng hàng hóa/dịch vụ bán ra trong 3 quý đầu năm nay gây ảnh hưởng trực tiếp lớn nhất đến lợi nhuận DN thu lại chứ không phải giá cả hay chi phí chi tiêu của DN. Về vấn đề phân bổ chi phí nguồn vốn nhằm thu lại lợi nhuận tốt, các mảng được DN chú trọng tập trung và đạt được hiệu quả cao trong thời gian qua là Nhân sự, Kênh phân phối, Sales/Marketing và Công nghệ thông tin với hơn 50% DN lựa chọn.

Trong đó, gần 70% DN chú ý đầu tư về vấn đề nhân sự và đã đạt nhiều hiệu quả tích cực. Ngoài ra, một số DN báo cáo không phân bổ chi tiêu đầu tư cho mảng Tài chính, Logistics, Nguồn cung ứng của DN… Nhìn chung trong đánh giá của các DN, Logistics tuy được phân bổ nhưng chưa mang lại hiệu quả đặc biệt cho hoạt động kinh doanh của DN, có 5% DN phân bổ chi tiêu cho mảng này nhưng đạt hiệu quả thấp so với mong đợi.

Bên cạnh các chiến lược tăng doanh thu, giảm chi phí để nhằm mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận trong 12 tháng tới, nhiều DN dự định tập trung vào hai mũi nhọn: vận dụng công nghệ thông tin, tự động hóa trong các quy trình hoạt động và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tạo tiền đề tăng trưởng vững chắc…

* Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất năm 2017 gồm: Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel; Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam;  Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; CTCP sữa Việt Nam Vinamilk; TCty Khí Việt Nam- CTCP;Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; CTCP Ô tô Trường Hải; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam; Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam; CTCP Tập đoàn Hòa Phát.

* Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 DN tư nhân lợi nhuận tốt nhất năm 2017 gồm: CTCP sữa Việt Nam Vinamilk; CTCP Ô tô Trường Hải; CTCP Tập đoàn Hòa Phát. Tập đoàn Vingroup- CTCP; Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank); CTCP Tập đoàn Masan; Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank); Ngân hàng TMCP Quân đội; CTCP FPT; CTCP Hàng Không Vietjet.

* Lễ tôn vinh và công bố danh sách chính thức Bảng xếp hạng Profit500 năm 2017 sẽ được tổ chức vào ngày 23/11/2017 tại Khách sạn Sheraton, Hà Nội. 

Đọc thêm