Sách in 'hồi sinh' mạnh mẽ

(PLO) -Năm 2017 là một năm đầy khởi sắc của thị trường xuất bản với lượng đầu sách xuất bản vượt trội, chất lượng ổn định. 
Sách in 'hồi sinh' mạnh mẽ

Trong năm 2017, ngành xuất bản phát hành 25.431 đầu sách với 293 triệu bản sách in được phát hành ra thị trường. Con số này tăng khá nhiều so với số lượng 29.390 cuốn với 328.337.000 bản năm 2016. Đây là một tín hiệu đáng mừng của sách in, khi mà theo đánh giá chung, ngoài sự tăng vọt về số lượng, chất lượng sách in ổn định với các đầu sách phong phú về thể loại: văn học, kĩ năng, du lịch, sử kí, sách ảnh, sách tham khảo. Không ít trong số đó là sách bán chạy, tái bản lại nhiều lần cùng trong một năm.

Điều đáng ngạc nhiên là năm nay, số lượng xuất bản sách điện tử lại tiếp tục giảm đáng kể. Nếu như năm 2016, xuất bản phẩm dưới dạng điện tử đạt con số 679 (giảm 42% so với năm 2015) thì năm 2017, con số này chỉ còn 137 xuất bản phẩm. Điều này hoàn toán trái ngược với dự đoán về đường đi của thị trường xuất bản của các chuyên gia trong và ngoài nước vài năm trước: đến những năm 2016, 2017, sách in sẽ nhường chỗ cho xuất bản phẩm điện tử. Thực tế đã chứng minh ngược lại, sách in vẫn tồn tại, phát triển mạnh, còn xuất bản phẩm điện tử ngày một thu hẹp lại!

Nguyên nhân của hiện tượng này có lẽ không chỉ nằm ở thói quen đọc sách của độc giả. Dường như, sách điện tử vẫn chưa phát huy được lợi thế của mình, tận dụng môi trường internet để tạo ra đột phá. Sách điện tử hiện nay hầu hết chỉ là “bản sao chép” trên mạng của sách in, ngoài bất lợi là luôn phải chạy theo sau sách in, còn phải cạnh tranh với thói quen đọc truyền thống mà chưa tận dụng được công nghệ số để tạo ra cho mình những sáng tạo, cách thức tiếp cận mới, bắt mắt hơn, nhiều hiệu ứng hơn, tính thực nghiệm và tương tác nhiều hơn.

Tuy nhiên, số bản in điện tử trong nước xuống dốc không phanh, không có nghĩa là sách điện tử sẽ không còn chỗ đứng trên thị trường. Chính trong cái khó này lại là cơ may cho các nhà làm sách. Hiện thị trường sách đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ, mà chủ yếu của sự cạnh tranh này đều là tìm kiếm về chất lượng nội dung. Tuy nhiên, nếu biết “rẽ hướng” sang sách điện tử một cách hợp lý và có đầu tư, tạo ra nhũng sáng tạo mới trong hình thức đọc sách, nhà làm sách ấy sẽ trở thành người tiên phong. Sách điện tử đang cần những nhà làm sách dám bước ra khỏi giới hạn an toàn để thể nghiệm cái mới.

Đọc thêm