Quy định mới nhất của Chính phủ về mức hỗ trợ dịch tả lợn Châu Phi

(PLVN) -Ngày 27/6/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định hỗ trợ kinh phí trong phòng, chống dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). 
Chính phủ có quy định mới về hỗ trợ tiêu hủy lợn mắc DTLCP
Chính phủ có quy định mới về hỗ trợ tiêu hủy lợn mắc DTLCP

Theo đó, hỗ trợ người chăn nuôi, hộ nông dân, chủ trang trại, gia trại, các cơ quan,d dơn vị thuộc Bộ Quốc Phòng, tổ hợp tác, HTX sản xuất trong lĩnh vực chăn nuôi (gọi chung là cơ sở chăn nuôi) có lợn buộc phải tiêu hủy do DTLCP (ASF) với mức cụ thể như sau: Đối với lợn con, lợn thịt các loại: 25.000 đồng (đ)/kg lợn hơi; đối với lợn nái, lợn đực đang khai thác: 30.000đ/kg lợn hơi.

Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) chăn nuôi nhỏ và vừa (DNNVV) theo tiêu chí quy định của Luật Hỗ trợ DN và vừa số 04/2017/QH14 ngày 12/6/2017 (không bao gồm DNNVV là Cty con hoặc Cty có vốn chi phối của DN lớn) theo mức: 8.000đ/kg lợn hơi đối với lợn con, lợn thịt các loại và mức 10.000đ/kg lợn hơi đối với lợn nái, lợn đang khai thác. Mức hỗ trợ tối đa cho các DN không quá 30% số lỗ do dịch bệnh sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng và tiền bảo hiểm (nếu có).

Hỗ trợ DNNVV theo tiêu chí quy định của Luật Hỗ trợ DN và vừa số 04/2017/QH14 ngày 12.6.2017 ngày 12.6.2017 (không bao gồm DNNVV là Cty con hoặc Cty có vốn chi phối của DN lớn) và chủ hộ nuôi giữ lợn giống cụ, kỵ, ông bà với mức 500.000đ/con lợn đến ngày 31/12/2019 nhằm nâng cao các biện pháp an toàn sinh học, sát trùng diệt các loại mầm bệnh đảm bảo duy trì đàn lợn giống phục vụ tái đàn khi kiểm soát được dịch bệnh.

Chính phủ có quy định mới về hỗ trợ tiêu hủy DTLCP. Ảnh: IT
Chính phủ có quy định mới về hỗ trợ tiêu hủy DTLCP. Ảnh: IT

Đối với các tỉnh miền núi, Tây Nguyên, Ngân sách Trung ương hỗ tợ 80% mức Ngân sách Nhà nước hỗ trợ thiệt hại. Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương còn lại, thì:

Các tỉnh, thành phố có tỉ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về Ngân sách Trung ương từ 50% trở lên: Chủ động sử dụng dự phòng ngân sách địa phương để thực hiện; các tỉnh, thành phố có tỉ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về Ngân sách Trung ương dưới 50%: Ngân sách Trung ương hỗ trợ 50% phần hỗ trợ từ Ngân sách Nhà nước.

Các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách còn lại: Ngân sách Trung ương hỗ trợ 70% phần hỗ trợ từ Ngân sách Nhà nước.

Các địa phương huy động thêm 70% Quỹ dự trữ tài chính cấp tỉnh để hỗ trợ thiệt hại do ASF. Trường hợp các địa phương có mức độ thiệt hại lớn, nếu phần Ngân sách địa phương đảm bảo vượt quá nguồn lực địa phương (gồm 50% nguồn dự phòng ngân sách dịa phương (bao gồm cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã) và 70% Quỹ dự phòng tài chính địa phương, Ngân sách Trung ương sẽ bổ sung thêm phần chênh lệch vượt quá nguồn lực của địa phương để các tỉnh, thành phố có đủ nguồn để thực hiện…

Thủ tướng giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định hoặc trình HĐND cấp tỉnh xem xét quyết định mức hỗ trợ kinh phí cho cán bộ thú y và những người tham gia phòng, chống dịch bệnh động vật, với mức không thấp hơn ngày công lao động phổ thông tại địa phương (200.000đ/người/ngày làm việc; 400.000đ/người/ngày đối với ngày nghỉ, ngày lễ, tết)…

Đọc thêm