Quyết định khó hiểu của UBND TP Đà Nẵng, ai được hưởng lợi?

(PLO) - Ngày 15/10/2018, UBND TP Đà Nẵng có văn bản số 7899/UBND-STP gửi Bộ Tư pháp thông báo việc UBND đã “thống nhất” hủy kết quả bán đấu giá của Công ty Vipico. Với văn bản này, UBND TP Đà Nẵng đã bỏ qua ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và môi trường và tiền lệ quan trọng đã thực hiện tại TP Hồ Chí Minh.
TP Đà Nẵng
TP Đà Nẵng

Cũng trong văn bản số 7899/UBND-STP do Phó Chủ tịch Trần Văn Miên, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục khẳng định việc hủy kết quả bán đấu giá của Công ty Vipico là căn cứ vào Báo cáo Kiểm toán Nhà nước.

Về văn bản của Kiểm toán nhà nước, tại Công văn số 425/KTNN-TH ngày 4/9/2018, Kiểm toán dẫn chiếu nội dung Cục Thuế Đà Nẵng như sau: “Quá thời hạn theo thông báo của cơ quan thuế mà người nộp tiền sử dụng đất không nộp đủ tiền vào ngân sách nhà nước thì hủy kết quả đấu giá và thu hồi tiền cọc nộp ngân sách thành phố theo quy định tại Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng”. Tuy nhiên, Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND nêu trên là văn bản được chính Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng công bố đã hết hiệu lực từ ngày 1/7/2017, trước thời hạn Vipico được Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng ra quyết định công nhận trúng đấu giá lô đất nêu trên. Do đó, việc viện dẫn báo cáo của Kiểm toán nhà nước bị nghi ngờ là “cái cớ” không phải là không có lý.

Về trường hợp của Công ty Vipico, không chỉ có Kiểm toán nhà nước có ý kiến mà Bộ Tài chính cũng đã có Công văn 1712/BTC-TCT ngày 9/2/2018; Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 1466/TCQL ĐĐ-CKTPTQĐ ngày 17/8/2018. Theo đó, các Bộ này cho rằng cần sớm ký hợp đồng thuê đất đối với diện tích thuê, tổ chức giao đất trên thực địa và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để Công ty Vipico triển khai dự án.

Tại Văn bản số 532 ngày 4/10/2018 của Bộ Tư pháp gửi Ủy ban nhân dân TP  Đà Nẵng nói rõ việc chậm giải quyết các thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Vipico (người trúng đấu giá) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp thực hiện đầu tư, kinh doanh trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Khu đất bán đấu giá
Khu đất bán đấu giá 

Về ý kiến của địa phương, Sở Tư pháp Đà Nẵng có văn bản số 905/STP-XDKTVB ngày 30/3/2018, Sở Tài chính có văn bản số 1267/STC-GCS ngày 12/4/2018 và Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản số 1116/STNMT-CCQLĐĐ tham mưu UBND TP, trong đó nêu rõ việc hủy kết quả đấu giá của Vipico là không có cơ sở pháp luật.

Quyết định của UBND TP Đà Nẵng không chỉ trái với ý kiến các Bộ, ngành và cơ quan chuyên môn mà cũng đi ngược với tiền lệ đã có tại TP Hồ Chí Minh. Việc không giao đất trúng đấu giá cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp mua tài sản qua đấu giá một cách ngay tình (và doanh nghiệp đã nộp đủ 100% tiền trúng đấu gái và phạt chậm nộp gần 700 tỷ đồng gần 01 năm nay) và việc bán đấu giá đã được nhiều cơ quan khẳng định là hợp pháp và vụ việc tương tự này đã được TP Hồ Chí Minh xử lý đối với khu đất 23 Lê Duẩn, quận 1, TP Hồ Chí Minh cho Công ty Tân Hoàng Minh cho thấy, chính quyền TP Đà Nẵng cần lắng nghe thấu đáo ý kiến pháp lý các Bộ, ngành và tâm tư doanh nghiệp để kiến tạo, nói đi đôi với làm, thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Tại sao UBND TP lại quyết định trái ngược với ý kiến của các Bộ và cả cơ quan tham mưu là vấn đề cần được minh bạch và công khai trước công chúng. Hơn nữa, trong vụ bán đấu giá này, với mức giá mà doanh nghiệp trúng đấu giá đã trả cao hơn mức giá khởi điểm khoảng 200 tỷ, Đà Nẵng đã được lợi nhiều. Việc hủy bỏ kết quả bán đấu giá sẽ khiến doanh nghiệp trúng đấu giá là Công ty Vipico thiệt hại nặng nề, TP Đà Nẵng cũng sẽ thiệt hại nếu bán đấu giá lại mà mức giá lại thấp hơn giá đã bán cho Công ty Vipico. Người được lợi, có lẽ sẽ là doanh nghiệp "X" sẽ trúng đấu giá lô đất này với giá rẻ hơn.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./. 

Đọc thêm